ประเทศไทย เรียกได้ว่าเป็นประเทศที่มีการใช้มือถือในการสร้างธุรกิจเป็นประเทศแรกในโลกที่สามารถสร้างโอกาสในการขายได้แบบนี้ การเกิดขึ้นของ Social Commerce ที่หลายแพลตฟอร์มนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตนเองนั้น ก็มาจากการใช้งานบนโซเชียลมีเดยชื่อดังอย่าง Facebook และ Instagram แม้จะมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกมากมาย แต่คนไทยส่วนใหญ่ก็ยังเลือกเชื่อใจการคุยกับคนด้วยกัน มากกว่าใช้งานผ่านแพลตฟอร์ม
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ Story บน Facebook และ Instagram มีการใช้งานสูงถึงวันละ 500 ล้านครั้ง และกลายมาเป็นโอกาสของภาคธุรกิจที่จะหันมาใช้เครื่องมือนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางโฆษณาและปิดการขายได้อย่างน่าสนใจ
ด้วยความแข็งแรงของ Social Commerce ยังเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ Facebook และ Instagram จัดทำ Instagram Academy Thailand ขึ้นในไทย เพื่อให้ความรู้และเสริมศักยภาพทักษะด้านดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ
Instagram Academy Thailand คืออะไร
- Instagram Academy Thailand เป็นโปรแกรมอบรมที่มุ่งให้ความรู้และเสริมศักยภาพทักษะด้านดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการรุ่นเยาว์และบรรดานิสิตนักศึกษาในประเทศไทย ด้วยเครื่องมือของ Instagram และสื่อการเรียนรู้ที่จำเป็นในการผลักดันธุรกิจให้เติบโต
- ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่สองได้ที่เปิดตัวโปรแกรมดังกล่าวหลังจากประเทศอินโดนีเซียที่เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2562
- โปรแกรมอบรมนี้มุ่งให้ความรู้และส่งเสริมทักษะเชิงลึกทางด้านการสร้างคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์และการใช้เครื่องมือโฆษณาขั้นสูง โดยมุ่งเน้นกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ที่มีอายุไม่เกิน 35 ปี
สำหรับโปรแกรม Instagram Academy Thailand จัดขึ้นในวันที่ 18 ธันวาคม 2562 โดยมีผู้เข้าร่วมงาน 250 ท่าน พร้อมการถ่ายทอดสดผ่าน Workpoint Facebook page ในปัจจุบัน Instagram ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงสู่วิถีการสร้างอาชีพและการประกอบธุรกิจให้กับกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียลและผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ในประเทศไทยมีคนจำนวนมากที่อายุน้อยกว่า 35 ปีที่ใช้ Instagram เป็นเครื่องมือในการขยายและสานต่อความฝันด้านธุรกิจจากโปรเจ็กต์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งจากงานอดิเรก จนท้ายที่สุดสามารถก่อตั้งธุรกิจขึ้นมาและหลายคนมีธุรกิจเป็นของตนเองก่อนสำเร็จการศึกษาอีกด้วย
โปรแกรม Instagram Academy Thailand ประกอบด้วย
- ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจบน Instagram และการใช้เครื่องมือเชิงสร้างสรรค์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
- การนำเสนอโปรแกรมและการฝึกอบรมเกี่ยวกับการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพบนแพลตฟอร์ม Instagram
- กิจกรรมที่ให้ความรู้เชิงลึกและส่งเสริมทักษะความสามารถเกี่ยวกับการโฆษณาบน Facebook และการใช้เครื่องมือโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายเพื่อขยายฐานลูกค้า
- การเสวนาร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ที่มาแบ่งปันประสบการณ์จากการดำเนินธุรกิจบนแพลทฟอร์ม Instagram
วิธีการสู่ความสำเร็จของธุรกิจบน Instagram
เริ่มต้นด้วยการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจ Instagram ทำให้ธุรกิจสามารถเผยแพร่ข้อมูลและกระตุ้นยอดขายโดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่าย คุณสามารถสร้างโปรไฟล์ธุรกิจฟรีด้วยการไปที่บัญชีผู้ใช้และกดเปลี่ยนเป็นโปรไฟล์ธุรกิจ (Business Profile)
จากนั้น คุณจะสามารถสร้างชุมชนของคุณและเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้ Instagram สามารถทำหน้าที่เป็น “หน้าร้าน” โดยไม่ต้องมีเว็บไซต์ ซึ่งที่จริงแล้วร้อยละ 50 ของธุรกิจบน Instagram ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ด้วยซ้ำ
