Site icon Thumbsup

แรงดีไม่มีตก! Viu คอนเฟิร์มคอนเทนต์เกาหลี หนุนตลาดวีดีโอสตรีมมิ่ง

จับตาบริการ Video Streaming น้องใหม่ไฟแรงอย่าง Viu ที่ตอนนี้รุกเข้าสู่ตลาดประเทศไทยแบบเต็มตัว ทั้งนำคอนเทนต์เอเชียจากหลากหลายแหล่งมาเผยแพร่ รวมถึงร่วมมือกับหลายประเทศเพื่อผลิต Original Content อย่าง Viu Original เอง

แน่นอนว่ายังร่วมมือกับทีวีดิจิทัลเพื่อผลิตคอนเทนต์ที่เผยแพร่ทั้งทางทีวีและสตรีมมิ่งอีกด้วย น่าสนใจว่า Viu มีเคล็ดลับความสำเร็จของการทำสตรีมมิ่งอย่างไร หาคำตอบได้บทสัมภาษณ์ชิ้นนี้ได้เลยครับ

 

Viu คืออะไร

สรวิศศ์ จินตสุนทรอุไร (ขวา) ผู้อำนวยการฝ่ายขายบริษัท PCCW OTT Thailand ระบุว่า Viu เป็นผู้ให้บริการ Video Streaming Service มาจากบริษัทแม่เราชื่อ PCCW Corp อยู่ที่ฮ่องกง เป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดที่ฮ่องกง และยังทำส่วนของ Media ภายใต้ชื่อบริษัท PCCW Media

ซึ่งที่ฮ่องกง จะมีทั้งในส่วนของฟรีทีวี เคเบิลทีวี และในส่วนของ Music Streaming แต่ Viu เป็นบริการน้องใหม่ล่าสุดที่ออกมาทำตลาดนอกฮ่องกง เปิดตัวเมื่อปี 2558

หลังจากนั้นก็ขยายไปในสิงคโปร์ ตะวันออกกลาง ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า ซึ่งปัจจุบันนี้เราทำตลาดอยู่ 17 ประเทศ ล่าสุดเปิดตัวไปที่แอฟริกาใต้ เมื่อช่วงเมษายนที่ผ่านมา

สำหรับประเทศไทย เราเปิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 ซึ่งพึ่งครบ 2 ปีไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แนวทางในการเลือกคอนเทนต์

สรวิศศ์เล่าต่อว่า บริษัทแม่มีการทำวิจัยเกี่ยวกับ Video Streaming ในภูมิภาค สิ่งที่เรามีข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจคือ เรารู้สึกในตลาดขณะนั้น เอนไปในทางคอนเทนต์ทางตะวันตกและฮอลิวูดทั้งหมด แต่ไม่มีแพลตฟอร์มไหนเลยที่โฟกัสคอนเทนต์ที่เป็นเอเชีย

ซึ่งจากผลการวิจัย และโฟกัสกรุ๊ป พบว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความต้องการในตลาดสูง ทำให้บริษัทแม่ตัดสินใจจะทำแพลตฟอร์ม Viu ขึ้นมาโดยเน้นในการทำ Asian Entertainment Hub

คอนเทนต์ที่เราใช้ในการทำตลาดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจะเป็นคอนเทนต์จากประเทศเกาหลี จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น นอกเหนือจากคอนเทนต์ที่ซื้อมาจาก Content Provider ต่างๆ แล้ว ก็ยังมีแผนในการทำตัว Viu Original เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ของ OTT Platform โดยทั่วไป

แต่สิ่งหนึ่งที่เราแตกต่างจากคนอื่นคือ เราไม่ได้เน้นปริมาณ เราเน้นในเชิงคุณภาพ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ คอนเทนต์ที่เราทำจะต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ

สิ่งที่ Viu เน้นคือ คอนเทนต์ทุกตัวที่ออกไปต้องได้รับความนิยม ต้องมีมาตรฐานที่ดี ทั้งในส่วนของนักแสดง ทั้งในส่วนของพล็อตเรื่อง เพราะฉะนั้นในการที่เราเลือกคอนเทนต์หรือ Production House แต่ละเจ้า เราจะค่อนข้างพิถีพิถันในการเลือก

 

อย่างนักแสดงอาจจะไม่ใช่แค่หน้าตาดี ในเรื่องการแสดงจะต้องตอบโจทย์ด้วย เพราะตรงนี้มันเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของคอนเทนต์จากประเทศไทยด้วย ถือเป็นช่องทางที่ Viu ช่วยให้คอนเทนต์ไทยไปเปิดในตลาดอื่นๆ ด้วย

มีการร่วมมือกับทีวีดิจิทัลอย่างไรบ้าง?

อัญชลี ชัยชนะวิจิตร (ซ้าย) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัท PCCW OTT Thailand เปิดเผยว่า สำหรับตัว Partnership ของบริษัทมีการร่วมกับช่องทีวี ซึ่งเป็น GMM Channel เรามี GMM 25 เข้ามาถึง 200 Episodes ด้วยกัน และเรามี GMM TV เข้ามา 500 Episodes

ยกตัวอย่างเช่นเรื่องของ “เมียน้อย” อันนี้เป็นตัวอย่างที่ดีมาก เพราะฉายทั้งบน GMM25 และฉายทาง VIU ด้วย ด้านการตลาด GMM25 ก็ทำของช่องทีวีไป ส่วนทาง VIU ก็ทำการตลาดผ่านออนไลน์และ Social Media ไป ถือเป็นการเพิ่มการดูของทั้งสองแพลตฟอร์ม

เพราะฉะนั้นแล้ว มันเป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกัน เป็นการพาร์ทเนอร์ที่จะเติบโตที่ทุกฝ่ายจะเติบโตไปด้วยกัน

สำหรับอีก Partner หนึ่งก็เป็นทาง Workpoint Entertainment เขาจะเป็นดิจิทัลทีวีที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศไทย ซึ่งเราได้มีโปรเจคร่วมกันคือ “โฮะ แฟมิลี่” เป็น VIU Original ที่เป็นภาษาไทยเรื่องแรก

โดยทาง Workpoint จะมีการผลิต แล้วก็มีการออกอากาศทาง Workpoint แล้วก็มาสตรีมมิ่งทางแพลตฟอร์ม VIU

เพราะฉะนั้นแล้ว เราจะเพิ่มยอดการดูไปทั้ง 2 ทาง อันนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่เป็นการทำงานร่วมกันทั้ง Ecosystem

สำหรับ VIU Original เมื่อปีที่แล้ว มีการผลิตออกมา 70 เรื่อง (Title) อยู่ที่ 900 Episodes (EP) โดยปีนี้เราตั้งใจจะผลิตมากกว่า 80 เรื่อง (Title) ด้วยกัน ถือเป็นการก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่สำหรับ VIU Original