ใครกำลังเรียนหรือทำงานในสายงานการตลาดดิจิทัลดีใจได้เลย เมื่อ JobDB เผยเป็นตำแหน่งงานที่ขาดแคลนสูงมาก โดยแม้จะพบว่า 5 อันดับสูงสุดยังเป็น “ไอที-งานขาย-วิศวะ-ธุรการ-บัญชี” แต่หากเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว การตลาดดิจิทัลมาแรงไม่แพ้ใคร โดยมีความต้องการพนักงานในตำแหน่งนี้ถึง 6,300 อัตรา หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ขาดแคลน 44%
ตลาดแรงงานในยุค Digital Transformation ต้องบอกว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจทีเดียว โดยข้อมูลจาก JobDB ระหว่างเดือน ม.ค. – เม.ย. 2560 พบว่า ตำแหน่งงานไอทีและงานด้านวิศวกรรม ก้าวขึ้นมาเป็นตำแหน่งงานอันดับหนึ่งที่ขาดแคลนสูงสุด (ในด้านปริมาณ) โดยมีการเปิดรับอยู่ถึง 21,000 ตำแหน่ง ขณะที่งานด้านการตลาดดิจิทัลแม้จะมีความต้องการน้อยกว่าที่ 6,300 ตำแหน่ง แต่จำนวนบัณฑิตจบใหม่ยิ่งน้อยกว่าความต้องการ ทำให้สายงานด้านการตลาดดิจิทัลเป็นตำแหน่งงานที่ต้องการ และครองสัดส่วนการขาดแคลนสูงที่สุดตามชาร์ตด้านบน
คุณนพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการบริษัทจัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) เผยว่า ปัจจัยที่ทำให้นักศึกษาจบใหม่ส่วนหนึ่งยังคงว่างงาน เป็นเพราะความต้องการด้านรายได้สูงเกินประสบการณ์ มีการเลือกงาน เลือกองค์กร รวมถึงยังขาดทัศนคติเชิงบวกต่อการทำงานด้วย
แต่สำหรับบัณฑิตจบใหม่ที่ใช่ และมีความสามารถนั้นตรงกันข้าม เพราะจะถูกฝ่าย HR ของบริษัทชั้นนำต่าง ๆ แย่งตัวกันอย่างสุดฝีมือ ซึ่งการแย่งชิงตัวของบัณฑิตที่มีความสามารถนั้น มีหลายรูปแบบ เริ่มตั้งแต่ การศึกษาทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของคน Gen X, Y และ Z รวมถึงหารูปแบบการตอบสนองต่อความต้องการของคนแต่ละ Gen ได้อย่างเหมาะสม
“คนกลุ่ม Gen Y และ Gen Z เป็นกลุ่ม Digital Native คือเกิดมาพร้อมโลกดิจิทัล พฤติกรรมหลาย ๆ อย่างจึงค่อนข้างคล้ายกัน แต่สำหรับกลุ่ม Gen X นั้นเป็นกลุ่มที่ให้คุณค่ากับการเติบโตในสายอาชีพของตนเอง และชอบการสื่อสารที่ชัดเจน และจริงใจ ซึ่งตรงข้ามกับ Gen Y และ Gen Z เพราะเป็น Gen Y และ Gen Z ชอบการสื่อสารบ่อย ๆ และหลายช่องทาง แถมพวกเขาก็มองหาคุณค่าจากงานที่ทำด้วย”
อย่างไรก็ดี คุณนพวรรณได้เผยว่า การจะดึงดูดให้คน Gen Y และ Gen Z เข้ามาทำงานในองค์กรมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น สามารถทำได้หลายทางดังต่อไปนี้
สร้างความคาดหวังต่อที่ทำงานเช่น มีสถานที่ทำงานทันสมัย มีห้องสำหรับพักผ่อน มีอาหารสำหรับพนักงาน และมีห้องเล่นเกม หรือกีฬาเพื่อผ่อนคลาย ต่อมาคือ เสนอสวัสดิการที่ดึงดูดใจ เช่น ลาหยุดในวันคล้ายวันเกิดได้ มีโปรแกรมอบรมสัมมนา และรับทราบแนวทางในการเติบโตของสายงานนี้
ข้อสามคือ ทัศนคติและแนวคิดต่ออาชีพ ซึ่งหน้าที่ขององค์กรคือ การกำหนดคุณค่าและคติพจน์ขององค์กร และจัดสมดุลด้านชีวิตส่วนตัวและการทำงาน รวมถึงต้องไม่มีช่องว่างระหว่างผู้บริหารกับพนักงานด้วยค่ะ