ถือเป็นสถิติที่ธุรกิจไทยอาจจะต้องหันมามองตัวเอง เพราะว่าวันนี้บริษัทในอังกฤษเกินครึ่งหันมาใช้สัญลักษณ์ “#” หรือแฮชแท็กเป็นอาวุธในการทำตลาดบนเครือข่ายสังคม Facebook คาดว่าแนวโน้มนี้จะเติบโตและขยายไปทั่วโลกแน่นอน
ใครที่ใช้งาน Facebook อยู่เป็นประจำ เชื่อว่าจะเริ่มคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ “# (แฮชแท็ก)” ที่ติดไว้ด้านหน้าข้อความสั้นยาวต่างกันไป บทความนี้จากเว็บไซต์ PrestigeMarketing จะทำให้ทุกคนเข้าใจว่าการใช้งานแฮชแท็กมีความสำคัญเพียงไหน ซึ่งความเข้าใจนี้จะช่วยให้ทุกคนมีไอเดียใช้งานแฮชแท็กได้เหมาะสมยิ่งขึ้น
“แฮชแท็ก” (Hashtag) มีลักษณะเป็นสัญลักษณ์ # จุดประสงค์ในการใช้คือรวมเนื้อหาหรือเรื่องราวโพสต์ที่มีความใกล้เคียงกันมารวมเข้าไว้เป็นหมวดเดียวกันเพื่อประโยชน์ในการค้นหาข้อมูล ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายเพียงแค่การใส่คำที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพ, บทความหรือข้อความที่ต้องการโพสต์หลังสัญลักษณ์ #
ก่อนหน้านี้แฮชเท็กมีการใช้งานอย่างแพร่หลายและเป็นที่นิยมมากบนโซเชียลมีเดียหลายประเภท อย่างเช่น Twitter, Tumblr, Pinterest และ Instagram แต่กลับเพิ่งเริ่มมีการใช้งานในวงกว้างบน Facebook ในช่วงไม่นานมานี้ ประโยชน์ของการใช้งานแฮชแท็กด้านการค้นหาข้อมูลนี้เองที่เป็นส่วนสำคัญซึ่งช่วยส่งเสริมธุรกิจโดยเฉพาะในด้านการตลาด เนื่องจากช่วยให้สามารถเข้าถึงตลาดกลุ่มใหญ่ของผู้ใช้งาน Facebook ที่มีจำนวนกว่า 1,100 ล้านคนหรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 15.5% ของประชากรทั่วโลก แถมยังมีจำนวนผู้ใช้งานสูงกว่าโซเชียลมีเดียช่องทางอื่นอย่างเช่น Twitter ถึง 5 เท่า
ที่สำคัญ แฮชแท็กยังทำให้นักการตลาดสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของแคมเปญต่างๆ บน Facebook ในการทำธุรกิจได้สะดวก รวมถึงยังช่วยเจาะลึกและเชื่อมโยงเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสนใจกับแบรนด์ได้อย่างใกล้ชิดผ่านการวิเคราะห์แฮชแท็ก
หลังจากเริ่มมีการใช้งานแฮชแท็กบน Facebook เพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้นพบว่า ลูกค้าจำนวนกว่า 3 ใน 4 ของบริษัท Media Buying อย่าง “OMD” ตัวอย่างเช่น PepsiCo, GE และ Levi’s ล้วนมีการนำแฮชแท็กมาช่วยในการทำการตลาดบน Facebook ทั้งสิ้น และยิ่งไปกว่านั้นยังมีอีกกว่า 61% ของบริษัทชั้นนำในประเทศอังกฤษ ที่ใช้งานแฮชแท็กบน Facebook เพื่อทำการตลาดด้วยเช่นกัน
เห็นประโยชน์ของการใช้งานแฮชแท็กแบบนี้แล้ว ครั้งหน้าหากต้องการทำแคมเปญหรือการตลาดบน Facebook ก็อย่าลืมนำแฮชแท็กมาใช้งานกันดูนะครับ เรื่องนี้กองบก. thumbsup เคยถามหลายๆ เอเยนซี่ที่เราเคยคุยในเมืองไทย หลายแห่งยังคิดว่า “มัน Geek ไป” หรือไม่ก็ “ผู้บริโภคไม่รู้จักหรอกว่ามันคืออะไร” หรือไม่ก็ “ผิด Brand Guideline” แต่เอาเข้าจริงๆ ยังไม่เคยไปคุยกับผู้บริหารให้ดีๆ ก่อนก็มี
ที่มา: PrestigeMarketing