ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นเข้ามามีบทบาทในการสื่อสารเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter หรือ Line ต่างก็มีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันไป ซึ่งคนบางกลุ่มเริ่มหันมาใช้เป็นช่องทางการสื่อสารหลักแล้วในขณะนี้
ล่าสุด Social Network Service หรือ SNS ได้ทำการเก็บข้อมูล โดยการเก็บแบบสอบถามจากผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กในประเทศญี่ปุ่นว่าพวกเขาใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มใดบ้าง, พวกเขาชอบโซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มใด, โซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มใดที่พวกเขาคิดว่า พวกเขาต้องระมัดระวังเรื่องการรั่วไหลของข้อมูล และ โซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มใดที่พวกเขาคิดว่าขาดไม่ได้
โดยประเทศญี่ปุ่นนั้นถือว่าเป็นประเทศที่ความนิยมของ Facebook เติบโตค่อนข้างช้า โดย Facebook นั้นเพิ่งเริ่มได้รับความนิยมเมื่อประมาณ 2 ปีก่อนเท่านั้น เนื่องด้วยชาวญี่ปุ่นส่วนมากมองว่า การใส่ข้อมูลและประวัติของพวกเขาเพื่อให้บุคคลอื่นสามารถเข้ามาอ่านได้นั้นเป็นเรื่องแปลก ในขณะที่ Twitter นั้นได้รับความนิยม เพราะตัวละครในซีรีย์เรื่อง Sunao ni Narenakute นั้นตัวละครหลักใช้เวลาส่วนมากกับการสื่อสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กดังกล่าว ส่วน LINE เองนั้นก็ได้รับความนิยมจากผู้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นอย่างมากในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมานี้ เนื่องจากผู้ใช้สามารถส่งข้อความหากัน โทรหากัน หรือสื่อสารกันด้วยสติ๊กเกอร์ลายน่ารักมากมาย แต่โซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มใดที่สามารถครองใจชาวญี่ปุ่นได้อันดับที่หนึ่งกันล่ะ?
จากการเก็บแบบสอบถามจากชาวญี่ปุ่นที่มีอายุระหว่าง 10 – 50 ปี เพศชาย และ เพศหญิงจำนวน 680 คน ที่ใช้งาน Facebook, Twitter และ LINE พบว่า
LINE นั้นเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ผู้ใช้ในประเทศญี่ปุ่นเผยว่าพวกเขาใช้งานบ่อยที่สุดในหนึ่งวัน ถึง 40.4% ในขณะที่ Twitter ตามมาที่ 32.6% และ Facebook ที่ 23.5% ซึ่งการใช้งานโซียลเน็ตเวิร์กนั้นก็แตกต่างกันไปตามช่วงอายุ โดยผู้ที่มีอายุ 10 -20 ปีนั้นจะใช้งาน Twitter มากที่สุด ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามวัย 40 ปีขึ้นไปกว่า 47% เผยว่าพวกเขาใช้งาน Facebook มากที่สุด
นอกจากนี้ LINE ยังเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ชาวญี่ปุ่นเผยว่าพวกเขามักจะใช้เป็นช่องทางการสื่อสาร โดย 71.8% ของพวกเขาเผยว่าพวกเขาใช้ LINE ในการพูดคุยกับบุคคลอื่น โดย 91.8% ของผู้ตอบแบบสอบถามอายุระหว่าง 10 – 20 ปีเลือก LINE เป็นช่องทางแรกในการสื่อสารกับบุคคลอื่น ทำให้สามารถประมวลได้ว่าสำหรับผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กวัย 10 – 20 ปีนั้นการสื่อสาร หรือการส่งข้อความที่มีความรวดเร็วนั้นสำคัญกว่าการอัพเดทสเตตัส หรือการโพสต์ภาพ โดย Facebook นั้นตามมาเป็นอันดับสองที่ 14% ในฐานะโซเชียลเน็ตเวิร์กที่พวกเขามักจะใช้เพื่อสื่อสารกับบุคคลอื่น
ส่วนโซเชียลเน็ตเวิร์กที่พวกเขาลงความเห็นว่าต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้งานมากที่สุดนั้นได้แก่ Facebook เนื่องจากพวกเขามองว่า Facebook นั้นมีการเก็บข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาไว้จำนวนมาก แม้ว่า Facebook จะได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นแต่ดูเหมือนว่าผู้ใช้งานในประเทศญี่ปุ่นนั้นยังมีความระมัดระวังในการใช้งานอยู่
สุดท้ายผู้ตอบแบบได้เลือก LINE ให้เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่พวกเขามองว่าพวกเขาจะต้องลำบากแน่ หากไม่มีโซเชียลเน็ตเวิร์กดังกล่าวเป็นอันดับแรก ด้วยจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามถึง 49% ตามมาด้วย Twitter ที่ 18.7% และ Facebook ที่ 17.8% เนื่องด้วยพวกเขาไม่ได้ต้องการการอัพเดทสเตตัส การแชร์ภาพ หรือลิงก์บทความต่างๆ แต่พวกเขาต้องการแค่การได้สื่อสารกับเพื่อนๆ ของพวกเขาเท่านั้น
ที่มา : RocketNews24