รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดตัวการแข่งขันทั่วประเทศเพื่อเฟ้นหาแนวคิดในการส่งเสริมให้ผู้คนดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมสูงวัยส่งผลให้รายได้จากภาษีลดลง
โดยสํานักงานภาษีแห่งชาติ (NTA) ของญี่ปุ่นได้เปิดตัวการแข่งขัน “Sake Viva!” เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่อายุระหว่าง 20 ถึง 29 ปี ได้เสนอไอเดียเพื่อฟื้นฟูความนิยมของอุสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ซึ่งการแข่งขันซึ่งจะดําเนินไปจนถึงวันที่ 9 กันยายน ผู้เข้าแข่งขันจะต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงแนวคิดส่งเสริมการดื่มที่บ้าน และยังได้รับการสนับสนุนให้ขายผ่าน Metaverse อีกด้วย
NTA ระบุว่าการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปี 2020 คิดเป็น 1.7% ของรายได้ภาษี ขณะที่ในปี 1980 มีสัดส่วนถึง 5% ของรายได้ภาษี และรายได้รวมลดลง กว่า 1.1 แสนล้านเยนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ถือเป็นตัวเลขที่ลดลงมากที่สุดในรอบ 31 ปี
สาเหตุหลักมาจากวิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้ความนิยมในการดื่มนอกบ้านลดลง และปัญหากลุ่มประชากรสูงวัยมีสัดส่วนมากขึ้น ขณะที่อัตราการเกิดลดลง ส่งผลเศรษฐกิจของญี่ปุ่นต้องหารายได้เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคต
ที่มา