เพิ่งนำเสนอข่าวของ Shazam ที่เป็นรูปแบบใหม่ในการ Interactive กับรายการโทรทัศน์ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน มาคราวนี้รายการ Galileo ที่เยอรมันก็ทำเก๋เช่นกันจับมือร่วมกับ?Junaio หนึ่งในผู้นำ apps. ด้าน AR (Augmented Reality) ให้ประสบการณ์ใหม่เสมือนเปลี่ยนหน้าจอโทรทัศน์ที่บ้านเป็น TouchScreen โดยอัตโนมัติ
เพียงแค่ดาวน์โหลดและเปิด Junaio apps. แล้วแพนกล้องขณะที่รายการกาลิเลโอกำลังฉายอยู่เมื่อมองผ่านหน้าจอ iPhone ก็จะสังเกตเห็นว่ามีภาพ 3 มิติลอยขึ้นมาเป็นคำถามที่เราสามารถเลือกกดปุ่มตอบจากหน้าจอ iPhone ได้เลย แถมยังได้รับ feedback จากรายการทันทีว่าคำตอบนั้นถูกหรือไม่ อีกทั้งยังแข่งขันกับเพื่อนๆ ที่ร่วมเล่นในรายการได้อีกด้วย
ความนิยมของ Campaign นี้พอจะดูได้จากคำว่า ?Galileo? นั้นติด twitter trends อันดับ 1 ในประเทศเยอรมัน และเรตติ้งของรายการก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน อันที่จริงแล้วการร่วมเล่นเกมกับรายการโทรทัศน์นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่สิ่งที่ใหม่เห็นจะเป็นการนำ AR มาใช้กับรายการเกมโชว์
สำหรับใครที่ติดตามแวดวงของ AR (Augmented Reality) น่าจะรู้จัก Junaio เพราะถือเป็นหนึ่งในคู่แข่ง AR apps ของ?Layar ที่โดดเด่น จากที่ Layar จะเน้นในเรื่องการนำ AR มาประยุกต์ใช้กับ Location-based เป็นหลัก แต่กับ Junaio นั้นจะพยายามสร้างความแตกต่างโดยการเพิ่มฟีเจอร์ที่หลากหลายกว่า โดยก่อนหน้านี้ เปิดตัว?Glue Kooaba ที่ผู้ใช้สามารถเลือกดู AR คอนเทนต์ต่างๆ เพียงนำกล้องไปส่องยังสิ่งของเช่น CD, Magazine,หนังสือพิมพ์เพื่อดูวัตถุจำลองแบบ 3 มิติลอยขึ้นมา หรือการนำ AR มาประยุกต์ใช้แม้อยู่ภายในอาคารที่มีข้อจำกัดในการระบุตำแหน่งด้วย GPS เป็นต้น สำหรับการจับมือกับรายการ Galileo คราวนี้ถือเป็นความสามารถใหม่ที่ทาง Junaio ได้เพิ่มเข้ามาให้กับผู้ใช้ และจะยิ่งน่าสนใจกว่านั้นถ้า Junaio สามารถนำไปต่อยอดสร้างโมเดลธุรกิจแบบ B2B (Business-to-Business) อย่างรายการโทรทัศน์สุดฮิตต่างๆ และ รายการโฆษณาในอนาคตได้จริง
สำหรับใครที่สนใจในลูกเล่นและทิศทางการเติบโตของ AR เทคโนโลยี ขอแนะนำให้ดู 2 ค่ายนี้ไว้ (Junaio และ Layar) รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ
สามารถดูตัวอย่างการใช้งาน Junaio กับรายการ Galileo ได้ที่นี่
แหล่งที่มา : Intomobile