ปัจจุบันทั่วโลกมีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรวมกันอยู่ที่ 2,400 ล้านคน เชื่อว่าภายในปีสิ้นปีนี้ (2013) จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจะทำสถิติอยู่ที่ 2,700 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอด 3 ปีข้างหน้าจนทำให้ผู้เล่นอินเทอร์เน็ตหน้าใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 พันล้านคน ถามว่าชาวเน็ตหน้าใหม่ 1 พันล้านคนจะเป็นใครและมีรูปแบบพฤติกรรมอย่างไร คำตอบรออยู่แล้วใน Infographic ชิ้นนี้
เพื่อตอบคำถามของทุกคนที่อยากรู้ว่าในอนาคต พฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือได้รับการพัฒนารูปแบบไปในทิศทางไหน การสำรวจของเว็บไซต์ Internetserviceprovider.org จึงเริ่มต้นประเมินภาพรวมดลาดด้วยข้อมูลด้านจำนวนผู้ใช้งาน โดยพบว่าจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต 2,400 ล้านคนในปัจจุบันนั้นเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นกว่าปี 2006 ถึง 2 เท่าตัว ภายในปีสิ้นปี 2013 จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำสถิติอยู่ที่ 2,700 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 39% ของประชากรทั่วโลก
ในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1 พันล้านคนในปี 2017 นั้น ถูกประเมินว่าส่วนใหญ่กว่า 61% มาจากประเทศที่กำลังพัฒนาในแถบเอเชียและแปซิฟิก โดยเฉพาะประเทศจีน อินเดีย และอินโดนีเซียเป็นหลัก ขณะที่ทวีปแอฟริกาถูกประเมินว่าจะกลายเป็นทวีปที่มีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ตสูงสุด โดยเฉพาะการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์มือถือ คาดว่าจะมีการอัตราการเติบโตถึง 6.5% ภายในระยะเวลา 5 ปี (ปี 2012-2017)
รูปแบบการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่นับได้ว่าเป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้อินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง คือการใช้งานโทรศัพท์มือถือ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2012 ที่ผ่านมาพบว่าทั่วโลกมียอดขายโทรศัพท์มือถือสูงถึง 207 ล้านเครื่อง ยอดขายโทรศัพท์มือถือนี้ถือเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่สะท้อนได้อย่างชัดเจนถึงความนิยมในการใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันได้เช่นกัน ซึ่งในปี 2017 โทรศัพท์มือถือถูกประเมินว่าจะกลายเป็นช่องทางที่ใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสูงถึง 8,200 ล้านครั้งทีเดียว
นอกจากรูปแบบการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น “แก๊ดเจ็ต (Gadget)” ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แว่นตาอัจฉริยะ Google Glass, นาฬิกาข้อมือสมาร์ทวอทช์อย่าง iWatch และสายรัดข้อมือ ยังถูกทำนายว่าจะกลายเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในอนาคตด้วยเช่นกัน โดยผลสำรวจพบว่ามีกลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกันที่ให้ความสนใจถึงนวัตกรรมสวมใส่ได้เหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของผู้บริโภคชาวอเมริกันทั้งหมด หรือคิดเป็นจำนวนสูงถึง 125.5 ล้านคน
ที่มา: InternetServiceProviders