ธนาคารกสิกรไทยจับมือกับ alibaba.com เว็บไซต์ขายส่งที่ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ของโลกในธุรกิจ e-commerce จัดงานสัมมนา “เปิดโอกาสค้าขายออนไลน์ SME รวยได้ในคลิกเดียว” เพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการ SME ที่เป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรไทย
นับเป็นความร่วมมือในระยะที่ 2 หลังจากธนาคารกสิกรไทยและ Alibaba ร่วมมือกันเปิด Thailand zone ช่วยขยายช่องทางการค้าและการตลาดให้กับลูกค้า SME ที่มึอยู่มากกว่า 5,000 ราย ให้มีโอกาสเติบโตในเวทีระดับโลก
สำหรับ Thailand Zone จะครอบคลุมสินค้าในหมวดการเกษตร อัญมณี เครื่องประดับ สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์จากไม้ อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอางจากประเทศไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการมีช่องทางการนำเสนอสินค้าด้วยต้นทุนที่ต่ำลง
การขายของผ่านเว็บไซต์ของ Alibaba แม้จะสมัครใช้งานฟรี แต่ก็ต้องยืนยันตัวตนผ่านระบบสมาชิกที่มีให้เลือก 2 ระดับ คือ Verified Member และ Gold Supplier โดยธุรกิจ SME ที่เป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยจะได้รับส่วนลดในการสมัครสมาชิกแบบ Verified Member 50% จากราคาเต็มประมาณ 3,000 บาท และสมัครสมาชิกในระดับ Gold Supplier ได้ในราคาประมาณ 28,500 บาท จากราคาเต็ม 30,000 บาท รวมทั้งยังได้รับสิทธิ์เข้าอบรมการค้าออนไลน์ที่จัดโดย Alibaba ฟรี มูลค่า 15,000 บาท อีกด้วย
สมาชิกในแต่ละระดับก็จะได้ฟีเจอร์ที่แตกต่างกัน เช่น สมาชิกระดับ Gold Supplier จะมีพื้นที่ไม่จำกัดในการสร้างรายการสินค้าและจะอยู่ในผลการค้นหาเป็นลำดับแรกๆ ในขณะที่ระดับ Verified Member จะลงสินค้าได้ 300 รายการ และอยู่ในผลการค้นหาเป็นลำดับรองลงมา เป็นต้น
สำหรับธุรกิจที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกในโครงการนี้ จะมีโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า 240 ประเทศทั่วโลก โดยมี Alibaba ช่วยทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้ พร้อมกับเชื่อมระบบชำระเงิน K-Payment Gateway กับระบบ Alipay Account เพื่ออำนวยความสะดวกในการเรียกเก็บเงินออนไลน์แบบข้ามพรมแดน
โดยงานสัมมนาในครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากคุณ Harriet Chu กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทย เอ้า ฉี ฟรุ๊ตส์ จำกัด ที่ประสบความเร็จเป็นอย่างมากจากการทำธุรกิจผลไม้อบแห้งในช่องทาง E-Commerce มาเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ในฐานะสมาชิกระดับ Gold Supplier ของ Alibaba มาเป็นเวลานับ 10 ปี โดยในปัจจุบัน ยอดขายของบริษัท 60% มาจากการทำธุรกิจออนไลน์ผ่าน alibaba.com