คงเป็นภาพที่ไม่ใหม่แล้วสำหรับการต่อคิวเพื่อเข้าซื้อสินค้าจาก Apple ที่ล่าสุดกระแสก็เกิดขึ้นอีกครั้งที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของแดนมังกรเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เมื่อคนจำนวนมากมายมารอเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ล่าสุด นั่นก็คือ iPad 2 นั่นเอง
ลูกค้าชาวจีนคนแรกที่ได้เป็นเจ้าของ iPad 2 ที่วางจำหน่ายที่กรุงปักกิ่งเป็นหญิงวัย 48 ปี นามว่า Yu Hong ซึ่งเธอต้องใช้เวลาต่อแถวกว่า 16 ชั่วโมงก่อนที่ในที่สุดจะได้เป็นคนแรกของประเทศที่ได้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ยอดนิยมตัวนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เธอให้สัมภาษณ์ว่า “ในที่สุดฉันก็ได้เป็นเจ้าของสิ่งที่ฉันฝันถึงมาแสนนาน!” ซึ่งนอกจาก Hong แล้วยังมีคนอีกกว่า 800 คนยืนต่อแถวเพื่อซื้อ iPad 2 เช่นกัน
Tim Cook, Chief Operating Officer ของ Apple ได้ออกมาระบุว่า ในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา รายได้จากจีนแผ่นดินใหญ่ถือเป็นสัดส่วนรายได้ถึง 10% ของรายได้ทั้งหมดของ Apple ซึ่งเติบโตจากยอด 2% เมื่อราว 2 ที่ผ่านมา ซึ่งในจีนแผ่นดินใหญ่มีร้าน Apple Store เพียง 4 สาขาเท่านั้นที่รองรับตลาดที่มีประชากรถึง 1,300 ล้านคน เมื่อเทียบกับตลาดสหรัฐอเมริกาที่มีจำนวนร้านสูงถึง 236 สาขาด้วยกัน โดยร้าน Apple ในปักกิ่งสามารถทำรายได้ได้สูงกว่าร้านที่ตั้งบน Fifth Avenue ใน Manhattan ด้วยซ้ำ
Apple เองได้หันมาให้ความสนใจกับตลาดจีนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยจะสังเกตได้จากเวลาในการเริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตามหลังตลาดอเมริกาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น นอกจากนั้นราคายังถือว่าน่าสนใจมากอีกด้วย เช่น iPad 2 ขนาด 16 GB ที่จำหน่ายที่ราคา 3,688 หยวน หรือ 568 เหรียญ (ราว 17,000 บาท) ซึ่งถูกกว่า iPad รุ่นแรกที่วางขายในจีนถึง 300 หยวน หรือร่วม 1,400 บาท
Wang Jiping ผู้จัดการงานวิจัยของ IDC ในจีนได้กล่าวว่า “การลดราคาและการวางจำหน่ายที่ค่อนข้างรวดเร็วแสดงให้เห็นว่า Apple ได้ให้ความสำคัญกับตลาดจีนมากขึ้นในปีนี้” ซึ่งแม้ในตลาดจะมีการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ tablet ค่อนข้างดุเดือด แต่ iPad ก็ยังสามารถรักษาความเป็นผู้นำได้ด้วยส่วนแบ่งสูงถึง 78% (อ้างอิงจากงานวิจัยของ Analysys International ในจีน) โดยมีผู้ท้าชิงรายใหญ่ๆ ได้แก่ Lenovo ที่มาพร้อมกับ LePad ในเดือนที่ผ่านมา
หลังจากนี้คงต้องดูว่าเมื่อบริษัทต่างๆ เข้ามาแข่งขันในตลาดนี้กันมากขึ้น Apple จะยังสามารถรักษาตำแหน่งจ่าฝูงได้อย่างเหนียวแน่นอีกหรือไม่ เพราะอะไรๆ ก็เป็นไปได้ในแดนมังกรแห่งนี้
ที่มา:?China Daily