Site icon Thumbsup

JKN เดินหน้าส่งออกคอนเทนต์คาดสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาท

JKN Global Media เดินหน้าบุกงานเทศกาลภาพยนต์ทั่วโลก หวังนำซีรี่ส์และคอนเทนต์อินเดีย ขยายตลาดต่างประเทศ คาดสิ้นปีมียอดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ 120 ล้านบาท

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ผู้นำการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับสากล เปิดเผยว่า  หลังจากที่บริษัทชูแนวคิด อภินิหารการตลาด JKN บุกขายลิขสิทธิ์คอนเทนท์รุกตลาดโลก เดินหน้าออกบูทในงานเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศ โดยปีนี้จะมี 4 งานทั้งในเอเชียและยุโรป เพื่อสร้างการจดจำว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งใจว่าจะสามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายลิขสิทธิ์ในต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท พร้อมเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครไทยจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 จำนวน 7 เรื่อง ไปออกบูธเปิดตัวเพื่อพบปะผู้ซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์จากทั่วโลก เพื่อเป็นตัวแทนขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์จากประเทศไทยไปตีตลาดโลก  พร้อมขยายธุรกิจเข้าสู่การเป็นผู้จัดการลิขสิทธิ์ของศิลปินต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน


สำหรับลิขสิทธิ์คอนเทนท์ที่จะนำไปจำหน่ายในงานฮ่องกง อินเตอร์เนชั่นแนลฟิล์ม มาร์ท ที่ฮ่องกง ประกอบด้วย ซีรี่ย์อินเดีย จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ Porus ศึกสองราชันย์, Prithvi Vallabh วัลลภ มหากษัตริย์ชาตินักรบ และ Ganesha ไอยรามหาเทพ รวมทั้งภาพยนตร์สารคดีจากช่อง เจเคเอ็น ออริจินัล 3 เรื่อง

ทางด้านของการเป็นตัวแทนจำหน่ายให้แก่ลิขสิทธิ์คอนเทนท์ประเภทละครไทยของสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 จำนวน 7 เรื่อง จากที่ได้รับสิทธิ์ทั้งหมดจำนวน 47 เรื่อง ไปร่วมออกบูทในครั้งนี้ด้วยนั้น จะเป็นการจำหน่ายลิขสิทธิ์ทุกช่องทางการเผยแพร่ ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี เคเบิ้ลทีวี วิดีโอออนดีมานด์และโฮมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมโทรทัศน์ซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์ โดยสามารถเลือกแพคเกจซื้อลิขสิทธิ์ที่ตรงกับความต้องการและช่องทางเผยแพร่

ทั้งนี้ บริษัท ยังอยู่ระหว่างเจรจากับสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลของไทยอีกหลายช่อง เพื่อขอเป็นตัวแทนนำลิขสิทธิ์คอนเทนต์รายการต่างๆ ที่ผลิตทางสถานี ไปจำหน่ายให้แก่ลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มเติม  คาดว่าจะสรุปรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเร็วๆ นี้


ทั้งนี้ การเข้าร่วมออกบูธตามงานเทศกาลภาพยนตร์ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากจากผู้เข้าร่วมงานเลือกซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปออกอากาศ ซึ่ง JKN มีเป้าหมายต้องการขยายไปยังกลุ่มประเทศใน CLMV  รวมถึงตลาดใหม่ๆ อย่าง บรูไน มาเลเซีย ที่มีความนิยมประเภทลิขสิทธิ์คอนเทนต์
คล้ายกับคนไทย โดยแผนงานการรุกจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปยังต่างประเทศในปีนี้ทั้งหมด จะทำยอดขายได้ประมาณ 120 ล้านบาท ไม่รวมส่วนแบ่งรายได้ที่เกิดจากการจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ให้แก่สถานีโทรทัศน์ดิจิทัล


นอกจากนี้ JKN ยังอยู่ระหว่างดำเนินการเป็นผู้บริหารจัดการลิขสิทธิ์ของศิลปินต่างประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน โดยมีศิลปินดาราจากประเทศฟิลิปปินส์และอินเดียแสดงความสนใจเข้าร่วมสังกัดแล้ว ได้แก่ Ishant Bhanushali หรือน้องมารุติ หนุมานน้อย จากซีรีย์หนุมาน สงครามมหาเทพ ที่เตรียมเปิดตัวเป็นศิลปินคนแรกของ JKN