Site icon Thumbsup

สัมภาษณ์พิเศษ : Between Social Network จากแดนโสมเอาใจคนไม่โสด!

Social Network?ที่เราเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายที่เราได้พูดคุยกับกลุ่มเพื่อนๆ เสียส่วนใหญ่ แต่ยังมี?Social Network?อีกกลุ่มที่เน้นเจาะตลาดเฉพาะทางสำหรับคนที่มีความสนใจด้านเดียวกัน แต่สำหรับคราวนี้พัฒนามาเพื่อคู่รักโดยเฉพาะ

Between?เป็น?Social Network?สำหรับคู่รักโดยเฉพาะ (เห็นกันแค่นั้นจริงๆ)?กองบก. thumbsup?ได้มีโอกาสพบกับผู้ก่อตั้งในงาน?Echelon 2012?ที่ผ่านมา และมีโอกาสได้สัมภาษณ์ Edward Lee หนึ่งในทีมงานของบริษัท?VCNC?ผู้พัฒนาแอพฯ Between เราไปทำความรู้จักกับบริการตัวนี้และพูดคุยแบบเจาะลึกกับแนวโน้มของธุรกิจ?Social Network?ที่เน้นเจาะตลาดแบบเฉพาะทางกันเลยดีกว่า

thumbsup: ช่วยเล่าที่มาของบริการตัวนี้ให้ฟังคร่าวๆ
Edward:?อย่างที่เห็นกันว่า?Social Network ตอนนี้กลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตพวกเราไปแล้ว และสิ่งที่เราเจอปัญหากันอยู่คือเรื่องของความเป็นส่วนตัว พวกเราอาจชอบ?Social Network?ที่เปิดให้ติดต่อกับพวกเหล่าบรรดาคนดังได้ แต่ไม่ได้หมายถึงอยากให้หัวหน้าที่ทำงานเราไปดูรายละเอียดส่วนตัว หรือ พ่อแม่มาดูชีวิตกลางคืนที่พวกเราไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ ดังนั้นเราจึงได้เห็นบริการใหม่ๆ อย่าง Path, Groupme, Everyme?ถูกพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ในกลุ่มนี้?และเราก็พบว่าเรื่องราวของคู่รักเนี่ยแหล่ะเป็นสิ่งที่ดูจะเป็นเรื่องใหญ่สุดเลย นอกจากนั้นยังมีอิทธิพลต่ออีกฝ่ายในการซื้อของและกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายของเหล่าบรรดาโฆษณาทั้งหลาย?ในขณะที่ยังไม่เห็นว่ามีบริการไหนที่ตอบโจทย์ในแง่การให้บริการที่ดีบนโมบายได้ นี่จึงกลายเป็น ?โอกาส? สำหรับเรา และกลายมาเป็น Between ในที่สุด

thumbsup: มีรูปแบบธุรกิจในการหารายได้อย่างไร
Edward: รูปแบบธุรกิจหลักๆ ของเราแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ Freemium, Commerce และ Advertisement
อย่างแรกสำหรับ Freemium นั้น แอพฯ ของเราเป็นแอพฯ ฟรีครับ และเพิ่มฟังก์ชั่นให้กับ Premium เวอร์ชั่น อย่างเช่น Emoticons, Video Messages, การ Backups เป็นต้น
อย่างที่ 2 สำหรับ Commerce เรานำเสนอ Mobile Coupons และ Physical Goods ให้กับผู้ใช้ คู่รักสามารถส่งกาแฟลาเต้ หรืออาจจะเป็นดอกไม้สวยๆ ให้กับคนสำคัญของเขาได้ผ่านทางบริการของเรา
อย่างที่ 3 Advertisement เราเปิดให้นักโฆษณาและบริษัทต่างๆ โปรโมตสินค้าและบริการ หรือ ดิวที่ตรงกับความต้องการของคู่รักได้ โดยจะอยู่ในส่วนที่เราเรียกว่า ?Event Box? บน Tab Home

