การ Collab ในยุคนี้อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป เมื่อหลายแบรนด์เริ่มผุดไอเดียความร่วมมือแบบน่ารักๆ กันมาหลายรูปแบบ เพื่อจูงใจผู้บริโภคยุคใหม่ที่ชอบเห็นสีสันจากความร่วมมือของแบรนด์ยักษ์ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่
ล่าสุด อิชิตัน ก็ได้เลือกเครื่องดื่มยอดนิยมอย่าง “ชาเขียวฮันนี่เลมอน” มาวางขายในรูปแบบไอศกรีมร่วมกับเนสท์เล์ไอศกรีม เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และคาดหวังรายได้ที่ 6,500 ล้านบาท
ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เล่าว่า “ช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมามีกระแสใน Tiktok จากกลุ่มวัยรุ่นที่นำอิชิตันไปทำเป็นไอศกรีมคลายร้อนแบบสนุกๆ จึงจุดประกายเป็นไอเดียสร้างผลิตภัณฑ์ และเห็นว่าสอดคล้องกับกลยุทธ์ “3N” (New Product, New Market, New Business) ที่ไม่ได้จำกัดตัวเองเป็นแค่เครื่องดื่มเท่านั้น การส่งสัญญาณจากกระแสในออนไลน์เหล่านี้ทำให้อิชิตันต้องตอบสนองเทรนด์ให้เร็วที่สุด จึงได้มีการพูดคุยกับ เนสท์เล่ไอศกรีม บริษัทยักษ์ใหญ่วงการอาหารระดับโลก ที่มีความความเชี่ยวชาญในการผลิตไอศกรีมชั้นนำของโลก ร่วมมือกันสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้า
การร่วมมือครั้งนี้ เชื่อว่าอิชิตันจะรักษาสัดส่วนการขายกว่า 50% เพราะชาเขียวฮันนี่เลมอน สามารถรักษาฐานตลาดมายาวนานกว่า 10 ปี ส่วนการเจาะกลุ่มลูกค้าไอศกรีมก็น่าจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าที่ต้อง WFH หรือเรียนออนไลน์ เลือกซื้อติดบ้านเพื่อคลายเครียด จากการเหนื่อยล้าในการนั่งหน้าจอ
อย่างไรก็ตาม อิชิตัน กรุ๊ป มีความร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ ในเชิงแบรนด์อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่การร่วมมือกับเนสท์เล่ไอศกรีมครั้งนี้ ถือว่าเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ด้วยการเอาความถนัดและแข็งแกร่งของ 2 ฝ่ายมาร่วมกัน เป็น 1+1 = 3 คือ Win Win Win อิชิตัน ได้ขยายผลิตภัณฑ์ไปยังตลาดใหม่ที่ไม่เคยไป เนสท์เล่ไอศกรีม ได้ความมั่นใจในสินค้ารสชาติยอดนิยมที่พิสูจน์มาแล้วกว่า 10 ปี ส่วนลูกค้า อยากกินต้องได้กินทันที เมื่อเกิดการร่วมมือกันแล้วย่อมไม่ออกแค่รสชาติเดียว แต่จะมีเครื่องดื่มรสชาติยอดนิยมของอิชิตันแปลงร่างมาเป็นไอศกรีมภายใต้ฝีมือของเนสท์เล่ไอศกรีม อีกหลายผลิตภัณฑ์แน่นอน
คุณวิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า กล่าวว่า เนสท์เล่ไอศกรีม และ อิชิตัน เป็นแบรนด์ขวัญใจวัยรุ่น ทั้งในด้านรสชาติความอร่อย มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยและเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม โดยมีสินค้าใหม่ ๆ ให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองความอร่อยอยู่เสมอ ดังนั้นการร่วมมือกันโดยนำสินค้าที่ขายดีที่สุดของอิชิตัน คือ ชาเขียวรสฮันนี่เลมอนมาทำเป็นไอศกรีมเนสท์เล่ตามกระแสใน TikTok ภายใต้แบรนด์ เนสท์เล่ x อิชิตัน จะเป็นการสร้างความฮือฮาให้กับผู้บริโภคและจะสร้างยอดขายของทั้ง 2 บริษัทให้เติบโตขึ้นอีกมาก
ทางด้านของกลยุทธ์ทางการตลาดนั้น ทั้งสองแบรนด์จะเดินหน้าจัดเต็มทุกช่องทาง โดยอิชิตันมั่นใจว่าจะช่วยสนับสนุนผลประกอบการของบริษัทให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ 6,500 ล้านบาท รับเทรนด์การเติบโตของตลาดชาพร้อมดื่ม ปี 2564 ที่มีมูลค่าตลาดที่ 11,216 ล้านบาท เติบโต 4% และในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2565 ตลาดเติบโต 22.97% สะท้อนโอกาสที่เพิ่มขึ้น