แม้ประเทศจะเล็กแต่ความนิยมในการเล่นเกมส์ และความนิยมในการซื้อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนของชาวญีปุ่นนั้นไม่ได้เล็กตามประเทศไปเลย เพราะจากผลการเก็บข้อมูลล่าสุดชี้ ยอดการซื้อแอพพลิเคชันต่างๆบนสมาร์ทโฟนในประเทศญี่ปุ่นนั้นแซงหน้ายักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาไปแล้วเรียบร้อย
จากรายงานของ Wall Street Journal ผู้ให้บริการการเก็บข้อมูลอย่าง App Annie ได้เผยถึงผลการเก็บข้อมูลในเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี้ว่า ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีอัตราการเติบโตของกลุ่มผู้ใช้ที่หันมาซื้อเกมส์ และแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่สูงขึ้นอย่างมาก จากเมื่อปีที่แล้วที่ตามหลังสหรัฐอเมริกาอยู่ 40% ในปีนี้พวกเขามียอดการซื้อแอพพลิเคชันที่มากกว่าสหรัฐอเมริกาถึง 10% เลยทีเดียว!
หากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศเกาหลีแล้ว ชาวญี่ปุ่นนั้นมียอดการซื้อแอพพลิเคชันบทสมาร์ทโฟนสูงกว่าชาวเกาหลีถึง 3 เท่า! หรือมากกว่าชาวอังกฤษถึง 6 เท่า! ซึ่งอัตราการเติบโตที่น่าทึ่งนี้มีผลมาจากความนิยมการใช้แอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เพิ่มขึ้นของชาวญี่ปุ่น ซึ่งพวกเขานั้นได้เปลี่ยนจากการใช้โทรศัพท์แบบฟีเจอร์โฟนมาเป็นสมาร์ทโฟนอย่างรวดเร็วในช่วงปีนี้
นอกจากนี้ผลการเก็บข้อมูลยังชี้อีกว่า ชาวญี่ปุ่นนั้นมียอดการใช้จ่ายบนแอพพลิเคชันประเภทเกมส์ มากกว่าปีที่แล้วถึง 4 เท่าตัว และประเทศญี่ปุ่นยังเป็นประเทศแรกที่ยอดการซื้อแอพพลิเคชันบน Google Play ของสมาร์ทดีไวซ์ในระบบปฏิบัติการ Android มีมูลค่าใกล้เคียงกับมูลค่าของการซื้อแอพพลิเคชันบน Apple App Store ของสมาร์ทดีไวซ์กลุ่ม iOS
ภาพ : Android Community