thumbsup: ช่วยแชร์ยอดการดาวน์โหลดแอพฯ
Edward: นับตั้งแต่มีการเปิดตัว beta launch ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2011 ปัจจุบันเรามีคนดาวน์โหลดแอพฯ ของเรากว่า 1.48 ล้านดาวน์โหลดแล้ว

thumbsup: ตอนนี้มีผู้ใช้มาจากประเทศอะไรบ้าง รวมถึงไทย
Edward: ?กว่า 70% เป็นเกาหลีใต้ครับ 10% มาจากจีน 7-8% มาจากญี่ปุ่น 5%จากอเมริกา และ 2.5% มาจากไทย

thumbsup: มีวิธีการโปรโมตแอพฯ ไปสู่ตลาดต่างประเทศอย่างไร
Edward: เรามีวิธีการดังนี้ครับ
หนึ่ง เราจับมือร่วมกับบริษัทอื่นๆ อย่างเกาหลีกับญี่ปุ่น เนื่องด้วยบริษัทใหญ่จะมีฐานผู้ใช้ที่เยอะอยู่แล้ว การจับมือร่วมกันเป็นการขยายฐานผู้ใช้ของเราให้มากขึ้น
สอง พวกเราเข้าร่วมงาน Tech Conference ต่างๆ เพื่อจะนำเสนอบริการของเราสู่ประเทศอื่นๆ หลายๆ งานเราก็ได้เสียงตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี อย่างเช่น ได้รับรางวัลชนะเลิศส่วน Mobile App งาน The Next Web Conference (เนเธอแลนด์), ได้รับรางวัลที่ 2 ในงาน GMIC 2012 (จีน) , ได้รับรางวัลที่ 2 ในงาน Echelon 2012 (สิงคโปร์) นอกจากงานเหล่านี้แล้ว เรายังถูกพูดถึงใน Forbes, The Economist, AFP, CNN-Health และอื่นๆ อีกมากมายจากหลากหลายประเทศ

thumbsup: ใครคือคู่แข่งโดยตรงของคุณ
Edward: ก็มีเยอะอยู่ครับ การมีคู่แข่งจำนวนมาก นั่นหมายถึงสัญญาณที่ดีสำหรับเรา เพราะนอกเหนือจากผู้ใช้กว่า 1.5 ล้านรายแล้ว นี่คือสัญญาณที่ยืนยันว่าพวกเรามาถูกทางว่า ความสัมพันธ์ในลักษณะของคู่รักนั้นต้องการพื้นที่ในการสื่อสารกันและแบ่งปันความทรงจำดีๆ ซึ่งกันและกัน Between เป็นรายแรกที่เริ่มในสายนี้ก่อนและนำหน้าด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่มากกว่า รองรับถึง 13 ภาษา อีกทั้งทีมงานของเราล้วนมีประสบการณ์มากมายตั้งแต่ช่วงทดลอง พัฒนาจนกระทั่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ด้วยฟีเจอร์และประสบการณ์เหล่านี้เราจึงผงาดขึ้นมาเหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาด

แต่ถ้าจะให้เอ่ยนามคู่แข่งแล้วละก็ ผมก็คงกล่าวถึง Pair ครับ ความแตกต่างระหว่าง Between และ Pair คือ Pair ดูจะมุ่งไปที่ Instant Messaging และการติดต่อกันแบบ Real time มากกว่า ในขณะที่ Between จะเน้นไปที่การสื่อสารกันแบบ Real time และการรวบรวม แบ่งปัน ความทรงจำดีๆ ของกันและกันเอาไว้ แม้การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ แต่เราก็คิดว่าการที่ช่วยจัดรวบรวมข้อมูลทำให้พวกเขาสามารถที่จะกลับมาดูรายละเอียดถึงความสัมพันธ์ที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นเดียวกัน ผมจึงคิดว่าฟีเจอร์อย่างอัลบั้มรูป และบอร์ดแห่งความทรงจำคือข้อดีของบริการเราครับ

