Opera เผยบทความที่ทำให้ iOS ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ในดวงใจของนักโฆษณาต่อไป ด้วยผลวิเคราะห์ที่แสดงให้เห็นว่าการโฆษณาบน iOS เหนือกว่า Android และแพลตฟอร์มอื่นในทุกด้าน ทั้งด้านปริมาณทราฟฟิกการใช้งาน และด้านการสร้างรายได้ในภาพรวม
นอกจากจะมี web browser เป็นของตัวเอง Opera ยังมีเครือข่ายที่เก็บข้อมูลด้านการโฆษณา ซึ่งจะเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์และแอพพลิเคชันเพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของแวดวงโฆษณาบนอุปกรณ์พกพา โดยผลการรายงานชิ้นแรกถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว สำหรับปีนี้ Opera สรุปภาพตลาดการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาประจำไตรมาส 2 ของปีนี้อย่างน่าสนใจ
รายงานล่าสุดของ Opera แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 แพลตฟอร์ม iOS ยังคงเป็นอันดับ 1 สำหรับแพลตฟอร์มที่มีสัดส่วนการรับ-ส่งข้อมูลมากที่สุดที่ 43.75% ของการรับส่งข้อมูลทั้งหมด มากกว่า Android ที่มีส่วนแบ่งที่ 31% และ iOS ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีส่วนแบ่งรายได้จากโฆษณาบนอุปกรณ์พกพามากที่สุด หรือกว่า 49% ในขณะที่ Android มีส่วนแบ่งที่ 28%
นอกจากนี้ทาง Opera ยังได้แยกให้เห็นระหว่างสัดส่วนของอุปกรณ์ที่เป็นแท็บเลต กับสมาร์ทโฟนของแต่ละแพลตฟอร์ม พบว่าแท็บเลตจาก Apple อย่าง iPad ก็ยังครองส่วนแบ่งมากกว่าแท็บเลตของ Android สิ่งที่น่าสนใจมากคือ iPhone เพียงอย่างเดียวนั้นมีส่วนแบ่งมากกว่าสมาร์ทโฟนที่เป็นแอนดรอยด์ทุกยี่ห้อรวมกัน
ด้านความเคลื่อนไหวทางฝั่ง Android ก็มี Samsung ที่ครองสัดส่วนการรับ – ส่งข้อมูลมากที่สุดที่ 58.45% ตามมาด้วย HTC ที่ 10.88% และ Motorola ที่ 8.70%
ถึงแม้จะประสบปัญหาขลุกขลักอยู่บ้าง ทั้งเรื่องความนิยมและรายได้ที่ลดลง แต่ในด้านโฆษณาก็ยังนับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งที่เดียวสำหรับ iOS
ที่มา: The Next Web