สินค้า Handmade งานฝีมือที่มาพร้อมไอเดียและการออกแบบสวยๆ เรียกว่าบ้านเราไม่เป็นรองใคร สำหรับผู้ขายหลายครั้งก็ไม่รู้จะไปโปรโมต ปล่อยของดีแบบนี้ที่ไหน ในขณะที่คนซื้อก็อยากหาศูนย์กลางรวมสินค้าดีๆ วันนี้เรามีคำตอบให้แล้วกับบริการที่ชื่อ Blisby คุณ ภูวดล ทองถาวร อดีตนักพัฒนาที่เคยทำงานในบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ของโลกที่อเมริกา ตอนนี้กลับมาตั้งรกรากที่ไทย และกำลังมุ่งมั่นปั้น Blisby สำหรับชุมชนคนรักสินค้า Handmade
thumbsup: Blisby คืออะไร และที่มาที่ไปของเว็บไซต์นี้?
ภูวดล: Blisby.com เป็นตลาดออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อสินค้าที่มีเอกลักษณ์และงานฝีมือโดยเฉพาะ ผมทำงาน 7 วัน 7 คืนโดยไม่รู้สึกเหนื่อยเพื่อที่จะพัฒนา Blisby ให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด แต่ Blisby คงเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าผมไม่มีสุดยอดทีมงานที่เข้ามาช่วยสร้างสรรค์ โดยแม้ว่าเราจะเป็นทีมเล็กๆ แต่ทุกคนก็ตั้งใจและทุ่มเททำงานเพื่อ Blisby กันอย่างจริงจัง ทีมงานของผมมีทั้งโปรแกรมเมอร์และ นักเขียน ซึ่งแต่ละคนก็เป็นศิลปินและผู้ผลิตงานฝีมืออยู่แล้ว เราทำงานโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ซึ่งสร้างความแตกต่างอย่างมากและทำให้เราเติบโตขึ้น เสียงตอบรับที่ผ่านมาดีมาก ในเดือนที่แล้ว หลังจากที่เราเปิดตัวมาได้เพียงแค่ 3 เดือน มีจำนวนการเปิดชมหน้าเวบเพจถึง 600,000 หน้า และมีคนเข้ามาชมเวบไซต์ถึง 150,000 คน
thumbsup: เคยเห็น marketplace ในลักษณะของคนชอบงานแนวศิลปะมาบ้าง อะไรคือความแตกต่าง ที่ทำให้ร้านค้าอยู่กับเรา?ภูวดล: Blisby.com ไม่ได้เป็นเพียงแค่ตลาดสำหรับซื้อขายสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับงานศิลปะ กิจกรรมที่น่าสนใจ บทความที่ให้ความรู้และสอนวิธี ทำงานประดิษฐ์ (How-to) รวมทั้ง บทสัมภาษณ์ศิลปิน ทุกๆ สัปดาห์ เราสัมภาษณ์ศิลปินใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่รู้จักแล้วหรือเป็นน้องใหม่ในวงการ ที่มีพรสวรรค์ เราคิดว่าผลงานศิลปะทุกชิ้นมีเรื่องราว ของมันอยู่เบื้องหลังและเราอยากให้คนที่ผลิตชิ้นงานเหล่านั้น ได้นำเสนอเรื่องราวของผลงาน เราอยากให้คนอ่านสามารถติดต่อและเข้าถึงศิลปินได้ เพราะมันทำให้ผลงานยิ่งมีคุณค่ามากขึ้น ศิลปินบางท่านที่เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ยังคงทำงานประจำและผลิตผลงานที่สร้างสรรค์ต่างๆ เป็นงานอดิเรกในเวลาว่าง ซึ่งเป็นตัวอย่างที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ได้ลองทำ เช่นเดียวกัน โดยเราอยากจะให้ศิลปินทุกกลุ่ม ทุกวัย ไม่ว่าจะมีฝีมืออยู่ในระดับใดก็ตาม เข้ามามีส่วนร่วม
นอกจากนี้ เรายังพยายามที่จะช่วยเหลือสนับสนุนผู้ขายด้วยการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการถ่ายรูป สินค้าและโปรโมทร้านค้าผ่านทาง Social Media เราอยากให้สมาชิกของเราทุกคนได้มีส่วนร่วมและ เข้ามาแลกเปลี่ยนไอเดียกัน โดยไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาขโมยไอเดียใคร เป้าหมายสูงสุดของเราคือ การสร้างชุมชนศิลปะและงานฝีมือ และทำให้เป็นพื้นที่ในการค้นพบ เรียนรู้ แบ่งปัน ค้นหาแรงบันดาลใจ และซื้อขายแลกเปลี่ยนผลงานกันบนเวบไซต์
thumbsup: โมเดลธุรกิจตอนนี้เป็นอย่างไร