นอกจากนี้ ยังเป็นการเรียนรู้การใช้งานชุดเครื่องมือของ Instagram ทั้งหมด โดยธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดบน Instagram คือแอคเคานท์ที่มีการ โพสต์เนื้อหาลงบน Feed การใช้งาน Stories, Live และ IGTV โดยเครื่องมือทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารของพวกเขา อย่ากังวลมากนักเกี่ยวกับรูปภาพหรือวิดีโอที่ต้องผลิตออกมาอย่างสวยงาม คุณควรให้ความสำคัญกับการแสดงถึงความมีเอกลักษณ์มากกว่า และเชิญชวนให้ลูกค้าแชร์โพสต์และ Stories เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ เพื่อที่คุณจะได้สามารถแชร์เนื้อหานั้นซ้ำผ่านบัญชีของคุณได้
การใช้เนื้อหาที่เรียบง่ายสำหรับ Stories
- Stories ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับธุรกิจ หนึ่งในสามของ Stories ที่มีการรับชมมากที่สุดนั้นมาจากธุรกิจ สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นใหม่ คุณไม่จำเป็นต้องคิดมากเกี่ยวกับเรื่องใดๆ เพียงแค่โพสต์ในเวลาที่คุณสามารถโพสต์ได้ สร้างกิจกรรมให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมด้วยการใช้สติ๊กเกอร์แบบอินเทอร์แอคทีฟและโพล เป็นต้น
- ใช้งานข้อมูลเชิงลึกบน Instagram ช่วยให้คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับผู้ติดตามของคุณและประเมินว่าเนื้อหาของคุณมีผลอย่างไรต่อผู้ชม ด้วยข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ คุณสามารถเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับผู้ติดตามของคุณและประเภทของเนื้อหาที่สร้างการมีส่วนร่วมที่มากขึ้น นอกจากนี้ คุณยังสามารถดูข้อมูลเชิงลึกของโพสต์และ Stories ที่คุณได้สร้างสรรค์ขึ้นแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อตรวจสอบผลลัพธ์ของเนื้อหาแต่ละโพสต์และดูว่าผู้คนมีส่วนร่วมกับเนื้อหาเหล่านั้นอย่างไร
- เชื่อมต่อกับลูกค้าและธุรกิจอื่นๆ โดยตรง หรือการส่งข้อความโดยตรงเพื่อแบ่งปันบันข้อมูลและสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าโดยตอบกลับการแสดงความคิดเห็นของพวกเขา นอกจากนี้ แท็กธุรกิจบนโพสต์ของคุณหรือส่งข้อความโดยตรงไปหาพวกเขาเพื่อสร้างความร่วมมือ หรือขอให้พวกเขาโพสต์เนื้อหาของคุณซ้ำ ท้ายที่สุด บันทึกรูปภาพและวิดีโอจากธุรกิจอื่นๆ เพื่อศึกษาว่าคุณชอบเนื้อหาแบบไหนและพัฒนาเนื้อหาเพื่อธุรกิจของคุณในแบบของคุณเอง
นอกจากนี้ การแท็กมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นแฮชแท็ก การแท็กสถานที่ หรือแม้กระทั่งการแท็กธุรกิจต่างๆ และผู้คนที่อยู่ในเนื้อหาของคุณ กฎข้อสำคัญที่ดึงดูดยอดไลค์คือการโพสต์ที่เฉพาะเจาะจง ไม่ใช่การโพสต์แบบทั่วไป
ข้อควรรู้ที่น่าสนใจ
- การใช้แฮชแท็กมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจและสามารถช่วยให้แบรนด์ของคุณเติบโตได้ ผ่านการค้นหาและกระตุ้นการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับลูกค้า นอกจากนี้การใช้แฮชแท็กยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการค้นหาสิ่งต่างๆ ใน Instagram
- จากข้อมูลในปี 2562 และสรุปไฮไลท์ประจำปีของ Instagram ในประเทศไทย พบว่าข้อมูลด้านแฟชั่นและความงามเป็นข้อมูลที่มีผู้ค้นหามากที่สุดบน Instagram ในประเทศไทย โดยเฉพาะคำค้นหายอดนิยม เช่น #เสื้อผ้าแฟชั่น #เสื้อผ้าแนวสตรีท และ #แมทช์ได้กับเสื้อทุกสี รวมถึงคำคมยอดนิยม อาทิ #คำคมความรัก
- ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้ว่าคนไทยใช้ Instagram ด้วยเหตุผลที่หลากหลาย ไม่ใช้แค่เพื่อติดต่อสื่อสารกับคนในครอบครัว และเพื่อนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการค้นหาแรงบันดาลใจในชีวิตประจำวัน และได้พบปะมีปฏิสัมพันธ์กับเหล่าครีเอเตอร์ และเจ้าของธุรกิจที่ตนเองชื่นชอบ
แฮชแท็กที่นิยมใช้ในการโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับแฟชั่น (บันทึกเมื่อเดือนธันวาคม 2562)
No. |
Hashtag |
1. |
#แมทได้กับเสื้อทุกสี – matching with color |
2. |
#เสื้อผ้าแนวสตรีท – street clothing |
3. |
#กางเกงวินเทจ – vintage pants |
4. |
#กางเกงยีนส์ – jeans |
5. |
#เสื้อผ้าราคาถูก – cheap clothes |
6. |
#กางเกง – pants |
7. |
#พร้อมส่ง – ready to ship |
8. |
#กระโปรง – skirts |
9. |
#เสื้อผ้าแฟชั่น – fashionable clothes |
10. |
#เสื้อผ้าเกาหลี – Korean-style clothes |