ยิ่งใกล้เดือนมีนาคมเข้ามา ข่าวลือเกี่ยวกับการเปิดตัว iPad 3 ก็ยิ่งหนาหูขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีการลือไปต่างๆ นานามาได้สักพัก แต่ก็ยังไม่มีใครกล้าฟันธงใดๆ จนกระทั่งล่าสุดสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง CNBC ก็กล้าออกมาประกาศว่า Apple จะทำการเปิดตัว iPad 3 อย่างเป็นทางการสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมนี้แล้ว
สื่อยักษ์ CNBC ได้ออกมาระบุกลางรายการข่าวว่า Apple จะเลือกใช้เมืองนิวยอร์คซิตี้เป็นที่เปิดตัว iPad 3 ในสัปดาห์ต้นเดือนมีนาคมนี้ ซึ่ง iPad รุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลหรือ processor แบบ Quad-core โดย CNBC เองก็ได้ระบุว่าข่าวนี้มาจากแหล่งที่ไม่ต้องการระบุตัวตนหลายแหล่ง พร้อมทั้งระบุชัดเจนว่า iPad 3 จะเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาวันที่ 9 มีนาคมนี้
หากข่าวลือนี้เป็นจริง นี่จะเป็นครั้งแรกที่ Apple เลือกเปิดตัว iPad ในชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา เพราะก่อนหน้านี้ Apple ได้เปิดตัว iPad สองรุ่นแรกในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียมาตลอด โดยจะมีเพียงงานเล็กๆ เท่านั้นที่ข้ามมายังฝั่งตะวันออกบ้าง เช่น การเปิดตัว iBooks 2, iBooks Author และ iTunes U เนื่องจากสำนักพิมพ์ใหญ่ๆ อยู่บนฝั่งตะวันออกนั่นเอง
แต่แล้วสื่ออีกรายอย่าง The Loop กลับออกมาให้ข้อมูลว่างานเปิดตัวดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นวันที่ 7 มีนาคมนี้ และน่าจะยังเป็นที่?Yerba Buena Center for the Arts ในซานฟรานซิสโกเหมือนเดิม โดยมีรูปบัตรเชิญจาก Apple มาให้ดูเสียด้วย คงต้องมาดูว่าใครกันแน่ที่นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง
ที่มา:?Apple Insider?,?The Loop
ความเห็นผู้แปล: การเปิดตัว iPad 3 โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่า Apple เองน่าจะมีความกดดันมากกว่าในรุ่นก่อนๆ พอสมควร เนื่องจากผลิตภัณฑ์หลังๆ ของ Apple เริ่มมีพัฒนาการในเรื่องของนวัตกรรมของตัวผลิตภัณฑ์ลดลง สิ่งแรกเป็นเพราะ Apple เองได้สร้างมาตรฐานที่สูงมากในช่วงแรกๆ จึงทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะพบกับความท้าทายที่ตัวเองได้สร้างไว้ ซึ่งในขณะที่ Apple ยังขยันเข็นผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ออกมาทุกปีจึงเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างยากที่จะพัฒนานวัตกรรมที่ฉีกจากกรอกเดิมๆ ให้เกิดขึ้นในทันภายในเวลาแค่ 12 เดือน
ในอีกมุมหนึ่ง คู่แข่งจากค่ายต่างๆ ก็เริ่มตามทันและเริ่มที่จะมีนวัตกรรมของตัวเองที่สร้างความแตกต่างจาก Apple ทำให้ช่องว่างที่เคยทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Apple โดดเด่นจากคู่แข่งเริ่มลดลง นอกจากนั้นการที่ Apple ได้สูญเสียผู้นำที่สามารถสะกดให้คนทั้งโลกสนใจการเปิดตัวผลิตภัณฑ์จนต้องตั้งตารอซื้อนั้นก็เป็นจุดเล็กๆ แต่มีความหมายกับการเปิดตัวและสร้างกระแสให้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่นกัน
ดังนั้นการเปิดตัว iPad 3 ในสัปดาห์หน้านี้ (หากข่าวลือเป็นจริง) น่าจะเป็นที่จับตามองของทั้งสาวกและคู่แข่งเป็นอย่างมาก และแม้จะไม่ต้องสงสัยว่า iPad 3 จะยังขายได้อย่างถล่มทลายอย่างแน่นอน แต่ฐานะการเป็นผู้นำที่ทิ้งห่างคู่แข่งอาจจะเริ่มสั่นคลอนหากผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ไม่สามารถทำให้ผู้บริโภคร้อง”ว้าว”ได้ ส่วนการที่ iPad 3 จะสามารถทำลายสถิติก่อนๆ ของตัวเองได้หรือไม่นั้นก็ถือเป็นอีกมุมหนึ่งที่น่าติดตามเช่นกัน