thumbsup: อะไรที่คุณคิดว่าคือกลยุทธ์ที่จะทำให้ครองตลาดในระยะยาว?
Edward: เราพยายามพัฒนาบริการให้สามารถตอบโจทย์ช่วงต่างๆ ของสายสัมพันธ์ทั้งหมดได้ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ช่วงแรกที่คบกัน หมั้นและแต่งงาน มีครอบครัวและลูก?เราอยากให้ Between เป็นเสมือนผู้ช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก ดังนั้นพวกเขาสามารถใช้ Between ในหลากหลายแง่มุม แม้เราเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ของสายสัมพันธ์ แต่เราก็อยากพัฒนาฟีเจอร์และคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อตอบสนองแง่มุมต่างๆ ของชีวิตพวกเขา

thumbsup: นับตั้งแต่เปิดบริการมา มีอุปสรรคอะไรใหญ่ๆ และคุณแก้ปัญหานั้นอย่างไร
Edward: เราพยายามดึงลูกค้าเข้ามาใช้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการขยายฐานลูกค้าของเราก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยทีเดียว เพื่อแก้ปัญหาตรงนี้เราพยายามค้นหาตลาดที่เราจะขยายบริการของเราออกไปให้ได้ และเมื่อถึงจุดที่ขยายสู่ตลาด mass และเติบโตไปได้ เราจะเข้าไปสู่ตลาดอื่นๆ ต่อไปเพื่อขยายฐานผู้ใช้ให้มากขึ้น

thumbsup: ในความคิดเห็นของคุณ คุณมองว่าเทรนด์ของ Social Network จะเป็นเช่นไร และรูปแบบของ Social Network ที่เจาะเฉพาะกลุ่มแบบคุณจะเติบโตมากขึ้นแค่ไหน
Edward: อย่างที่ผมตอบไปในคำถามแรกนั้น ผู้คนในทุกวันนี้ ด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ กำลังมองหาที่ที่มีความเป็นส่วนตัวมากกว่า Social ที่ใช้ๆ กันอยู่ ผมเชื่อว่าเทรนด์นี้จะเติบโตไปอย่างต่อเนื่อง มันจะไม่ได้จำกัดแค่คู่รัก แต่จะมีเพื่อสำหรับครอบครัว เพื่อน เพื่อนเรียน เพื่อนทำงาน คนที่มีความสนใจเหมือนๆ กัน และอื่นๆ อีกมากมาย

thumbsup: ช่วยแชร์เรื่องเงินลงทุน
Edward: เราได้รับเงินทุน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จาก Softbank Ventures ครับและมีแผนจะได้รับเงินทุนเพิ่มขึ้นอีกในสิ้นปีนี้

thumbsup: แล้วแผนเข้าสู่ตลาดไทยมีไหม?
Edward: ตอนนี้พวกเรากำลังมุ่งเจาะตลาดญี่ปุ่นอยู่ อย่างไรก็ตามแผนต่อไปก็คือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ เราพบว่าประเทศไทยดูจะชอบบริการของเราและคิดว่าเป็นที่ที่ดีที่จะเริ่มต้นที่นี่ และเราต้องการหาบริษัทในภูมิภาคนี้ในการช่วยกันโปรโมตบริการไปด้วยกัน

thumbsup: อยากฝากอะไรถึง Startup ไทย
Edward: เรามีการจับมือร่วมกับ Startup ในเกาหลีและญี่ปุ่นเพื่อร่วมโปรโมตธุรกิจด้วยกันแล้ว และเช่นเดียวกันกับในไทยเรายินดีที่จะร่วมมือกับ Startup ที่นี่่ครับ

และนี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของ Startup จากเกาหลีที่กำลังอยู่ช่วงสำคัญในการขยายฐานลูกค้าสู่ระดับภูมิภาค อย่างไรก็ตามโมเดลธุรกิจนี้ ก็ใช่ว่าจะลอกเลียนแบบไม่ได้ ทุกวันนี้เราก็ต่างเห็นหลายแอพฯ ที่เป็นคู่แข่งโดยตรง งานนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Between จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทิ้งห่างคู่แข่งได้อย่างไร และพบกับบทสัมภาษณ์ Startup รายต่อไปได้ที่นี่เร็วๆ นี้ ส่วนจะเป็นรายใด และประเทศใดนั้น อย่าลืมติดตามกันต่อ