Site icon Thumbsup

คุยกับ Royal Plus และแนวทางการสร้างแบรนด์น้ำมะพร้าวไทยสู่ตลาดโลก

ธุรกิจน้ำผลไม้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ฉายแสงความน่าสนใจอย่างมาก โดยปกติแล้ว น้ำผลไม้ของไทยไม่ว่าจะเป็น น้ำแตงโมปั่น น้ำมะม่วงปั่น น้ำมะพร้าว ต่างก็เรียกว่าเป็นเครื่องดื่มไฮไลต์ที่ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาต้องไม่พลาดเครื่องดื่มเหล่านี้ เพราะการทานน้ำผลไม้ที่สด อร่อย จากประเทศที่ปลูกผลไม้เหล่านี้ถือว่าจะได้รสสัมผัสที่ดีเยี่ยมกว่าเครื่องดื่มที่ส่งออก

และด้วยสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ชาวต่างชาติที่ไม่ได้เดินทางมาไทยแต่ยังโหยหาในเครื่องดื่มเหล่านี้ ก็มองหาแบรนด์ที่มีกำลังการผลิตและความสามารถในการส่งออกสินค้าจำนวนมาก เพื่อซื้อไปเก็บไว้ดื่มในยามที่ต้องการเครื่องดื่มผลไม้ในรูปแบบสำเร็จรูป และ Royal Plus ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ตีตลาดต่างชาติด้วยน้ำผลไม้รสชาติเยี่ยม สัญชาติไทยออกมาสู่ตลาดระดับโลก

วันนี้ thumbsup ได้รับเกียรติ สัมภาษณ์ คุณพลแสง แซ่เบ๊ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรแยล พลัส จำกัด (มหาชน) ทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องดื่มเป็นผู้ผลิต และส่งออกไปยังต่างประเทศ  เพื่อเป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนที่มีความฝันอยากทำธุรกิจด้านนี้ มาฝากกันค่ะ

ความเป็นมาก่อนเป็นโรแยล พลัส

รอยัลพลัส เริ่มจากธุรกิจอิเลคทรอนิคส์เครื่องใช้ไฟฟ้านำเข้าจากต่างประเทศนะครับ นำเข้ามาประมาณ 13 ปี รู้สึกอิ่มตัวและธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า เปลี่ยนแปลงตลอดทำให้เราปรับตัวได้ยาก เรามีแนวคิดที่จะทำธุรกิจอื่นธุรกิจอื่นที่เราคิดถึงก็คือ น้ำมะพร้าว

เนื่องจากว่าต่างคนต่างชาติตอนที่เราทำธุรกิจกับตนเองก็จะมีติดต่อชาวต่างชาติ แล้วก็รู้สึกว่าที่เขาชื่นชอบในน้ำผลไม้ไทยโดยเฉพาะน้ำมะพร้าวก็เลยมีแนวคิดว่าเราจะทำน้ำมะพร้าวส่งออกไปต่างประเทศ

 

ทำไมถึงอยากลองเปลี่ยนมาขายน้ำมะพร้าว

บางท่านอาจจะคิดว่าการเปลี่ยนอะไรใหม่ๆหรือว่าเปลี่ยนธุรกิจใหม่ เป็นอะไรที่ยากมากแล้วก็ไม่กล้าที่จะไปทำ แต่ในมุมมองของผมถ้าธุรกิจที่เราทำอยู่ไม่ใช่เราอาจจะต้องรีบตัดสินใจใหม่ ว่าอะไรที่เราสามารถที่จะต่อยอดได้ในระยะยาว เราต้องรีบตัดสินใจเนื่องจากว่าถ้าเราไม่รีบตัดสินใจมันเป็นการเสียเวลาเพราะฉะนั้นเราต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงกล้าที่จะปรับตัว

เราเปลี่ยนธุรกิจมาเป็นเครื่องดื่มเนื่องจากว่าเรามองว่าธุรกิจของเครื่องดื่ม โดยเฉพาะน้ำมะพร้าวเนี่ยมันไม่ใช่เฉพาะตลาดประเทศใดประเทศหนึ่งมันเป็นการขายไปยังทั่วโลก

