ตามดู Influencer บน Instagram ของไทยกันมาก็มากแล้ว วันนี้ขอชวนข้ามฟากไปดูเทรนด์ของ Influencers จากประเทศญี่ปุ่นกันบ้างดีกว่าว่า Influencer แบบไหนที่ได้รับความนิยมในแดนปลาดิบกันบ้าง
ก่อนอื่นต้องบอกว่า Social Media อย่าง Instagram นั้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแดนปลาดิบ โดยมีผู้ใช้งานกลุ่มใหญ่ที่สุดเป็นกลุ่มผู้หญิงอายุระหว่าง 20 – 34 ปี ที่ตามเทรนด์ด้านแฟชั่นจาก Influencer ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มนี้ แต่สำหรับธุรกิจแล้ว การจะจ้างดารา เซเลปให้พูดถึงสินค้าของตนเองบน Instagram อาจหมายถึงค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่ว
ด้วยเหตุนี้ทาง Nikkei Marketing Journal ร่วมกับ Notari บริษัทด้านวิจัยข้อมูลจึงได้มีการรวบรวมข้อมูล 10 อันดับแอคเคาน์ของ Influencer ที่เรียงลำดับตามจำนวนการกด Like แทน ซึ่งทำให้พบว่ายังมี Instagrammer ที่อาจไม่ได้เคยเป็นดารา หรือคนมีชื่อเสียงมาก่อน แต่ตัวตนของพวกเขาบน Instagram ก็น่าติดตามและมีแฟนคลับจำนวนมากไม่แพ้กัน ที่สำคัญค่าใช้จ่ายในการช่วยประชาสัมพันธ์ยังน่าจะประหยัดกว่าการจ้างดาราดัง ๆ อีกด้วย โดย 10 อันดับของตารางเป็นดังนี้
จะเห็นได้ว่าอันดับหนึ่งของตารางนี้ไม่ใช่คน แต่เป็นสุนัขชื่อ “มารุทาโร” ของชินจิโร โอโนะ ที่ปัจจุบันมี Follower มาก 2.61 ล้านคน และ 80% เป็นคนที่อยู่ต่างประเทศ นอกจากนี้ยังพบว่าจำนวนของการกด Like ในโพสต์ประชาสัมพันธ์นั้นสูงถึง 1.82 ล้านครั้งในช่วงที่มีการสำรวจ โดยปัจจุบัน สุนัขเงินล้านตัวนี้ปัจจุบันเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับอาหารสุนัข และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไปแล้วเรียบร้อย
ชินจิโร โอโนะเจ้าของเจ้ามารุทาโรเริ่มได้รับการรู้จักในวงกว้างจากการใช้ภาพในการสื่อสารแทนการใช้ภาษาที่อาจมีข้อจำกัดบางประการ ต่อมาในปี 2011 ที่ญี่ปุ่นเจอเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรง เขาก็ได้เริ่มโพสต์ภาพของมารุทาโร เพื่อให้กำลังใจคนที่ประสบภัย และกลายเป็นหนึ่งใน Influencer บน Instagram ไปในที่สุด โดยปัจจุบันเขาโพสต์ภาพวันละ 3 ครั้ง และในช่วง 1 ปีของการสำรวจ เขามีการโพสต์ประชาสัมพันธ์ให้สินค้าไปถึง 53 ครั้ง
ส่วนอันดับ 2 กับ 3 เป็นนางแบบเราจึงขอข้ามไปก่อน ไปดูอันดับที่ 4 กันเลย เธอเป็นคุณแม่บ้านที่มีชื่อว่า Ai.t โดยเธอใช้ Instagram ในฐานะไดอารี่บันทึกพัฒนาการของลูกน้อย (นางิสะ ปัจจุบันอายุ 3 ขวบ) โดยหนึ่งในคลิปที่เธอโพสต์ลงบน Instagram และได้รับการชมมากกว่า 1 ล้านครั้งเป็นคลิปของลูกที่ง่วงจนหลับทั้ง ๆ ที่ยังเคี้ยวอาหารไม่หยุด
ความน่ารักของหนูน้อยเตะตาบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Senshukai เข้าอย่างจัง และขอให้เธอช่วยโปรโมตเสื้อผ้าเด็กให้ ส่วนบริษัทยา Otsuka Pharmaceutical ก็ขอให้เธอช่วยโปรโมตเครื่องดื่ม Pocari Sweat Sports Drink ให้ ฯลฯ ซึ่งในช่วงที่ Nikkei Marketing Journal ดึงข้อมูลขึ้นมาศึกษานั้นพบว่า เธอมีการรับพีอาร์ให้กับสินค้าต่าง ๆ มากถึง 67 ชิ้นเลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี รายได้ของ Instagrammer ในญี่ปุ่นเหล่านี้อาจไม่มากนัก โดยเงื่อนไขในการจ้างก็อาจมีแตกต่างกันไป แต่จากการเปิดเผยของบริษัทยักษ์ใหญ่รายหนึ่งระบุว่า พวกเขามีค่าใช้จ่ายที่จ่ายให้กับ Influencer เฉลี่ยคนละ 2 ล้านเยนต่อปี หรือประมาณ 590,000 บาท
หันมาที่กลุ่มคนดังกันบ้าง หากเป็นอันดับสามของตารางอย่าง Hikaru YoKota นางแบบชื่อดังนั้นรับโฆษณาให้กับเสื้อผ้าแฟชั่นจาก Uniqlo ซึ่งในการโพสต์ภาพของเธอขณะสวมชุดจาก Uniqlo นั้นเธอจะใส่ Link ของ Uniqlo ไว้ทุกครั้งพร้อมให้เหตุผลว่า “เผื่อแฟน ๆ ของเธอจะอยากแต่งตามบ้าง”
แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะไม่ต่างจากนักเล่น Social Media ชาวไทยและทั่วโลกก็คือ ความรู้สึกของชาวญี่ปุ่นต่อโฆษณาที่อยากให้บอกกันตรง ๆ ว่านี่คือ “โฆษณา” โดยทาง Instagram เองก็มองเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งสำคัญ จึงได้มีการเปิดให้มีช่องกรอกข้อมูลแจ้งให้ Follower ทราบว่า นี่เป็นโพสต์สำหรับประชาสัมพันธ์สินค้าแล้วด้วย
ที่มา: Nikkei Asian Review