กระแสดีมาแต่ไกล สำหรับ iPad 2 ที่ดูท่าทางจะแรงกว่ารุ่นพี่ ด้วยการประมาณการณ์ยอดขายที่สูงกว่า iPad 1 อยู่พอสมควร แถมยังมีผลสำรวจคร่าวๆ จากแถวที่มายืนรอหน้า Apple Store พบว่าลูกค้าที่มาซื้อกว่าร้อยละ 70 เป็นลูกค้าใหม่ เห็นตัวเลขแบบนี้ไม่รู้ Motorola Xoom และ Android Tablet ตัวอื่นจะว่ายังไงกันนะครับ…
โดยผลสำรวจดังกล่าวนั้นมาจาก?Piper Jaffray ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจและเคราะห์ข้อมูลชื่อดัง โดยแม้จะเป็นการสำรวจด้วยจำนวนกลุ่มตัวอย่างเพียงไม่กี่ร้อยคน แต่ก็มีการจับกลุ่มหรือแบ่งผลการสำรวจได้ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว คำถามที่ใช้เป็นคำถามเดียวกับเมื่อปีก่อน ตอนที่ Apple วางขาย iPad รุ่นแรก โดยผลสำรวจที่ได้ออกมาเป็นดังนี้ครับ
- กว่าร้อยละ 70 ยังไม่เคยมี iPad 1 เป็นของตัวเองมาก่อน
- แต่เกินร้อยละ 80 มีเครื่องเพลงอย่าง Apple iPod
- ตัวเลขผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการแทบไม่แตกต่างระหว่าง Mac OS และ Windows โดยตัวเลขอยู่ที่ร้อยละ 51 ต่อ 49
- กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 65 มี iPhone โทรศัพท์ยอดฮิตของทาง Apple
- กลุ่มที่มี iPad 1 อยู่แล้ว ร้อยละ 66 มี iPhone ใช้งานอยู่ด้วย
- ผู้ซื้อเลือกซื้อรุ่นที่มี 3G ร้อยละ 47 โดยได้ส่วนลดจากการผูกสัญญาถึง 130 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,900 บาท) อีกร้อยละ 53 ซื้อรุ่น Wi-Fi
- รุ่น 32GB เป็นความจุยอดนิยมที่คนเลือกซื้อกัน โดยมีคนเลือกซื้อความจุเท่านี้ถึงร้อยละ 41
- คนส่วนใหญ่ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 97 บอกว่า ยังต้องใช้คอมพิวเตอร์ ควบคู่ไปกับการใช้ iPad มีเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น ที่บอกว่าจะใช้ iPad แทนคอมพิวเตอร์ได้เลย
- ส่วนคนที่มี iPhone ทุกคนยืนยันว่า ยังจะใช้ทั้งคู่อยู่ไปด้วยกัน
- การท่องเว็บเป็นจุดเด่นที่คนเลือก iPad 2 มากที่สุด คือร้อยละ 38 รองลงไปเป็นเรื่องของอีเมล และการใช้แอพฯกับเล่นเกม
และด้านล่างนี้ก็คือผลสำรวจของทาง Piper Jaffrey ครับ
นอกจากนี้จากการวิเคราะห์และประมาณการณ์ iPad 2 นั้นน่าจะมียอดขายในสัปดาห์แรกราว 4-5 แสนตัว ในขณะที่เมื่อปีก่อนนั้น iPad รุ่นแรกทำได้เพียงประมาณ 3 แสนตัวเท่านั้น
ในความคิดเห็นของผู้เขียน: กระแสของ iPad 2 นั้นเรียกได้ว่าแรงมาก แต่อย่างไรก็ตามผลสำรวจที่ได้มานั้น มีความน่าสนใจตรงเรื่องกลุ่มผู้ซื้อนั้นเกินครึ่งเป็นผู้ใช้งานที่ไม่มี iPad มาก่อน นั่นหมายถึง ผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มลูกค้าที่จะไปหา Motorola Xoom หรือ Android Tablet รุ่นอื่นๆ ด้วย
เพราะเชื่อว่าคนที่ซื้อ iPad ไปแล้ว ส่วนใหญ่ไม่น่าจะซื้อ Tablet ตัวอื่นเพิ่มอีกแล้ว การที่เปิดตัวช้าแบบนี้ น่าจะส่งผลให้ยอดขายที่ควรจะมีมากนั้น กระเทือนอย่างแน่นอน…ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่า Google และผู้ผลิตรายอื่นๆ จะปรับกระบวนทัพ เพื่อสู้กับ iPad 2 ได้อย่างไรกันบ้าง น่าสนใจทีเดียวหล่ะครับ
ใครที่ชอบข่าวที่ผมนำเสนอวันนี้ อย่าลืมคลิกที่ปุ่ม “thumbsup” เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ และหากคิดเห็นว่าเป็นประโยชน์ คลิก Tweet หรือนำข่าวนี้ไปแบ่งปันบน Facebook ให้ด้วยจะยินดีมากเลยนะครับ…ขอบคุณครับ^^
ที่มา: CNN