ภูวดล: Blisby เป็นพื้นที่สำหรับซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าแฮนด์เมด วินเทจ และอุปกรณ์งานฝีมือ ที่มีเอกลักษณ์ รายได้ของเรามาจากค่าบริการรายเดือน (หรือค่าบริการสมาชิก) ซึ่งแตกต่างกันไป ตามขนาดของแพกเกจ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่)
อย่างที่ผมได้อธิบายไปแล้ว Blisby เป็นมากกว่าตลาดซื้อขาย แต่เราพัฒนาเวบไซต์นี้เพื่อให้ นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ และศิลปินได้มีโอกาสนำผลงานออกมาโชว์และวางขาย ขณะเดียวกัน ก็สามารถแบ่งปันเรื่องราวไอเดียต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กันและกัน บนเวบไซต์ ผู้ขายสามารถเปิดร้านค้า โพสรูปภาพสินค้า เขียนคำอธิบายและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าให้แก่ ผู้ที่กำลังมองหาสิ่งใหม่ๆ ที่มีความพิเศษเฉพาะตัว โดยเราเป็นตัวกลางที่เชื่อมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ผ่านทางการนำเสนอเนื้อหาบนเวบไซต์และ Blog อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี เพื่อให้เกิดการสื่อสารบนเวบไซต์ ยิ่งไปกว่านั้น เราใช้กลยุทธ์สื่อประชาสัมพันธ์และการตลาดออนไลน์ เข้ามาช่วยให้ผู้ขายสามารถเพิ่มยอดขายและพัฒนาธุรกิจขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ทั้งหมดนี้เป็นกลไก สำคัญที่จะช่วยให้เกิดชุมชนคนรักศิลปะและงานฝีมือได้อย่างแท้จริงครับ
thumbsup: นอกจากเป็น Market place ให้กับผู้ค้ารายย่อยแล้ว เรามีการสนับสนุนด้านอื่นด้วยหรือเปล่า เช่น การทำตลาดโปรโมตร้านให้ผ่าน SEO, Social Media ต่างๆ ได้แก่ Facebook, Twitter, Google+ etc.
ภูวดล: แน่นอนครับ Blisby ช่วยผู้ขายทำการตลาดและโปรโมทสินค้าโดยเราพยายามใช้ประโยชน์จาก Social Network หลายๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instragram, Pinterest, Google+, Twitter และ Youtube Channel ซึ่งเป็นวิธีที่ดีในการเผยแพร่เวบไซต์และเนื้อหาของเราไปในตัว นอกจากนี้ ทีมงานของเรายังเลือกสรรสินค้าและผลิตภัณฑ์งานฝีมือที่น่าสนใจในเวบไซต์ของเรามานำเสนอบน Social Media ของเราหลายครั้งในแต่ละสัปดาห์ นับเป็นวิธีการที่ดีมากเพราะช่วยให้มีคนเข้ามาชม สินค้าในหน้าเวบมากขึ้น
นอกจาก Social Media ของ Blisby เองแล้ว เรายังสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายอื่นๆ ในการประชาสัมพันธ์ โดยร่วมมือกับสื่อและเวบไซต์/บลอก ที่เกี่ยวข้องหรือมีกลุ่มเป้าหมาย เช่น iUrban, BK Magazine, Bangkok Post, A Day เพื่อเผยแพร่เนื้อหาผ่าน Social Media ของบริษัทพันธมิตร
ในขณะเดียวกัน SEO ก็เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ ดังนั้น เราจึงผลิตบทความ และเนื้อหาที่เป็นประโยชน์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ขายในการเลือกชื่อและคำอธิบาย (Title and Description) สินค้าที่จะช่วยให้ Search Engine จัดอันดับหน้าเวบไซต์สินค้าในลำดับต้นๆ
thumbsup: สินค้าที่อยู่ใน Blisby น่าสนใจมาก และดึงดูดต่างชาติได้เยอะ มีแผนรับมือหลังจากที่เปิด AEC ไว้อย่างไร
ภูวดล: ตอนนี้เราต้องรอดูกันต่อไปว่าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC นั้นจะส่งผลกระทบต่อภูมิภาค อย่างไรบ้าง กลยุทธ์ดั้งเดิมของเราจะยังไม่เปลี่ยนไปเพราะว่าเป้าหมายของ Blisby อันดับแรกคือ การสร้างตลาดสินค้าสำหรับคนไทยโดยคนไทย เรามุ่งเน้นศิลปิน ผู้ผลิตงานฝีมือ และเศรษฐกิจ ในประเทศ การดำเนินงานไปสู่เป้าหมายนั้นเราจะต้องเข้าใจตลาดอย่างดี ทีมงานของเราไม่ว่าจะเป็น โปรแกรมเมอร์และนักเขียนแต่ละคนต่างก็เป็นศิลปินเช่นกัน เป้าหมายต่อไปของเราคือการก้าวไปสู่ ตลาดโลกโดยจัดทำเวบไซต์ในฉบับภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตาม การที่จะไปถึงเป้าหมายดังกล่าวนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การแปลเนื้อหาจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่เราตระหนักถึง ความท้าทายอื่นๆ ที่จะตามมาและมีแผนการที่จะรับมือ ดังนั้น กลยุทธ์ของเราจึงเริ่มจากระดับชุมชน ให้ดีก่อนที่จะก้าวไปสู่ตลาดโลก
