เป็นที่รู้กันดีว่า Facebook กำลังผลักดันแพลตฟอร์มการทำ live อย่างหนัก ถึงกับยอมจ่ายเงินเพื่อให้สำนักข่าวเจ้าดังๆ ในโลกออนไลน์ใช้แพลตฟอร์มนี้ก็ทำมาแล้ว
Mark Zuckerberg เองเคยพูดไว้อย่างชัดเจนตั้งแต่ช่วงเปิดตัวเมื่อต้นปีว่า “Live ก็เหมือนการมีกล้องโทรทัศน์อยู่ในกระเป๋ากางเกง ต่อจากนี้แค่คนมีโทรศัพท์ ก็มีอำนาจในการถ่ายทอดสดให้คนอื่นๆ ทั่วโลกดู”
ถ้าไปตามอ่านย้อนหลังสิ่งที่ Mark เคยพูดไว้ Andy Pemberton ผู้อำนวยการจาก Furthr (บริษัทที่ให้คำปรึกษาด้านแบรนด์และการสื่อสาร) ให้ความเห็นว่า วิสัยทัศน์ของ Mark ค่อนข้างคุกคามกับสื่อโทรทัศน์อย่างชัดเจน
“Facebook Live คือตะปูตอกโลงศพของการเผยแพร่ภาพในโทรทัศน์” Andy ให้ความเห็นไว้ หลังจากเหตุการณ์ต่างๆ ในอเมริกาที่มีคนใช้ Facebook ในการเผยแพร่วิดีโอ และมีคนเข้ามาให้ความสนใจเป็นหลักล้านวิว
ทั้งนี้ผู้บริหารจากอีกที่ให้ความเห็นคล้ายกันว่า Facebook live และแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ live ได้กำลังคุกคามโทรทัศน์อยู่ แต่คงไม่ได้ถึงกับฆ่าผู้ผลิตรายการไปซะทีเดียว
เขาให้ความเห็นว่า “Facebook Live ดูเหมือนจะแข่งกับ Snapchat และ Youtube มากกว่าในด้านการเผยแพร่คอนเทนต์ด้านข่าวสาร แต่ถ้าวันนึง Facebook เริ่มจะสร้างรายการของตัวเอง ตอนนั้นจะกลายเป็นว่า Facebook กำลังลงสนามไปสู้กับ Netflix และ Amazon”
แต่ก็มีผู้บริหารจากอีกที่ที่ให้ความเห็นว่า Facebook Live หรือแพลตฟอร์มสำหรับ Live ตัวอื่นๆ เป็นสิ่งที่เอาไว้ดูควบคู่กับโทรทัศน์ได้ หรือแม้กระทั่งช่องทาง YouTube ก็ทำควบกันไปได้เช่นกัน
จริงไหมที่ Facebook Live กำลังคุกคามสื่อโทรทัศน์อยู่ ? ดูจะเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบชัดเจน สุดท้ายแล้วคงขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนมอง Facebook Live จากมุมไหน และนี่คือบางส่วนจากความคิดเห็นทั้งหมด
ที่มา : Campaignlive