Site icon Thumbsup

ศิลปะการพูดคำว่า “ไม่” อย่างไรให้อยู่รอดได้ในองค์กร

การเอ่ยปฏิเสธหรือพูดคำว่า “ไม่” ในที่ทำงาน มักเป็นปัญหาที่ส่งผลเสียเรื่องความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานในองค์กรมาอย่างยาวนาน แต่ในบางครั้งคนเราก็มักจะมีเหตุผลส่วนตัวที่ไม่อยากทำงานชิ้นนั้นๆ ซึ่งเหตุผลของเราอาจไม่ถูกใจคนฟังสักเท่าไหร่ ถ้าคนที่ฟังคำปฏิเสธเป็นหัวหน้าหรือเจ้านายของเรา ยิ่งต้องเจอผลกระทบในระยะยาวแน่นอน

วันนี้เราจึงมาแนะนำเทคนิคการพูดคำว่า “ไม่” ให้ไม่ดูน่าเกลียดและปฏิเสธอย่างไรที่จะทำให้ทุกอย่างราบรื่นมาฝากค่ะ

เหตุผลหลักที่เราควรรู้จักการปฏิเสธ นั่นเป็นเพราะบางครั้งเรารู้สึกเหนื่อยล้ากับภาวะงานล้นมือ คนวัยทำงานที่สำรวจความรู้สึกของตัวเองจะรู้สึกว่าพวกเขาทำงานหนักเกินไป ขณะที่คนทำงานอยากได้เวลาเคลียร์งานให้จบแบบไม่มีงานงอกแทรกขึ้นมาตลอดทั้งวัน เพราะการเรียกประชุมบ่อยครั้ง หรือมีงานแทรกเข้ามาตลอดทั้งวัน ทำให้พวกเขาจัดตารางชีวิตการทำงานลำบาก และรู้สึกเหนื่อยล้าจนหมดไฟได้ง่าย

ทำไมเราจึงควรพูดคำว่า “ไม่”

เมื่อรู้จักพูดคำว่า “ไม่” จะได้อะไรบ้าง

เมื่อไหร่ที่ควรพูดคำว่า “ไม่”

ปฏิเสธอย่างไรไม่ให้ดู “แย่”

ดังนั้น เพื่อคุณภาพการทำงานที่ดีขึ้น คนทำงานจึงควรรู้จักวิธีการจัดสมดุลย์ชีวิตและการทำงานให้ดีขึ้น แถมการปฏิเสธงานงอกที่แทรกขึ้นมานั้น ก็ไม่ควรเป็นปัญหากระทบการทำงานหลักหรือความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานด้วย ฉะนั้นคนที่จะขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานในกรณีต่างๆ ก็ควรที่จะรู้จักการใช้คำพูดให้เหมาะสมเช่นกัน