น้ำมะพร้าว เป็นผลไม้ที่มีไม่กี่ประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียน ก็จะมีประเทศไทยแล้วก็ เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เพราะฉะนั้นการที่เรามีวัตถุดิบตรงนี้มันเป็นจุดได้เปรียบ ในการเริ่มต้นด้วยวัตถุดิบที่ดี โดยเฉพาะประเทศไทยที่ถือว่ามีวัตถุดิบที่ดีที่สุดในโลกก็ว่าได้

สร้างจุดเด่นขึ้นมาเราก็ส่งไปให้ประเทศทั่วโลก สามารถที่จะทำให้น้ำมะพร้าวของไทยเป็น Soft Power ของไทย ที่จะให้คนต่างชาติรู้จักประเทศไทยได้มากขึ้น

เส้นทางการทำน้ำมะพร้าวของโรแยล พลัส

ความยากของน้ำมะพร้าว เริ่มจากการที่เราคิดสูตร หรือพัฒนาสูตรขึ้นมา ในสเกลเล็กอาจจะสามารถทำได้ สเกลใหญ่ทำไม่ได้ก็มีนะ จากการทำ R&D ก็ต้องใช้เวลานาน การที่จะได้มาง่ายๆ ด้วยการก็อปปี้คนอื่นก็จะได้สินค้าที่มีคู่แข่งเยอะ เพราะฉะนั้นถ้าเราสามารถที่จะพัฒนาเป็นสูตรเฉพาะของเราเอง และก็มีความแตกต่างจากคนอื่นเราก็จะสร้าง Value (คุณค่า) ให้กับตัวสินค้าได้ โดยที่เราไม่ต้องไปแข่งขันเรื่องราคา แข่งกันเรื่องตลาดเรามีจุดเด่นของเราอยู่ในจุดเริ่มต้นจาก R&D

ซึ่งเราก็ต่อยอดตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วนะปัจจุบันเราก็ยังเป็นแชมป์อยู่ในโปรดักส์ที่เราขายอยู่ทั่วโลกนะ

ประเทศแรกที่เราไปนั่นก็คือประเทศอเมริกาที่เราส่งออกไปก็คือตัวน้ำมะพร้าว ประเทศอเมริกาเป็นประเทศที่ยากมากที่จะนำสินค้าของประเทศที่ด้อยพัฒนากว่าเขาไปส่งในประเทศของเขาเนี่ยถือว่ายากนะ กว่าจะทำให้เขายอมรับได้เนี่ยเราต้องใช้ความพยายามพอสมควร

กระบวนการของ FDA ของอเมริกานี้ เข้มงวดมากนะครับว่า เขาจะตรวจทุกกระบวนการผลิตเลย แล้วก็เขาเดินทางมาตรวจโรงงานนะตรวจโรงงาน ว่าคุณจะได้รับการยอมรับของเขาหรือเปล่า ถ้าไม่ได้ก็คือส่งไม่ได้ โดยเฉพาะอเมริกา ยุโรป แล้วก็ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ยากมาก การที่เราสามารถที่จะไปวางสินค้าบนเชลฟ์ของ Wallmart หรือว่าหลายๆ ช่องทางในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเซเว่น อีเลฟเว่นในต่างประเทศ หรือว่า lotte e-Mart ที่อยู่ในเกาหลีชั้นนำ แต่ละช่องทางก็เป็นชั้นนำของประเทศของเขาก็ถือว่าเป็นความภูมิใจของคนไทยที่สามารถที่จะไปเอาสินค้าตัวใหม่จะวางไว้อยู่บนโต๊ะของเขาได้

