ตั้งแต่ Apple เปิดประตูรับแอปบล็อกโฆษณาเมื่อเดือนก่อน อุตสาหกรรมโฆษณาก็มาถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง จากผลการศึกษาล่าสุดของ New York Times พบว่าการใช้งาน Ad blocker ช่วยลดเวลาที่ใช้ในการดาวน์โหลดหน้าเพจ การใช้งานดาต้า และต้นทุนของดาต้าในการดาวน์โหลดเพจ
New York Times ทำการทดสอบ 2 ครั้ง โดยใช้ iPhone 6 ร่วมกับแอปบล็อกโฆษณา หรือ Ad Blocker จำนวน 3 แอป ได้แก่ Purify, Crystal และ 1Blocker โดยที่การทดสอบครั้งแรกจะเป็นการตรวจสอบขนาดของดาต้าที่ใช้เมื่ออ่านข่าวจากเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 50 อันดับแรก เปรียบเทียบระหว่างการเปิดใช้งาน Ad blocker และตอนที่ไม่ได้เปิด ส่วนการทดสอบที่ 2 จะเน้นไปที่อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ขณะท่องเว็บไซต์ เปรียบเทียบระหว่างการเปิดลิด Ad blocker เช่นกัน
ผลการทดสอบพบว่า สำหรับเว็บไซต์ที่มีโฆษณาจะมาพร้อมกับการสูบดาต้าจำนนวนมาก และเมื่อเปิดใช้งานบล็อกโฆษณา ขนาดของดาต้าที่ถูกใช้ก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ยังยาวนานขึ้นอีกด้วย
ยกตัวอย่างเช่น หน้าเพจ boston.com จะมีขนาด 19.43 MB รวมโฆษณา เมื่อเปิดใช้งานแอปบล็อกโฆษณา Crystal และ Purify มันจะลดลง 4 MB สำหรับ 1Blocker จะลดลง 4.5 MB และด้วยความเร็วอินเทอร์เน็ตของเครือข่าย 4G มันจะทำให้ผู้ใช้งานเสียเวลาในการดาวน์โหลดหน้าเพจ 39 วินาที แต่หากเปิดให้งาน Ad blocker ระยะเวลาดังกล่าวจะลดลง 8 วินาที
เมื่อนำมาคิดเป็นค่าใช้จ่ายตามแพ็คเกจค่าโทรศัพท์ การดาวน์โหลดหน้าเพจที่เต็มไปด้วยโฆษณาจะทำให้ผู้ใช้งานต้องเสียเงินราว 11 บาท ทุกๆ ครั้งที่ดาวน์โหลดหน้าโฮมเพจ ดังนั้น การเข้าชมเว็บไซต์อย่าง boston.com ทุกๆ วัน เป็นเวลา 1 เดือน จะทำให้ผู้ใช้งานเสียเงินราวๆ 350 บาท ให้กับเฉพาะดาต้าที่เป็นโฆษณา
นอกจากนี้ Purify และ Crystal ยังช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้อีก 21% อ้างอิงมาจากการทดสอบที่เปิดเฉพาะเว็บไซต์เท่านั้น
ที่มา : Digitaltrends