Site icon Thumbsup

ประมวลสถิติสำรวจตลาดน่ารู้ของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus

iPhone-Fan

รู้หรือไม่ว่า 85% ของผู้ซื้อ iPhone 6 นั้นเป็นผู้ที่ใช้ iPhone มาก่อน ขณะที่ผู้ซื้อหลายคนนำ iPhone 6 มา”จำหน่ายต่อ”จนทำให้มีโฆษณาขายปลีก iPhone 6 ปรากฏบนเว็บไซต์ประกาศขายสินค้าสุดฮิตของชาวอเมริกันอย่าง Craigslist มากกว่า 1,000 ชิ้น ด้านผู้ใช้ในญี่ปุ่นหันมาซื้อ iPhone 6 มากกว่า iPhone 6 Plus อย่างชนิดทิ้งห่าง 82% ต่อ 18% ทีเดียว

การสำรวจจากบริษัทวิจัย Slice Intelligence ซึ่งสัมภาษณ์ผู้ซื้อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่สหรัฐอเมริกาช่วงวันที่ 12-14 กันยายนที่ผ่านมาจำนวน 5,703 คน พบว่าราว 85% เป็นผู้ที่เคยใช้งาน iPhone มาก่อน โดย 2 ใน 3 เป็นผู้ใช้ iPhone 5 หรือ iPhone 5S ที่ตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องใหม่

ตัวเลขนี้สะท้อนความจงรักภักดีในแบรนด์ของสาวก Apple ได้อย่างชัดเจน จุดนี้ ข้อมูลจาก Slice ยังพบว่าโอเปอเรเตอร์เบอร์รองในสหรัฐฯอย่าง T-Mobile และ Verizon นั้นมีสัดส่วนการขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้โอเปอเรเตอร์ตัวแทนขายเดิมอย่าง AT&T มีสัดส่วนการขายที่ลดลงชัดเจน

นอกจากนี้ การสำรวจของสำนักข่าว Bloomberg Businessweek ยังพบว่าสหรัฐอเมริกาเองก็เป็นพื้นที่ที่มีการนำ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus มา “ขายต่อ” ในราคาแพงขึ้นอย่างแพร่หลาย เรียกว่าตลาดขายต่อหรือ “grey market” นี้ไม่ได้จำกัดตัวเฉพาะในประเทศเอเชียเท่านั้น โดยขณะนี้พบว่า iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ถูกประกาศขายต่อในราคาที่สูงขึ้นบนเว็บไซต์ Craigslist.org ผ่านโฆษณาจำนวนมากกว่า 1,000 ชิ้น เช่นเดียวกับเว็บไซต์ยอดฮิตอย่าง eBay.com ที่ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ประกาศขายแพร่หลายในราคาหลายพันเหรียญสหรัฐ

เรื่องนี้ บริษัทวิจัย Rosenblatt Securities เชื่อว่าในยอดขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จำนวน 10 ล้านเครื่อง ราว 500,000 เครื่องได้ถูกลำเลียงเข้าสู่ประเทศจีนเรียบร้อยแล้ว ด้านบริษัท Counterpoint Technology Market Research เชื่อว่า iPhone รุ่นใหม่มากกว่า 5 ล้านเครื่องจะถูกส่งต่อไปจำหน่ายในจีนช่วง 2-3 เดือนนับจากนี้

กลับมามองที่ตลาดญี่ปุ่น การสำรวจของทีมวิจัย BCN พบว่าโอเปอเรเตอร์เบอร์รองอย่าง Softbank สามารถแซงหน้า KDDI และ NTT DoCoMo กลายเป็นผู้จำหน่าย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus มากที่สุดของประเทศ โดย iPhone 6 หน้าจอ 4.7 นิ้วคือรุ่นที่ชาวญี่ปุ่นนิยมที่สุด

BCN พบว่าชาวญี่ปุ่นไม่สนใจ iPhone 6 Plus ที่มีหน้าจอใหญ่ 5.5 นิ้ว แต่เทใจให้ iPhone 6 ที่มีหน้าจอเล็กกว่า โดยสัดส่วนการขาย iPhone 6 ในญี่ปุ่นนั้นอยู่ที่ 82% ขณะที่ iPhone 6 Plus มีสัดส่วน 18% เท่านั้น

สถิติเหล่านี้ช่วยให้นักการตลาดรู้พฤติกรรมผู้บริโภคในวงการสมาร์ทโฟน ซึ่งไม่แน่ หลายพฤติกรรมอาจเกิดขึ้นกับคนไทย และคุณอาจจะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบการพิจารณาเพื่อทำแคมเปญเกี่ยวกับ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ก็ได้

ที่มา : Mashable, Macrumors และ Valuewalk