การสำรวจของบริษัทที่ปรึกษาการตลาดในสหรัฐฯ RSW/US ระบุว่านักการตลาดแดนลุงแซมกำลังสร้างความประหลาดใจให้เหล่าเอเจนซี่ เพราะหลายค่ายเตรียมเทเงินลงทุนในสื่อดั้งเดิมมากขึ้น แม้ว่าวงการโฆษณาออนไลน์จะน่าดึงดูดไม่แพ้กันก็ตาม
การประเมินภาพรวมแผนโฆษณาปี 2016 จาก RSW/US พบว่าวงการโฆษณาดิจิทัล-โมบาย-เครือข่ายสังคมนั้นไม่ใช่พื้นที่หลักเดียวซึ่งจะมีเงินสะพัดจากวงการโฆษณาในปีนี้ เพราะนักการตลาดในกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 34% ระบุว่าจะเพิ่มเงินซื้อโฆษณาในสื่อดั้งเดิมมากขึ้นในปี 2016 ขณะที่ 19% เท่านั้นที่จะเทเงินในสื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก
Mark Sneider ประธาน RSW/US อธิบายว่าผลการสำรวจนี้เตือนให้ทุกคนรู้ว่าอย่ามองข้ามสื่อดั้งเดิม เนื่องจากกลุ่มนักการตลาดไม่มีความเชื่อมั่นในการตลาดดิจิทัลเท่าที่ควร ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าเอเจนซี่ควรท่องไว้อยู่เสมอว่า “traditional media is still important” เรียกว่าทุกคนไม่ควรฝากชีวิตไว้กับเทคโนโลยีใหม่อย่างสุดตัว
การสำรวจครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นปีที่ 10 ของ RSW/US รายงานระบุว่าการสำรวจดำเนินขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม การสำรวจพบว่านักการตลาดและเอเจนซี่มักจะเห็นไม่ตรงกันเรื่องพื้นที่เทงบโฆษณา โดยในปีที่ผ่านมา นักการตลาดกว่า 62% ระบุว่าได้รับคำขอให้เพิ่มงบลงโฆษณาใน “พื้นที่อื่นที่มีความสำคัญ” จุดนี้การสำรวจพบว่าสัดส่วนความขัดแย้งนั้นเพิ่มต่อเนื่อง โดยตัวเลข 62% นั้นเพิ่มขึ้นจาก 49% ในปีก่อนหน้า
นัยสำคัญของข่าวนี้คือเทรนด์พฤติกรรมของนักการตลาดที่มีโอกาสเกิดขึ้นในเมืองไทยเช่นกัน โดยเฉพาะในแบรนด์ใหญ่ข้ามชาติที่มักมีแผนยุทธศาสตร์ซื้อสื่อคล้ายกับแบรนด์อเมริกัน ทั้งหมดนี้คือสัญญาณที่เอเจนซี่ต้องรับทราบก่อนใคร
ที่มา : AdWeek