Site icon Thumbsup

JD.com อัดฉีดธุรกิจ offline marketing เท 142 ล้านดอลล์ทำโฆษณาในลิฟต์

JD.com คิดใหม่ทำใหม่ธุรกิจโฆษณา ด้วยการหันไปให้ความสำคัญกับธุรกิจ offline marketing มากขึ้น ตัดสินใจนำเงินลงทุน 142 ล้านเหรียญสหรัฐในบริษัทชื่อ Xinchao Media ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการโฆษณาในลิฟท์ของอาคารหลายแห่งทั่วเมืองจีน

ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนอย่าง JD.com ให้เหตุผลการลงทุน 142 ล้านเหรียญหรือประมาณ 4,363 ล้านบาทในบริษัท Xinchao Media ว่าเพื่อยกระดับให้ JD.com มีที่ยืนในธุรกิจการตลาดออฟไลน์ที่ดีกว่าเดิม บนเป้าหมายใหญ่คือการทำให้ JD.com สามารถเข้าถึงตลาดสื่อเมนสตรีมที่ปรากฏสู่สายตาของชาวจีนในวงกว้าง

เบื้องต้น JD.com ระบุเพียงว่าการลงทุนใน Xinchao Media เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น แต่ไม่มีการเปิดเผยจำนวนเงินที่ลงทุนใน Xinchao รวมถึงรายชื่อกลุ่มทุนหรือนักลงทุนรายอื่นที่เข้าร่วมในการระดมทุนรอบนี้

ด้วยการลงทุนนี้ JD.com หวังจะเสริมความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมการตลาดออฟไลน์ และผลักดันผู้ใช้ให้เข้าสู่แพลตฟอร์มของ JD.com มากขึ้น บริษัทยังกล่าวอีกว่ามูลค่าตลาดของ Xinchao กำลังโดดเด่นมากขึ้น เนื่องจากเป็นหนึ่งในสื่อกระแสหลักที่แพร่หลายมากขึ้นในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่

สำหรับ Xinchao รายงานระบุว่าได้เริ่มติดตั้งหน้าจออัจฉริยะในลิฟท์มากกว่า 700,000 จอในอาคารกว่า 100 เมืองทั่วประเทศจีน ก่อนหน้านี้ บริษัทได้รับเงิน 302 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,280 ล้านบาท) ในรอบการระดมทุนครั้งล่าสุดซึ่งมี Baidu เจ้าพ่อบริการค้นหายักษ์ใหญ่จีนเป็นผู้นำในการลงทุน

สิ่งที่สามารถสรุปได้จากข่าวคือ JD.com กำลังไล่ตามคู่แข่งเพื่อเสริมแกร่งในธุรกิจออฟไลน์ของตัวเอง โดยเมื่อปีที่แล้ว คู่แข่งของ JD.com อย่าง Alibaba ประเดิมลงทุนประมาณ 2,200 ล้านเหรียญสหรัฐในบริษัทชื่อ Focus Media ซึ่งเป็นบริษัทที่ติดตั้งทีวีในลิฟท์มากกว่า 2 ล้านเครื่องแล้ว.

ที่มา: : TIA