Apple เผยยอดขาย iPhone ลดลงในช่วงปลายปี 2024 แม้ว่าบริษัทจะเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าวกลับไม่ได้สร้างกระแสตอบรับที่ร้อนแรงเท่าที่คาดการณ์ไว้
Tim Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Apple กล่าวว่า ฟีเจอร์ AI ใหม่นี้ช่วยกระตุ้นยอดขายในบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา แต่โดยรวมแล้วยอดขาย iPhone ลดลง 1% อยู่ที่ 69.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
Apple ยังคงพึ่งพาตลาดในจีนเป็นหลัก ซึ่งทำให้บริษัทต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนทางการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ได้รับเลือกตั้งใหม่ มีนโยบายเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนสูงถึง 60% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสินค้าที่ผลิตในจีนและจำหน่ายในสหรัฐฯ
แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลเมื่อใดและในขอบเขตใด Apple ก็อยู่ระหว่าง จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดย Tim Cook ได้กล่าวกับนักลงทุนว่า บริษัทกำลังติดตามแนวโน้มทางการค้าอย่างรอบคอบ
ทั้งนี้ Apple ได้ทยอยเปิดตัวฟีเจอร์ AI ตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเริ่มจากตลาดในสหรัฐฯ โดยนักลงทุนคาดหวังว่าฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ AI ของ Apple กลับเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เช่น ระบบแจ้งเตือนข่าว (News Roundup Alerts) ที่ถูกพบว่ามีข้อผิดพลาดในการสรุปพาดหัวข่าว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จน Apple ต้อง ระงับการใช้งานฟีเจอร์นี้ หลังเปิดตัวได้เพียงไม่กี่สัปดาห์
แม้จะมีอุปสรรคดังกล่าว Apple ก็ยังเดินหน้าขยายการให้บริการ AI ไปยัง ภาษาอื่นๆ ทั่วโลกภายในเดือนเมษายน 2025 โดย Tim Cook ยืนยันว่าบริษัทจะยังคงผลักดันเทคโนโลยี AI เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ที่ล้ำสมัยมากขึ้น
ถึงยอดขาย iPhone จะลดลงเล็กน้อย แต่ Apple รายงานว่ายอดขายรวมของบริษัทในไตรมาสล่าสุด เติบโต 4% อยู่ที่ 124.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4.3 ล้านล้านบาท) ซึ่งได้รับแรงหนุนจาก ยอดขายคอมพิวเตอร์ที่เติบโต และ Apple Services ที่รวมถึง Apple TV, Apple News และ Apple Pay
Apple ยังระบุว่า มีผู้ใช้จำนวนมากขึ้นที่ อัปเกรดจาก iPhone รุ่นเก่าเป็นรุ่นใหม่ ซึ่งบ่งชี้ว่าแม้ตลาดสมาร์ทโฟนจะเติบโตช้าลง แต่ฐานลูกค้าของ Apple ยังคงเหนียวแน่น
แม้ว่า Apple จะยังเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งและมีกลยุทธ์ที่รอบคอบ แต่ในยุคที่ AI และเทคโนโลยีเกิดใหม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บริษัทต้องสามารถปรับตัวและพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนและเทคโนโลยีระดับโลก