Velti บริษัทวิจัยตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาประกาศผลสำรวจประจำเดือนมีนาคม พบว่า iPad ยังคงครองส่วนแบ่งมากที่สุดในตลาด Tablet Ads หรือตลาดโฆษณาบนแท็บเล็ต สิ่งที่น่าสนใจคือ iPad Mini มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น โดยแย่งชิงส่วนแบ่งมาจากแท็บเล็ต Android อย่าง Kindle และ Galaxy Tab จนทำให้ทั้งคู่มีส่วนแบ่งน้อยลง
Velti ดำเนินการศึกษาจากเครือข่ายโฆษณาที่เป็นพันธมิตรกับบริษัท พบว่าเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โฆษณาบนแท็บเล็ตทั่วโลกนั้นถูกเปิดชมโดยผู้ใช้ iPad มากที่สุด ทำให้ส่วนแบ่งตลาดโฆษณาของ iPad นั้นคิดเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับ iPad Mini, Kindle และ Galaxy Tab ซึ่งเป็นไปตามตัวเลขยอดขายที่ iPad สามารถทิ้งห่างแท็บเล็ตทุกรุ่นไปหลายช่วงตัว
Velti พบว่าโฆษณาบนแท็บเล็ตถูกเปิดชมบน iPad มากถึง 91.6% ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อันดับ 2 เป็น iPad Mini ที่มีการเปิดชมราว 6.2% อันดับ 3 คือ Kindle Fire ที่ครองส่วนแบ่งตลาดโฆษณาบนแท็บเล็ต 1.6% นำหน้า Galaxy Tab ที่มี 0.6%
ผลการศึกษานี้เป็นไปตามตัวเลขส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตโลก โดย Amazon และ Samsung เป็นผู้ผลิตแท็บเล็ต Android รายใหญ่ที่สุดในขณะนี้ ส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ต Android ของทั้งคู่คือ 73.4% และ 26.2% ตามลำดับ
ส่วนแบ่งตลาดโฆษณาบนแท็บเล็ตของ iPad Mini ที่เติบโตนี้เกิดขึ้นบนส่วนแบ่งของ Kindle และ Galaxy Tab ที่ลดลง จากกราฟพบว่า Kindle และ Galaxy Tab เคยมีส่วนแบ่งที่ 1.9% และ 0.7% ตามลำดับ แต่วันนี้ส่วนแบ่งของทั้งคู่ลดลงสวนทางกับส่วนแบ่ง iPad Mini ที่เพิ่มขึ้น (ตามกราฟด้านบน)
ในตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาภาพรวม พบว่าผู้ใช้ iPhone มีสัดส่วนการเปิดชมโฆษณามากที่สุด โดย iPhone 4 เป็นรุ่นที่ครองส่วนแบ่งตลาดโฆษณาบนสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ที่สถิติ 13.3% รองลงมาเป็น iPhone 4S, iPad 2 และสินค้าจาก Apple อีกมากกว่า 8 รุ่น ซึ่งมีเพียง Samsung Galaxy S II และ S III เท่านั้นที่สามารถแทรกตัวในกลุ่ม Top 10 อุปกรณ์ที่มีการเปิดชมโฆษณามากที่สุด
การสำรวจของ Velti พบว่าในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แอพพลิเคชันส่วนใหญ่บนอุปกรณ์พกพามักจะถูกใช้งานช่วงสุดสัปดาห์ โดยเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ทำให้ยอดการชมโฆษณาในช่วงเวลานี้มีมากกว่าช่วงเวลาอื่นในรอบสัปดาห์
ที่มา: TechCrunch