สมัยนี้การทำคอนเทนต์ไวรัลในรูปแบบ Clickbait (พาดหัวข่าวยั่วให้คนต้องกดเข้าไปอ่านต่อ) ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีอีกต่อไป แต่กลยุทธ์ใหม่ที่กำลังใช้ในตอนนี้คือการจับประเด็นที่สำคัญ การสร้าง meme ในโลกออนไลน์ และการให้ความสำคัญกับเนื้อหาในเว็บไซต์
Digiday มีโอกาสพูดคุยกับนักเขียนและบรรณาธิการ 4 ท่าน ในประเด็นเจาะลึกเกี่ยวกับไวรัลในอินเตอร์เน็ต อะไรที่ทำให้เกิดเสียงสะท้อน หรือการพูดถึงในอินเตอร์เน็ต และอะไรที่ไม่ใช่อีกต่อไป
คนแรกคือ Miles Klee บรรณาธิการส่วน LOL ที่ The Daily Dot
Klee เล่าวิธีการทำงานของเขาว่า เริ่มจากอ่านข่าวสาร หรือเรื่องราวที่กำลังถูกพูดถึงในอินเตอร์เน็ต ผ่านบัญชี Reddit, Imgur, YouTube, Facebook และ Twitter ทุกเช้า ก่อนที่จะเอาประเด็นมาพูดคุยกับทีมนักเขียน
ในการจ้างนักเขียนสักคน Klee ให้คำแนะนำว่า ควรจ้างคนที่มีความเชี่ยวชาญ หายใจเข้า หายใจออกเป็นเรื่องนั้น และปล่อยให้เขาได้เขียนอย่างที่ต้องการ เพื่อให้ได้คอนเทนต์ที่แปลกใหม่จากเดิม
Klee ยังเสริมว่า ทุกวันนี้ meme สามารถไหลไปอย่างรวดเร็วจาก Tumblr สู่ Twitter และ Facebook ส่วนพวกคลิปแมวน่ารักอาจจะไม่ได้ทำให้คนสนใจอีกต่อไป แต่กลายเป็นพวกท่าทางประหลาดๆ ของฉลาม หรือปลาหมึกที่ทำให้คนอยากดูมากกว่า
คนที่สอง Rebecca Eisenberg บรรณาธิการอาวุโส แห่ง Upworthy
Eisenberg ให้ความเห็นว่าเรื่องราวที่เป็นประเด็นหรือส่งผลต่อสังคม และเวลาใดก็ตามที่เราสามารถหาคำพูดมาแทงใจคนอ่าน จะทำให้เรื่องราวนั้นถูกส่งต่อไปเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกัน มันเป็นเรื่องง่ายมากที่คนจะลอกเลียนรูปแบบของกันและกัน จนถึงจุดอิ่มตัว นักเขียนก็ต้องหาวิธีเขียนแบบใหม่
สิ่งหนึ่งที่ Upworthy จะไม่ทำอีก คือการเขียนหัวข้อบทความแบบ “คุณจะไม่เชื่อกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น” Eisenberg กล่าว
คนที่สาม Maia McCann ผู้อำนวนการด้านเนื้อหา จาก LittleThings
McCann ไม่ต่างจาก Klee ทุกเช้าเธอจะตื่นตั้งแต่ตี 5 ติดตามดูว่ามีอะไรเกิดขึ้นในโลกโซเชียล เพื่อใช้คุยกับทีมนักเขียน 15 คน และสรุปเป็น 60 โพสต์ในแต่ละวัน
เธอยังให้ความเห็นที่คล้าย Klee อีกว่า พวกคลิปสัตว์น่ารักธรรมดาๆ จะได้รับความสนใจน้อยลง แต่ในขณะเดียวกัน คนอ่านจะชอบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความสุขมากกว่าเรื่องราวที่ทำให้พวกเขาช็อก
คลิปที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในทุกวันนี้คือ คลิปสอนทำอาหาร ซึ่งคลิปที่ถูกแชร์เป็นจำนวนมากไม่ใช่แค่เห็นมือคนทำอาหารอยู่ แต่เป็นคุณยายสอนวิธีการปรุงและเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของอาหารจานนั้น
เธอยอมรับว่า สิ่งที่ได้รับความนิยมนั้นเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ดังนั้นนักเขียนก็ควรจะมีอะไรใหม่ๆ มานำเสนอต่อคนอ่านเช่นเดียวกัน
คนสุดท้ายคือ Meghan McCormick นักเขียนอิสระ
ประวัติของ McCormick ไม่ใช่เล่นๆ เธอเคยเขียนให้กับ BuzzFeed และ Death and Taxes ก่อนจะทำให้ Distractify และลาออกมาเป็นนักเขียนอิสระในปัจจุบัน
นอกจาก Facebook, Twitter และ Reddit แล้ว เธอยังเจอข้อมูลดีๆ จากช่องโทรทัศน์ท้องถิ่น และเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์
เธอให้ความเห็นว่า ทุกวันนี้คนอ่านจะคิดมากขึ้นก่อนกดลิงก์ เนื้อหาที่เขียนต้องมีคุณค่าพอที่คนจะเสียเวลาอ่าน ชาวเน็ตต้องการเรื่องที่ใหม่กว่า และลึกกว่า โดยเฉพาะวัยรุ่น จะชอบอ่านเรื่องราวที่ขุดหาความจริง ย่อยง่าย และอยากรู้วิธีรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น
ที่มา : Digiday