การที่เราสามารถที่จะไปติดตลาดในต่างประเทศด้วย own brand หรือว่าแบรนด์ OEM ที่เราทำให้กับลูกค้านะครับ มันไม่ได้เกิดมาจากส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ใช่เกิดจากลูกค้าแล้วก็ไม่ได้เกิดจากส่วนเราเนี่ยเป็นส่วนที่ 2 ส่วนที่รวมกันก็คือระหว่างลูกค้ากับเรา เรามี product ที่แข็งแกร่งก็ว่าได้ เรามี product ที่สร้างขึ้นมาโดยไม่ไปซ้ำกับคนอื่น เรามีความโดดเด่นของตัว product เอง

โควิด อาจเป็นโอกาสของบางธุรกิจถ้าหาจุดเด่นเจอ

ช่วงแรกของ covid เราก็มีความกังวลเหมือนกัน แต่ว่ากลับกลายเป็นข้อดีเพราะว่าเนื่องจากว่าพอต่างประเทศล็อกดาวน์ ประชาชนก็แตกตื่นก็ไปซื้อสินค้าจากซุปเปอร์มาร์เก็ต แล้วเราก็เป็นสินค้าที่สามารถ ที่จะเก็บรักษาในอุณหภูมิปกติได้

เพราะฉะนั้นการที่อาผู้บริโภคซื้อสินค้าที่เป็นของสดไว้ในตู้เย็นเก็บไว้นานๆ เพื่อที่จะบริโภคหลายวัน ตอนล็อกดาวน์ ฉะนั้นการที่เขาสามารถซื้อสินค้าที่เก็บไว้ในอุณหภูมิปกติได้ไม่ต้องเข้าตู้เย็น เขาก็ไปกักตุนสินค้าของเรา เพื่อที่จะเอาไว้บริโภค มันก็เลยทำให้ของเราขายดีในช่วง covid ช่วงแรก

แต่ว่าในอีกมุมนึงที่ผลกระทบในประเทศเองก็จะมีการล็อกดาวน์ทำให้เรื่องขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ต่างประเทศก็มีปัญหาเรื่องเรือขนส่ง มันจะมีค่าขนส่งทางเรือที่เพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า ตรงนี้เองกระทบกับเรา

เศรษฐกิจขาลงจริงไหม

ผมอาจจะมองแตกต่างจากที่เขาบอกว่าตลาดจะเป็นขาลงนะครับ ผมกลับมองว่าเป็นโอกาส เนื่องจากว่าทุกคนอาจจะมองว่าเป็นขาลงอาจจะไม่ได้ลงทุน แต่เราคิดว่าเครื่องดื่มของเราเติบโตอยู่ เราก็เป็นจังหวะที่เราพร้อมที่จะลงทุน ปีนี้เราก็จะลงทุนรายรายใหม่ PET ปัจจุบันเราก็อยู่ระหว่างการติดตั้ง ซึ่งตรงนี้เองจะสร้างการเติบโตให้เราได้อีกเยอะเลยครับ

หนึ่งคือเราต้องเชื่อมั่นในโปรดักส์ของเราว่าเราขายได้นะครับ และอยู่ในระหว่างการเติบโต และก็คนอื่นชะลอการลงทุน ก็เป็นจังหวะที่เราลงทุนแล้วเติบโตได้ อีกอย่างคือตลาดของเราไม่ใช่ไทยประเทศเดียว เรายังสามารถเติบโตได้ในหลายๆ ประเทศที่เรายังไม่ได้ไป ตรงนี้เองที่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับเราครับ

เดินหน้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

เราตั้งเป้าว่าเราจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ ตรงนี้ก็จะเป็นจุดเปลี่ยนว่าจากเดิมทีเราเป็น SME ตอนนี้เราเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แล้ว เราต้องทำยังไงให้บริษัทอยู่ได้อย่างยั่งยืน

