ต้นสังกัดแบรนด์วิสกี้ระดับโลก Johnnie Walker อย่าง Diageo ลงมือสร้างแบรนด์ด้วยการนำเทคโนโลยี virtual reality มาเตือนสติทุกคนที่มองข้ามอันตรายจากการเมาแล้วขับ เปิดให้ชมฟรีผ่าน Facebook 360, YouTube 360 และ NYT VR ผ่านอุปกรณ์ VR ทุกค่าย
แคมเปญ VR ของ Johnnie Walker ถูกตั้งชื่อเรียกว่า “Decisions” เนื้อหาหลักของแคมเปญคือการเปิดให้ผู้ชมได้สัมผัสความน่ากลัวของอุบัติเหตุด้วยความสมจริง 360 องศา เมื่อสัมผัสแล้วก็จงตัดสินใจเองว่าจะเลือกรับประสบการณ์เมาแล้วขับหรือไม่ โดยรถในวิดีโอทั้ง 3 คันล้วนมีจุดจบที่เศษกระจกปลิวว่อนพร้อมกับผู้ขับและผู้โดยสารที่ถูกกระแทกตัวโยนน่าสยอง
แคมเปญนี้ยังให้แง่คิดกับผู้ชมอย่างแนบเนียน ด้วยการเพิ่มเรื่องราวของผู้โดยสารในรถแต่ละคันที่ไม่ซ้ำกัน รถคันแรกถ่ายทอดภาพเพื่อน 3 คนที่กำลังเดินทางไปปาร์ตี้ อีกคันแสดงภาพหญิงที่เตรียมฉลองงานใหม่ ขณะที่รถอีกคันเป็นคู่แต่งงานที่กำลังจะมีเดทแรกหลังจากคลอดเบบี๋ตัวน้อย 1 คน
https://youtu.be/YwRCyW9bcV4
ทั้งหมดนี้ Johnnie Walker เปิดให้คอนเทนต์ความยาว 4 นาทีในแคมเปญสามารถถูกเปิดชมอย่างเสรี ผู้ชมบน Facebook 360, YouTube 360 หรือ NYT VR สามารถสวม Samsung Gear VR, Oculus Rift หรืออุปกรณ์ของ Google อย่าง Daydream View ก็ได้ โดยแคมเปญนี้เกิดขึ้นบนความร่วมมือระหว่างทีมดิจิทัลของ Diageo ชื่อ Digital and Culture & Partnerships และเอเจนซี่ VaynerMedia
ความน่าสนใจของข่าวนี้คือ Johnnie Walker สามารถใช้ช่วงเวลาที่วิดีโอ 360 องศายังไม่แพร่หลายในการทำแคมเปญ VR ได้อย่างโดดเด่น และแคมเปญนี้มีโอกาสสูงที่จะอยู่ยงคงกระพันถึงวันที่ VR กลายเป็นเทคโนโลยีเมนสตรีมที่แพร่หลาย โดยผลการสำรวจพบว่าผู้บริโภคจะใช้และชมคอนเทนต์ VR มากกว่า 171 ล้านคนในปี 2018 หรืออีก 2 ปีนับจากนี้
ผลการสำรวจของ Nielsen และ YuMe ยังพบว่าผู้ใช้ที่ได้รับประสบการณ์ VR จากแบรนด์จะให้การตอบรับมากขึ้น 27% เมื่อเทียบกับคอนเทนต์ 2D ทั่วไป ขณะเดียวกัน รีแอคชันของผู้ใช้ยังเพิ่มขึ้นมากกว่า 17% เมื่อเทียบกับวิดีโอ 360 องศาที่นำเสนออย่างเรียบง่ายไร้เรื่องราว
ที่มา : MarketingDive