กระแสรักสุขภาพยังคงเป็นเทรนด์หลักในกลุ่มผู้บริโภค ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตู้น้ำน้ำตามร้านสะดวกซื้อถูกจับจองไปด้วยเครื่องดื่มผสมวิตามิน โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่ามีมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 5,500 ล้านบาท
Kantar (คันทาร์) บริษัทวิจัยด้านข้อมูลเชิงลึกและที่ปรึกษาทางการตลาดระดับโลก เปิดข้อมูลตลาดเครื่องดื่มในประเทศไทย พบข้อมูลที่น่าสนใจ เพียงแค่ธันวาคม 2020 เดือนเดียวที่ผ่านมา 1 ใน 7 ของผู้บริโภค ซื้อเครื่องดื่ม Water Plus หรือน้ำดื่มผสมวิตามิน ถือเป็นผู้บริโภคจำนวน 2.9 ล้านคน (สำรวจในผู้บริโภคไทยเขตเมือง ช่วงอายุ 15 – 49 ปี)
เครื่องดื่ม Water Plus เริ่มเข้าตลาดตั้งแต่ช่วงธันวาคม 2018 ด้วยการรับรู้และกำลังซื้อของผู้บริโภคที่น้อยมาก ทว่าตลาดเครื่องดื่มกลุ่มนี้โตขึ้นถือว่าเป็นปรากฏการณ์และแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคไทยเปิดกว้างสำหรับสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมยังแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการวางตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจน นอกจากการตอบโจทย์ความต้องการพื้นฐานของการดื่มน้ำที่เพื่อความชุ่มชื้น แต่ยังเพิ่มมูลค่าด้าน “Immune Boosting” การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
อันดับแบรนด์ Water Plus ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดใน 2020
วัดความสำเร็จจากรอยเท้าของแบรนด์หรือ Brand Footprint จากมาตรวัด CRPs หรือ Consumer Reach Points เพื่อบ่งชี้จำนวนธุรกรรมที่ผู้บริโภคได้ทำการซื้อสินค้า และจำนวนครั้งที่แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคเหล่านั้น สะท้อนให้เห็นภาพของการแข่งขันในตลาดและโอกาสที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
อันดับ 1 Vitaday – อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 22.6 ล้านครั้ง
อันดับ 2 Yanhee Vitamin Water – อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 22.3 ล้านครั้ง
อันดับ 3 B’lue – อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 8.4 ล้านครั้ง
อันดับ 4 PH Plus – อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 5.5 ล้านครั้ง
อันดับ 5 Goodmood – อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 1 ล้านครั้ง
แบรนด์เจ้าตลาด Water Plus อย่าง Vitaday เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม 2020 หลังจากผ่านไป 8 เดือนครองตำแหน่ง อันดับ 1 ด้วยอัตราการเข้าถึงผู้บริโภคสูงถึง 22.6 ล้านครั้ง บ่งชี้ให้เห็นความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเครื่องดื่มประเภทนี้ และหลายแบรนด์ได้เริ่มทยอยเปิดตัวตามมาในช่วง 3 – 6 เดือนที่ผ่านมา
PH Plus ซึ่งเปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2020 มีอัตราการเข้าถึงผู้บริโภคถึง 5.5 ล้านครั้ง ใน 6 เดือน ขณะที่ Yanhee Vitamin Water และ B’lue ก็ถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกในตลาดนี้ ครองตำแหน่งอันดับ 2 และอันดับ 3 แต่ละแบรนด์มีอัตราการเข้าถึงผู้บริโภคสูงขึ้น 68% และ 87% ตามลำดับจากปีที่แล้ว
จากกระแสรักสุขภาพสู่ตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามินที่ทั้งเป็นความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญด้านสุขภาพมากขึ้น และหลายๆ แบรนด์เห็นโอกาสในจุดนี้ จนเกิดผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ขึ้นมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค แต่คำถามต่อไปคือใครคือกลุ่มลูกค้าหลักของตลาดนี้ และเครื่องดื่มผสมวิตามินจะสามาถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้สูงเท่ากับชาเขียวในอดีตหรือไม่