ทำยังไงให้พนักงานของเราเนี่ยมีชีวิตที่ดีขึ้นเราก็ต้องสร้างบริษัทให้มีความมั่นคงแล้วก็เติบโต การที่เราจะสร้างให้เติบโตเราก็ต้องคำนึงถึงหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องพัฒนาสินค้าใหม่ ทำการตลาดพัฒนาบุคลากรที่เรามีอยู่ หรือว่าเอาบุคลากรที่มาจากภายนอกเข้ามาเสริม แล้วก็เรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมแล้วก็เป็นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันเราก็ใช้ไบโอเมทริกในการผลิตพลังงานให้กระบวนการผลิตอยู่ แล้วก็ใช้โซล่ารูฟในการผลิตไฟฟ้าส่วนหนึ่งนะครับ ตรงนี้เองก็จะตอบโจทย์ นะครับ

บางคนอาจจะคิดว่าแค่เรื่องสิ่งแวดล้อมเดียว แต่มันกลับมาที่ภาวะโลกร้อน ปัจจุบันทั่วโลกก็กำลังรณรงค์เรื่องนี้อยู่ โดยเฉพาะทางยุโรป อเมริกา เขาจะ concern เรื่องนี้ว่า ถ้าบริษัทไหนหรือว่าโรงงานไหนที่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องปล่อยคาร์บอน เขาก็จะมีการแอนตี้ เรื่องการนำเข้าสินค้า ปัจจุบันก็เริ่มจะปฏิบัติแล้ว ตรงนี้เองเราก็จะมีความได้เปรียบที่ว่าเราทำมาก่อนแล้วครับ

นอกจากนี้ ทางพลัสเองก็มีนวัตกรรมที่ผสานความคิดสร้างสรรค์ อย่างเช่นในกลุ่มสินค้าน้ำผลไม้บรรจุภัณฑ์การทำให้เนื้อหรือ Seed ลอยตัวทั่วขวด เพื่อให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ทั้งน้ำและเนื้อทุกครั้งที่ดื่ม โดยที่เนื้อหรือ Seed จะไม่ไปกองรวมกันที่ก้นขวดทำให้สินค้าของเราสร้างประสบการณ์ในการดื่มที่ประทับใจจากการได้รสสัมผัสที่ครบถ้วน

หรือน้ำนมมะพร้าวพร้อมดื่มที่นมคงตัวไม่แยกชั้นถือว่าเป็นเอกสิทธิแห่งนวัตกรรมที่ไม่เหมือนใคร เพราะผู้บริโภคจะได้รับรสสัมผัสจากผลิตภัณฑ์นมทางเลือกจากมะพร้าว ที่มีรสชาติและกลิ่นหอมของมะพร้าวในรูปแบบที่แตกต่างกับแบรนด์อื่นๆ โดยทางพลัสได้คิดค้นและพัฒนาจนได้เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทั้งด้านรสชาติ และเนื้อสัมผัสที่ลงตัวของเราโดยเฉพาะ

หรือในกลุ่มผลิตภัณฑ์สกัดกลุ่มชา ที่ทำให้ได้รสชาติและรสสัมผัสเหมือนการดื่มชักชาแบบไทยแท้ดั้งเดิม

เรามีเทคนิคการเก็บกลิ่นหอมของใบชาลงขวดพร้อมดื่ม ด้วยนวัตกรรมที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำให้สินค้าชานมผสมบุก สร้างประสบการณ์การดื่มที่เติมเต็มทุกสัมผัสของความอร่อย ดื่มด่ำในรสชาติและกลิ่นหอมของใบชาไม่เหมือนใคร

 

สุดท้ายในแง่ของการทำธุรกิจอาจจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนที่มีความเชี่ยวชาญ แต่การรักและภูมิใจในสินค้าและเห็นการเติบโตยิ่งทำให้เรารักที่จะพัฒนาและคิดค้นชิ้นงาน เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ ทุกธุรกิจมีโอกาสและทางออกหาเราค้นหาให้เจอ และโรแยล พลัส ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความกล้าที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ด้วยแนวคิด Innovation Plus Creativity ที่พัฒนาและสร้างสรรค์จนธุรกิจเติบโตได้เป็นอย่างดี

 

รับชมคลิปสัมภาษณ์