คงไม่เป็นการกล่าวเกินไปเลยถ้าจะบอกว่า “เจ เจตริน” เป็นหนึ่งใน Celebrity ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในการนำ Social Media มาใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งตัวเองและสังคมรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทผลงานของตัวเอง การดูแลแฟนเพลงด้วยการพูดคุยกับแฟนๆ ด้วยตัวเอง ตลอดจนการทำเพื่อสังคม สิ่งที่ “เจ” กำลังทำอยู่นั้นเป็นการตลาดผ่าน Social Media ที่เรียกได้ว่า “เข้าท่า” และทำให้เขาอยู่ในกระแสสนใจ จนทำให้มีผลงานออกมาได้เรื่อยๆ? ว่าแล้วเรามาดูกันว่า “เจ” ใช้ Social Media ในการทำการตลาดให้กับตัวเอง และสังคมอย่างไร
ก่อนหน้าที่ Facebook, Twitter จะได้รับความนิยมในประเทศไทย “เจ เจตริน” ดารา นักแสดงที่มีชื่อเสียงมานาน เป็น Celebrity คนแรกๆ ที่ใช้ Hi5 ในการ engage แฟนเพลงแฟนละครของเขา อย่างที่เจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์ตลอดช่วงที่ผ่านมา เขามีแฟนๆ นับแสนคนที่แห่เข้าไปให้กำลังใจ แต่เมื่อ Hi5 ถดถอย แน่นอนว่าเขาก็มาพร้อมกับ Facebook และ Twitter
Twitter – เจ เจตริน ใช้ชื่อใน Twitter ว่า @jjetrin ที่มีคนติดตามกว่า 82,850 คน โดยเจ้าตัวเข้าไปพูดคุยกับแฟนเพลงอย่างเป็นกันเอง แต่สิ่งที่นักแสดงคนนี้ทำมากกว่าดารานักแสดงคนอื่นๆ ก็คือ การใช้ Twitter แบบจริงจังโดยการสร้างสัมพันธ์กับคนในแวดวงต่างๆ ทั่วไป นอกจากนี้ยังแนะนำให้สมาชิกในครอบครัวของตัวเองใช้ Twitter ด้วย เราจึงเห็น โจ นูโว, ดร.เจริญ และภรรยา เข้ามาใช้ Twitter ในการประชาสัมพันธ์ตัวเอง และใช้มันในการโน้มน้าวให้คนไทยที่อยู่ใน Twitter ทำอะไรร่วมกับเขามากมาย
Facebook – เจ ใช้ Facebook ในการรณรงค์ทำอะไรมากมายหลายอย่าง เช่น คืนนี้ (30 มีนาคม) เขาจะเป็นหนึ่งในหัวเรี่ยวหัวแรงงาน “Sing for Japan” ซึ่งเป็นการรวมตัวของเหล่าบรรดา ศิลปินนักร้อง เจ เจตริน, บอยพีซเมกเกอร์, คริสติน่า อากิล่า, เจมส์ เรืองศักดิ์, ดุ๋ง พาที สารสิน, นิโคล เทริโอ, วงซีล, แหนม รณเดช, หนุ่ย แบไต๋, เสนาลิง, เอ๊าะ กีรติ, แก้ว หวานซ่าซ่า, เจี๊ยบ พิจิตรา ฯลฯ ร่วมงานระดมทุนช่วยผู้ประสพภัยในญี่ปุ่นที่ รูท66 อาร์ซีเอ? และวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้เขายังจะนำทีมดารานักร้องไปขายเสื้อยืด “Safe South Side” ในราคา 300บาท ขายหน้าเมเจอร์แฟชั่นไอร์แลนด์ ชั้น 3 ในวันที่ 3 เมษายน ระหว่างเวลา 13:00-18:00 น. รวมไปถึง นอนน้อยคลับ ที่มีวิดีโอว่าเขาไปทำอะไรที่ไหน ไปออกรายการโทรทัศน์ที่ไหนก็มาเจอกันได้
การใช้ Facebook และ Twitter ของ เจ เจตริน เป็นการใช้แบบควบคู่กันอย่างมีประสิทธิภาพ จนมีคนบอกว่าการใช้ Social Media 2 ตัวนี้ต้องใช้แบบ “รัก-ยม” หลายครั้งที่เขาจัดงานมีตติ้งนัดพบคนที่อยู่ใน Twitter, Facebook เพื่อ “engage” คนรุ่นใหม่ที่มีสังคมออนไลน์ในนั้น จนทำให้ตัวเองอยู่ในกระแสสนใจของมหาชน จนสื่อมวลชนกระแสหลักก็ให้ความสนใจในการนำเสนอเรื่องราวในมุมนี้ของเขา
ในแง่การตลาดผลิตภัณฑ์ จากประสบการณ์ส่วนตัวของผม สมัยที่ผมยังทำงานให้กับ Samsung ตอนนั้นเรากำลังจะเปิดตัว “Samsung Galaxy S” smartphone ระบบปฎิบัติการ Android ที่ดีที่สุดในขณะนั้น ทีมงานก็นึกถึงดนตรีที่จะต้องมีในงาน เลยมองหานักร้องที่มีไลฟ์สไตล์ในการใช้ Social Media ผ่าน smartphone จริงๆ ไม่ใช่แค่ Celebrity ที่บอกว่าตัวเองใช้ แต่ไม่ได้ลงมือ engage แฟนๆ ด้วยตัวเอง ท้ายสุดทาง Samsung จึงมาลงตัวที่ Mini concert ของ “เจ”
การใช้ Social Media ของเจ จึงสรุปสั้นๆ ได้ว่า เขาใช้มันในการ ดูแลแฟนเพลง, ประชาสัมพันธ์ตัวเอง, ช่วยเหลือสังคม และทุกสิ่งที่ Celebrity คนหนึ่งจะทำได้ เรามองว่าสิ่งที่เขาทำนั้นดีกับทุกคนในสังคม แล้วคุณล่ะ คิดอย่างไรกับการใช้ Social Media ในแบบ “เจ เจตริน”