JKN Global Media เดินหน้าบุกงานเทศกาลภาพยนต์ทั่วโลก หวังนำซีรี่ส์และคอนเทนต์อินเดีย ขยายตลาดต่างประเทศ คาดสิ้นปีมียอดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ 120 ล้านบาท
จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ผู้นำการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับสากล เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทชูแนวคิด อภินิหารการตลาด JKN บุกขายลิขสิทธิ์คอนเทนท์รุกตลาดโลก เดินหน้าออกบูทในงานเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศ โดยปีนี้จะมี 4 งานทั้งในเอเชียและยุโรป เพื่อสร้างการจดจำว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์ดังกล่าว
ทั้งนี้ บริษัทตั้งใจว่าจะสามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายลิขสิทธิ์ในต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท พร้อมเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครไทยจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 จำนวน 7 เรื่อง ไปออกบูธเปิดตัวเพื่อพบปะผู้ซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์จากทั่วโลก เพื่อเป็นตัวแทนขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์จากประเทศไทยไปตีตลาดโลก พร้อมขยายธุรกิจเข้าสู่การเป็นผู้จัดการลิขสิทธิ์ของศิลปินต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน
สำหรับลิขสิทธิ์คอนเทนท์ที่จะนำไปจำหน่ายในงานฮ่องกง อินเตอร์เนชั่นแนลฟิล์ม มาร์ท ที่ฮ่องกง ประกอบด้วย ซีรี่ย์อินเดีย จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ Porus ศึกสองราชันย์, Prithvi Vallabh วัลลภ มหากษัตริย์ชาตินักรบ และ Ganesha ไอยรามหาเทพ รวมทั้งภาพยนตร์สารคดีจากช่อง เจเคเอ็น ออริจินัล 3 เรื่อง
ทางด้านของการเป็นตัวแทนจำหน่ายให้แก่ลิขสิทธิ์คอนเทนท์ประเภทละครไทยของสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 จำนวน 7 เรื่อง จากที่ได้รับสิทธิ์ทั้งหมดจำนวน 47 เรื่อง ไปร่วมออกบูทในครั้งนี้ด้วยนั้น จะเป็นการจำหน่ายลิขสิทธิ์ทุกช่องทางการเผยแพร่ ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี เคเบิ้ลทีวี วิดีโอออนดีมานด์และโฮมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมโทรทัศน์ซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์ โดยสามารถเลือกแพคเกจซื้อลิขสิทธิ์ที่ตรงกับความต้องการและช่องทางเผยแพร่
ทั้งนี้ บริษัท ยังอยู่ระหว่างเจรจากับสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลของไทยอีกหลายช่อง เพื่อขอเป็นตัวแทนนำลิขสิทธิ์คอนเทนต์รายการต่างๆ ที่ผลิตทางสถานี ไปจำหน่ายให้แก่ลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มเติม คาดว่าจะสรุปรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเร็วๆ นี้
ทั้งนี้ การเข้าร่วมออกบูธตามงานเทศกาลภาพยนตร์ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากจากผู้เข้าร่วมงานเลือกซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปออกอากาศ ซึ่ง JKN มีเป้าหมายต้องการขยายไปยังกลุ่มประเทศใน CLMV รวมถึงตลาดใหม่ๆ อย่าง บรูไน มาเลเซีย ที่มีความนิยมประเภทลิขสิทธิ์คอนเทนต์
คล้ายกับคนไทย โดยแผนงานการรุกจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปยังต่างประเทศในปีนี้ทั้งหมด จะทำยอดขายได้ประมาณ 120 ล้านบาท ไม่รวมส่วนแบ่งรายได้ที่เกิดจากการจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ให้แก่สถานีโทรทัศน์ดิจิทัล
นอกจากนี้ JKN ยังอยู่ระหว่างดำเนินการเป็นผู้บริหารจัดการลิขสิทธิ์ของศิลปินต่างประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน โดยมีศิลปินดาราจากประเทศฟิลิปปินส์และอินเดียแสดงความสนใจเข้าร่วมสังกัดแล้ว ได้แก่ Ishant Bhanushali หรือน้องมารุติ หนุมานน้อย จากซีรีย์หนุมาน สงครามมหาเทพ ที่เตรียมเปิดตัวเป็นศิลปินคนแรกของ JKN