ITOPPLUS เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการตลาดแบบอัตโนมัติ (Marketing Automation) พร้อมเปิดตัวแพลตฟอร์มของตัวเองขึ้นมาอีกราย เพื่อให้ SME ทำการตลาดผ่านทาง Google ได้ง่ายขึ้น คาดปี 2562 มูลค่าของตลาดแพลตฟอร์มดังกล่าวในทั่วโลกจะสูงถึง 170,000 ล้านบาท
การตลาดดิจิทัลมาแรง แต่การตลาดอัตโนมัติมาแรงกว่า
กัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด (ITOPPLUS) ในฐานะบริษัทที่เป็น Google Partner ผู้ให้บริการ Google Adwords อย่างเป็นทางการได้เปิดเผยว่า
สถิติจากสมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย ปี 2561 ระบุว่ามีการทำการตลาดผ่านสื่อดิจิทัลมูลค่าราว 17,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 36 เปอร์เซ็นต์ และมีการคาดการณ์กันว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้า จะโตขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ตามเทรนด์ของโลก (เป็นการวัดจาก Agency เท่านั้น)
ซึ่งแนวโน้มของทั่วโลกตอนนี้ พบว่าเริ่มหันมาทำการตลาดด้วยตนเองมากขึ้นทั้งในไทยและต่างประเทศ ทำให้แพลตฟอร์ม Marketing Automation ได้รับความนิยมมากขึ้น
รวมถึงเว็บไซต์ MarketingAndMarkets.com คาดการณ์ว่าในปี 2562 มูลค่าของตลาดแพลตฟอร์มดังกล่าวจะมีมูลค่าสูงถึง 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (170,000 ล้านบาท)
กัมพลอธิบายให้เราฟังว่า Marketing Automation ทำการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพสูงผ่านทางทุกช่องทางแบบอัตโนมัติ ไม่ใช้มนุษย์ อย่างในต่างประเทศก็มี เช่น Cobiro, Opteo และ Adference เป็นต้น ซึ่งมีข้อดีหลายอย่าง เช่น ทำได้ง่ายและต่อเนื่อง, มีประสิทธิภาพมากขึ้น, เป็นระบบอัตโนมัติ และทุกคนสามารถตั้งค่าได้ด้วยตัวเอง
ส่วนเหตุผลของการเข้ามาของ Marketing Automation ในยุคนี้ก็มีหลายเหตุผลด้วยกัน ได้แก่ เทคโนโลยีการตลาดซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงเร็ว, การแข่งขันสูงขึ้น, บริษัทเกิดใหม่มีจำนวน 350,000-400,000 รายต่อปีในไทย ไม่รวมบริษัทจากจีน, การโฆษณาใน Google-Facebook แพงมากขึ้น Return of Investment (ROI) น้อยลง และคนด้านการตลาดิจิทัลหายากขึ้นเรื่อยๆ
ITOPPLUS พัฒนาแพลตฟอร์มการตลาดแบบอัตโนมัติ
จากการพบปัญหาของลูกค้านับหมื่นรายและทีมงานการตลาด เดิมเราตัดสินใจผิดเพราะเราไม่มีข้อมูล ทำให้ ITOPPLUS พัฒนาแพลตฟอร์มด้านการตลาดแบบอัตโนมัติในชื่อ AUTODIGI ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถวิเคราะห์แคมเปญการตลาดด้วยการใช้สถิติและ Machine Learning แก้ไขให้ผลลัพธ์ทางการตลาดมีประสิทธิภาพ
แพลตฟอร์มดังกล่าวพัฒนาโดยคนไทย เจาะเข้ากลุ่มบริษัทที่ทำด้าน Digital Agency รวมถึงบริษัทขนาดใหญ่/ขนาดเล็ก/SME ที่มีทีมการตลาดของตัวเอง
สามารถตั้งให้คนทั่วไปดูแค่รายงานภายนอกได้ แจ้งเตือนขึ้นมาเมื่อถึงเวลาควรปรับปรุงแคมเปญ เพื่อให้เป็นไปตาม Target หากบางฟอร์มวัด Conversion ไม่ได้ ก็มีระบบสร้าง Widget เพื่อไปแปะในเว็บไซต์ได้
รวมถึงสามารถ Track Conversion ได้ง่ายขึ้น ต่างจากเดิมที่ต้องเกี่ยวข้องกับโค้ดเยอะพอสมควร ซึ่งการแก้ไขโค้ดเป็นเรื่องยากสำหรับคนทั่วไป หากมีการติด track ก็จะแจ้งเตือนให้ทราบ
ITOPPLUS คาดการณ์ว่าจะพัฒนา AUTODIGI ให้เข้ากับธุรกิจทุกกลุ่มได้ภายใน 2 ปี และจะมีการเปิดตัวแพลตฟอร์มดังกล่าวอย่างเป็นทางการต่อไป โดยยืนยันว่าจากบริการในอดีตที่เคยมีมา มีอัตราการต่ออายุบริการสูงถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เชื่อมั่นว่า AUTODIGI จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
เปิดตัวโครงการ Mission to Google Automation Platform
นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวโครงการที่ชื่อ Mission to Google Automation Platform รับสมัครผู้ประกอบการ-นักการตลาดที่มีเว็บไซต์และทำการตลาดผ่าน Google จำนวน 500 ราย จาก 33 กลุ่มธุรกิจ ได้ใช้งานแพลตฟอร์ม AUTODIGI ฟรี 1 ปี โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ และเมื่อมีผู้รับสมัครครบ 500 คนก็จะปิดรับทันที
หากเข้าร่วมโครงการน ได้รับสิทธิพิเศษ เช่น อบรมสัมมนาเรื่อง Google Insight, วิเคราะห์โฆษณา Google ในเชิงลึก, ปรับแก้แคมเปญโฆษณา Google ให้มีประสิทธิภาพ, แนะเทคนิค-ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะทำให้โฆษณาได้เก่งขึ้น เป็นต้น
ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการสามารถออกจากโครงการได้ตลอดหากไม่สะดวกหรือไม่สบายใจ ส่วนข้อมูลระหว่างร่วมโครงการจะถูกเก็บเป็นความลับ เพราะต้องการดู pain point ของการทำการตลาด แล้วนำมาพัฒนาแพลตฟอร์ม AUTODIGI
นอกจากนี้ ITOPPLUS ยอมรับมีอีกสองสามแพลตฟอร์มที่กำลังพัฒนาในลักษณะเดียวกันอยู่ แต่ตลาดนี้ต้องเป็นคนที่เชี่ยวชาญและเข้าใจในเรื่องการตลาดอัตโนมัติถึงจะอยู่รอดได้