การจับมือกันก่อตั้ง “บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด” ของธนาคารกสิกรไทยและ LINE ประเทศไทยนั้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของวงการการเงิน ที่จะช่วยให้รายย่อยที่ใช้งานแอพพลิเคชั่น LINE ที่มีกว่า 44 ล้านคนนั้น เข้าถึงบริการทางการเงินได้สะดวกขึ้น ลดการเดินเข้าสาขาและใช้เวลาในการรอขั้นตอนตอบรับที่เคยเสียเวลา 5-7 วัน
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ยอมรับว่า ธุรกิจเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วทุกวัน เคยมีนักวิชาการหลายคนกังวลว่าธุรกิจธนาคารน่าจะถูก Disrupt ก่อน เป็นรายแรกๆ ดังนั้น เราจึงต้องเร่งปรับตัวตามกระแสโลกให้ทัน เปลี่ยนตัวเองก่อนที่จะต้องให้ใครมาเปลี่ยน และมองหาโอกาสใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่พร้อมเปลี่ยนทุกเวลา
การก่อตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ถือเป็นครั้งแรกของวงการธนาคารพาณิชย์ไทยกับเป้าหมายสู่การเป็นธนาคารระดับภูมิภาค โดยธนาคารกสิกรไทย (เป็นการลงทุนผ่านบริษัทลูก คือ บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (KASIKORN VISION COMPANY LIMITED) หรือ เควิชั่น (KVision) ได้ร่วมลงทุนกับบริษัทชั้นนำระดับโลกคือ LINE (เป็นการลงทุนผ่าน ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย) ถือเป็นบริษัทแรกในกลุ่มบริษัทธนาคารกสิกรไทยที่ไม่ได้ถือหุ้น 100%
“หลังจากผ่านการอนุมัติจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย เคแบงค์ก็เดินหน้าทันที โดยตอนนี้อยู่ในระหว่างการฟอร์มทีมขึ้นมาทำงานร่วมกัน โดยจะเป็นบริษัทย่อย มีทุนจดทะเบียน 4.99 ล้านบาท และเตรียมงบเพื่อปล่อยกู้ให้รายย่อยแล้ว แต่จะเป็นรูปแบบไหน ยังอยู่ในช่วงขั้นตอนการทำงาน”
เพิ่มโอกาสเข้าถึงรายย่อยผ่าน LINE
การลงทุนดังกล่าวเป็นกลยุทธ์ครั้งสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล ธนาคารเชื่อมั่นว่า ศักยภาพด้านดิจิทัลของ LINE และประสบการณ์ของธนาคารด้านลูกค้ารายย่อย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจธนาคาร และทำให้เกิดบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทย
เป้าหมายของ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด คือ ผู้ใช้งาน LINE จำนวน 44 ล้านคนในประเทศไทย โดยเฉพาะกับกลุ่มมิลเลนเนียลที่คุ้นเคยกับการใช้สมาร์ทโฟนและใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนโลกดิจิทัล ธนาคารกสิกรไทยและ LINE จะร่วมกันสร้างแบรนด์ธนาคารบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้งานง่ายมาก
มีความสนุก แตกต่างจากธนาคารรูปแบบเดิมโดยสิ้นเชิง ทำให้ลูกค้าสามารถใช้บริการของธนาคารบน LINE ได้ทันที เช่น ขั้นตอนการสมัครใช้บริการของธนาคารที่ง่าย การโอนเงินที่สะดวก และกระบวนการอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคลที่รวดเร็ว
“ภารกิจที่สำคัญของ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด คือ การขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ และสามารถสร้างผลกำไรจากธุรกิจสินเชื่อ พร้อมก้าวสู่การเป็น 1 ใน 5 บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจให้บริการสินเชื่อภายในระยะเวลา 5 ปี นอกจากการลงทุนร่วมกันแล้ว ธนาคารกสิกรไทย และ LINE จะมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทรัพยากรต่างๆ ระหว่างสององค์กรอีกด้วย” นายพัชร กล่าว
ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงจัดตั้งทีมงานเข้ามา เพราะเพิ่งผ่านขั้นตอนของธปท.มา แผนที่วางไว้ในตอนนี้คือวางแผนเรื่องกู้เงินรายย่อยให้เหมาะสมกับแต่ละราย ที่ไม่สะดวกมาธนาคาร
โดยมุ่งเป้าไปที่ลูกค้าของธนาคารก่อน ลูกค้าแต่ละรายจะมีวงเงินจะเฉลี่ยที่ 30,000 บาท และค่าดอกเบี้ยสำหรับผ่อนชำระของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน อยู่ที่ความสามารถในการชำระ แต่จะไม่เกิน 28%
จากนั้น ค่อยแตกย่อยออกไปที่การขายประกันของคู่ค้าที่ธนาคารมี หรือเรื่องรับฝากเงิน คาดว่าจะเห็นแผนงานชัดเจนและทีมงานภายในปีหน้า
เปิดให้บริการทางการเงินแล้ว 4 ประเทศ
ยอง อึน คิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย เปิดเผยว่า LINE ยังคงยึดมั่นในแนวคิด ‘Closing the Distance’ เชื่อมโยงข้อมูลข่าวสาร บริการ และผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน
บริการทางการเงินรูปแบบนี้ มีให้บริการแล้วใน 4 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินโดนีเซียและไทย ซึ่งรูปแบบการให้บริการของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันแล้วแต่ความต้องการของผู้ใช้งานในแต่ละประเทศ ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการให้บริการทางการเงินเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น กู้ยืมเงิน ฝากเงิน ถอนเงิน เป็นต้น
ด้วยจุดเด่นของการเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคนไทย อีกทั้งสามารถใช้งานได้หลากหลายช่องทาง มากไปกว่านั้นความร่วมมือในครั้งนี้จะมีการนำเอาองค์ความรู้ด้านการออกแบบประสบการณ์การใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile User Experience) ซึ่งเป็นจุดแข็งของ LINE มาประกอบกับจุดแข็งของธนาคารกสิกรไทยที่เป็นธนาคารผู้นำด้านโมบายแบงก์กิ้งในประเทศไทยมาร่วมพัฒนาให้เกิดบริการทางการเงินบนโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุกคน