ทีมงาน thumbsup ได้พูดคุยกับ คุณกมลภัทร แสวงกิจ Country Manager ประจำประเทศไทยของ DDproperty เว็บไซต์ซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ยอดนิยม ในเรื่องของเทรนด์อสังหาริมทรัพย์ในปีหน้า พื้นที่อสังหาสุดร้อนแรง และประเด็นเรื่องของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปแล้วอย่างสิ้นเชิง อยากชวนให้ลองมาอ่านบทสัมภาษณ์นี้กันค่ะ
บริการของ DDproperty
ให้บริการข้อมูลในเรื่องของตั้งแต่โครงการ มีการีวิวโครงการ รวมถึงฝากซื้อขายเมื่อเป็นเจ้าของทรัพย์แล้ว ในลักษณะที่เป็น City Living ด้วยการพาลูกค้าไปชมในโลเคชั่นต่างๆ ซึ่งบางครั้งเขาอาจจะรู้จักแต่ชื่อ แต่ไม่รู้จักว่าในพื้นที่นั้นดีอย่างไร และข้อมูลเหล่านั้นก็มีพร้อมใน DDproperty อยู่แล้ว
โดยลักษณะการทำงานของเราจะทำร่วมกับหลายๆ ประเทศในภาคพื้นเดียวกัน ซึ่งถ้าดูภาพรวมจะพบว่าตลาดของเรามี Market Share 55% และเติบโตประมาณ 25% ขึ้นมาทุกปี เรียกได้ว่าใน 2 คนต้องมี 1 คนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราแน่นอน
เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ปี 2019
ในแง่ลักษณะอสังหาจะคล้ายๆ เดิม ซึ่งคอนโดจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มียูนิตเยอะที่สุด เพราะมียอดการเติบโตมากที่สุด และมียอดราคาสูงสุดในแง่ของการเฉลี่ย แต่ในแง่ของราคาผู้พัฒนาจะมาเจาะในจุดที่เป็น Luxury มากขึ้น
ซึ่งใน DDproperty Index เองก็มีการแสดงข้อมูลล่าสุดว่าตัวเลขของ Luxury โปรเจกมียอดราคาสูงที่สุด นอกจากนั้นแนวโน้มของคอนโดมิเนียมยังมีผลตอบรับดีที่สุด เพราะมีอุปสงค์อุปทานในตลาดเยอะ
คำแนะนำสำหรับคนอยากซื้อบ้าน
โดยปกติการเลือกซื้อบ้านจะมีระยะเวลา 6-8 เดือน ในการค้นหาข้อมูล และส่วนใหญ่จะใช้เว็บไซต์ ส่วนสิ่งที่ควรรู้ในการซื้อบ้านหนึ่งหลังนั้นคือ
- ความพร้อม โดยเฉพาะในเรื่องของปัจจัยว่าเรามีรายได้พอเพียงแค่ไหน สามารถผ่อนได้ในราคาประมาณกี่บาทต่อเดือน ที่จะทำให้ไม่ไปกระทบกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของเรา
- โลเคชั่นที่ชอบ และตรงกับความต้องการของเรา
- การเดินทาง เพราะในสมัยนี้ที่อยู่กระจายไปในหลากหลายพื้นที่ แต่ในพื้นที่บางจุดจะเป็นพื้นที่ๆ เหมาะสมกับเรา หรือไม่เหมาะสมกับเราก็ได้
- การฟังรีวิว จากผู้รู้หรือกูรูต่างๆ ซึ่ง DDproperty มีรีวิวประกอบให้ด้วยจากความเป็นจริง จะทำให้ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมที่มีส่วนช่วยการพิจารณามากยิ่งขึ้น
คำแนะนำสำหรับคนอยากขายบ้าน
แยกเป็นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มที่เป็นตัวเทน DDproperty มีการจัดทำข้อมูลทุกๆ ไตรมาส ซึ่งรวมไปถึงแนวโน้มของราคาที่สูงขึ้น ต่ำลง ตรามช่วงเวลา ทำให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอาข้อมูลจุดนี้ไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์เพิ่มเติมได้
ในส่วนที่เป็นตัวแทน เจ้าทรัพย์นั้น ทาง DDproperty จะมี Listing ให้ประชาชนทั่วไปมาประกาศฝากซื้อ-ขาย โดยเรามี Listing รวมมากกว่า 200,000 รายการ ซึ่งในบางช่วงจะมีมากถึง 350,000 รายการ เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมที่ Target Group คือคนต้องการเช่า ซื้อ ขาย เข้ามาใช้ในแหล่งนี้ได้
แต่ส่วนของบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์เอง เราก็จะมองข้ามไม่ได้ เพราะว่าในบางโลเคชั่น และไลฟ์สไตล์ของคนบางกลุ่มก็จะเปลี่ยนไป อย่างคนที่เป็น first jobber ที่เป็นนักศึกษาก็อาจจะอยู่คอนโดมิเนียม เพราะใช้ชีวิตค่อนข้างรวดเร็วในเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นหลักหากอยู่ใมเมือง แต่ถ้าเริ่มมีครอบครัวคอนโดมิเนียมก็อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีเทรนด์ในส่วนของโครงการ Mix Uses ที่จะมีทั้งมที่อยู่อาศัยและรีเทลล์ซึ่งจะเปิดตัวมากยิ่งขึ้น
ความกังวลเรื่อง “ฟองสบู่อสังหา”
รัฐบาลมีทิศทางหลายๆ อย่างที่นำออกมาป้องกันเรื่องนี้ ทำให้ทุกภาคส่วนเกิดการตื่นตัว ซึ่งผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพท์ก็จะตื่นตัว นักเก็งกำไร ธนาคาร ก็จะตื่นตัว และธนาคารที่ให้เงินกู้ซื้ออสังหาริมทรัพท์ก็ตื่นตัวตามไปด้วย ทำให้เท่าที่ดูแล้วเป็นไปได้ยาก
พื้นที่อสังหาริมทรัพย์สุดร้อนแรง
พื้นที่ที่ร้อนแรงในช่วงต้นปีที่ผ่านมาถึงกันยายนที่ผ่านมา เราได้มีการสำรวจข้อมูลจาก Listing กว่า 300,000 รายการ ทำให้ได้ข้อมูลว่าถ้าเป็น Segment ของคอนโดมิเนียมนั้น ราคาที่ขึ้นได้สูงที่สุดจะเป็นในเขตสัมพันธวง ในส่วนที่เป็นทาวน์เฮ้าส์จะเป็น คลองเตย และส่วนบ้านเดี่ยวจะเป็นเขตบางพลัด
ในขณะที่อุปทานเพิ่มมากที่สุดจะเป็น Segment ของคอนโดมิเนียมศซึ่งอยู่ในเขตวัฒนา ถัดมาจะเป็นทาวเฮาส์ในเขตลาดพร้าว แล้วถ้าบ้านเดี่ยวจะเป็นส่วนของประเวศ
“เทคโนโลยี” กับ วงการอสังหา
ข้อมูลที่เป็นดิจิทัลเหล่านี้จริงๆ แล้วมันไม่ได้มาดิสรับวงการอสังหาเลย แต่ขณะเดียวกันตัวแทนหรือนักพัฒนาอสังหาก็ต้องมีการเตรียมความพร้อม เพราะผู้บริโภคพร้อมที่จะรับข้อมูลเหล่านี้อยู่แล้ว เพราะเขามีการเล่นโซเชียล ดูเว็บไซต์อสังหา และเรียนรู้เข้าสู่เทคโนโลยีต่างๆ แต่ผู้ขายจะต้องเตรียมพร้อม
จากเดิมที่ขายอสังหาที่กระดาษ หรือต้องไปดูกันที่โชว์รูมเท่านั้น มันก็มีการเปลี่ยนแปลงในหลานรูปแบบโดยใช้ดิจิทัลมาช่วย เช่น การรีวิวต่างๆ การเข้าไปเดินดูในห้องตัวอย่างแทนที่จะเดินไปดูก็ใช้เทคโนโลยีอย่าง 3D virtual tour เพื่อให้ลูกค้าประหยัดเวลามากขึ้น
เรียกได้ว่าเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์ยังมีหลายส่วนที่น่าสนใจอีกมาก แต่ต้องยอมรับเลยว่าเป็นวงการที่ยังมีโอกาสอีกมากสำหรับเหล่านักลงทุน ทั้งการเกิดขึ้นของรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ รวมไปถึงประเด็นที่อสังหาต่างๆ นั้นเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ
ชมวิดีโอสัมภาษณ์ :