ตามกำหนดการเดิม บริการ iTunes Radio มีคิวให้บริการในเดือนกันยายนนี้ ปรากฎว่าความน่าสนใจอยู่ที่สำนักข่าว AdAge ที่รายงานว่า iTunes Radio จะมาพร้อมโฆษณาจากแบรนด์ใหญ่หรือ big-name ซึ่งเป็นลูกค้า Apple อยู่แล้วในขณะนี้ ได้แก่ เจ้าพ่อเบอร์เกอร์ McDonald’s, ค่ายรถ Nissan และยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มน้ำดำ Pepsi
จากข้อมูลที่ Apple เคยประกาศไว้ iTunes Radio จะสามารถทำงานบนอุปกรณ์ทั้ง iPhone, iPad, คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ซึ่งจะสามารถทำงานได้ทั้งบนพีซีระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac โดยผู้ใช้จะสามารถใช้บริการผ่านโปรแกรม iTunes หรืออุปกรณ์ต่อพ่วงกับทีวีอย่าง Apple TV จุดนี้สอดคล้องกับรายงานที่ระบุว่า รูปแบบโฆษณาบนบริการ iTunes Radio จะประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือในรูปเสียง (audio), วิดีโอ (video), และภาพหรือข้อความโฆษณา (display) ซึ่งจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ผู้ใช้เปิดชม
คาดว่าโฆษณาในรูปแบบเสียงจะถูกแสดงทุก 15 นาที ขณะที่โฆษณาในรูปแบบวิดีโอจะถูกแสดง 1 ครั้งต่อชั่วโมง โดยอาจแสดงเมื่อผู้ใช้กดข้ามเพลง เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ทุกคนสามารถสมัครบริการ iTunes Match บริการซิงก์ไฟล์เพลงของผู้ใช้แต่ละคนให้สามารถฟังได้บนทุกอุปกรณ์ผ่านระบบ iCloud เพื่อเลี่ยงโฆษณาบน iTunes Radio ได้
รูปแบบโฆษณาบน iTunes Radio นั้นไม่ต่างจากบริการสตรีมมิงเพลงเจ้าตลาดอย่าง Spotify, Rdio และ Slacker ซึ่งมีบริการเพลงฟรีแต่มีโฆษณาผู้ฟังทั่วไป ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า ตลาดเพลงออนไลน์แบบมีโฆษณานั้นจะมีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้นในอนาคตแน่นอน
ที่มา: VentureBeat