thumbsup: กลับมาที่ตัวคุณภูวดลบ้าง เท่าที่ทราบมามีประสบการณ์ทำงานอยู่ในบริษัทยักษ์ใหญ่ ระดับโลก ที่ต่างประเทศมามากมาย ทำไมถึงตัดสินใจออกมาทำ Blisby
ภูวดล: ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสทำงานให้กับบริษัทใหญ่ๆ และได้เรียนรู้ทั้งเรื่องเทคโนโลยีและงานโฆษณา ในหลายปีที่ผ่านมา ตอนที่ผมเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยเมื่อ 4 ปีที่แล้วผมมากับกระเป๋าเดินทาง เพียงแค่ใบเดียวและซื้อตั๋วไปกลับจากสหรัฐอเมริกา พอมาแล้วผมรักที่นี่มากจนไม่อยากกลับไป อเมริกาอีก ผมทิ้งทุกอย่างที่โน่นไว้ข้างหลัง และเริ่มต้นใหม่ ถึงแม้ว่าผมจะเติบโตในอเมริกา ผมยังรู้สึกเสมอว่าประเทศไทยคือบ้านของผม และผมยังมีโอกาสที่จะใช้ประสบการณ์จาก ต่างแดนมาเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆที่นี่ให้ดียิ่งขึ้น
มีข้อแตกต่างที่สังเกตได้ระหว่างเมืองไทยกับสหรัฐอเมริกา ในเมืองไทย ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน ทะเล ภูเขา หรือสังสรรค์อยู่ในเมือง ทุกที่จะมีศิลปะและเสียงเพลงอยู่ทั่วไป โดยในช่วง 15-20 ปีที่ผ่านมา มีศิลปะและเพลงร่วมสมัยเกิดขึ้นใหม่ๆ มากมาย เราคนไทยทำในสิ่งที่เราชอบ เราหลงใหล ในผลงานศิลปะ และเราอยากสร้างความสุขให้กับผู้อื่น อาจจะฟังดูเหมือนกับว่าผมเป็น คนช่างฝันนะครับ แต่ผมคิดว่า Blisby ต้องเกิดขึ้นเพราะสิ่งเหล่านี้ ซึ่งผมคนเดียวคงจะทำไม่ได้ ผมต้องการความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากคนอื่นๆและสังคม ในการสร้างชุมชนสำหรับศิลปิน และนักออกแบบให้เกิดขึ้นครับ
thumbsup: อยากให้ฝากข้อคิดถึงเพื่อนๆ startup ไทย
ภูวดล: “Know what you don’t know.” รู้ในสิ่งที่คุณไม่รู้ คุณต้องรู้ว่าตัวเองต้องศึกษาอะไรเพิ่มอีกบ้าง โดยไม่ปล่อยผ่านไปหรือคิดพึ่งพาคนอื่นในทีม เรียนรู้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเรียนให้เร็ว ไม่สำคัญว่าพื้นฐานหรือประสบการณ์ของคุณจะเป็นทางเทคนิคไอทีหรือทางธุรกิจ คุณจะต้องรู้ทุกๆ แง่มุมเกี่ยวกับธุรกิจของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นโค้ดภาษา, Cloud servers, Cache servers, CDNs, SEO, การวิเคราะห์ข้อมูล, การประชาสัมพันธ์ การตลาด การขาย การสร้างแบรนด์ การเขียนเนื้อหา สำหรับสื่อออนไลน์ กฎหมาย การวิเคราะห์การแข่งขัน ความเร็วของการดาว์นโหลดหน้าเวบ เป็นต้น เพราะท้ายที่สุดแล้ว ต่อให้กิจการของคุณล้มเหลวในครั้งนี้ คุณก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ที่สามารถนำไป ปรับใช้ได้สำหรับครั้งต่อไป 😉
ผมยืนยันว่าคุณจะต้องล้มลุกคลุกคลาน (อยู่หลายครั้ง!) ในแต่ละครั้ง บอกตัวเองว่า “เราต้องลุกขึ้นสู้ต่อไปอีกครั้ง” มีข้อความหนึ่งที่ลูกค้าของเราส่งมาและผมอยากจะแชร์
“สนใจขายสินค้าจำพวกงานถักค่ะ แต่หาที่ขายไม่ได้เลย เป็นแม่บ้านสามีทิ้ง อยากหารายได้เพิ่มเลี้ยงลูก ขอบคุณค่ะ“
พอได้อ่านอะไรแบบนี้แล้ว ผมรู้สึกเลยว่าชั่วโมงในการทำงานอันยาวนานที่ผ่านไปนั้นมันช่างคุ้มค่า และเป็นพลังให้ผมสามารถก้าวเดินต่อไปครับ