ในวันที่มีความเคลื่อนไหวจากอุปกรณ์ฝั่ง Android ออกมาค่อนข้างถี่ ทั้งโทรศัพท์และแท็บเล็ตรุ่นใหม่ที่เข้าแถวรอวันเปิดตัวหลากหลายรุ่นเช่นนี้ สถิติล่าสุดกลับพบว่าแพลตฟอร์มของ Apple ยังมาแรงแซงทุกแพลตฟอร์มในอุตสาหกรรม Mobile ads สะท้อนว่า Android ยังคงเป็นรอง iOS อยู่มากโขทีเดียว
บริษัท Mobile ads ชื่อ Velti ได้ทำการรวบรวมข้อมูลความเคลื่อนไหวของ Mobile ads ทั่วโลก พบว่าแพลตฟอร์ม iOS ของแอปเปิลได้รับความนิยมมากกว่า Android ในการลงโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาอย่างเห็นได้ชัด โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา iOS มีส่วนแบ่งที่ 85.4% ส่วนทาง Android มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 34.6%
Velti ระบุว่าอุปกรณ์พกพาที่มีการเข้าถึงโฆษณามากที่สุด 10 อันดับแรกเป็นอุปกรณ์จากทางฝั่ง iOS ถึง 8 ชนิด โดยมี iPhone 4 มาเป็นอันดับที่ 1 ด้วยสัดส่วน 14.5% ส่วนทางฝั่ง Android มีเพียง Samsung Galaxy S ll ด้วยสัดส่วน 2.8% ในอันดับที่ 7 และ Samsung Galaxy S lll ในอันดับที่ 10 กับสัดส่วน 1.8% เท่านั้น
สำหรับอุปกรณ์ในกลุ่มแท็บเล็ต ดูจากภาพแล้วคงเห็นได้ชัดว่า iPad แทบจะยึดพื้นที่ไปเกือบทั้งหมด โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา iPad ครองสัดส่วนไปกว่า 92.3% ถัดมาเป็น iPad Mini ที่ 5.2% ต่อด้วย Kindle Fire ที่ 1.9% และ Samsung Galaxy Tab ที่สัดส่วนเพียง 0.7% เท่านั้น
เห็นได้ชัดว่าถึงแม้ยอดขายของอุปกรณ์ Android จะเติบโตรวดเร็วเพียงใด แต่ในแง่ของนักการตลาดแล้ว iOS ก็ยังคงครองความนิยมได้มากกว่าในขณะนี้
ที่มา: Techcrunch