ขาช็อปได้ยิ้มกันอีกแล้ว เมื่อเครือข่ายคนรักแฟชั่นแนวใหม่อย่าง Keep เปิดให้แชร์รูปภาพจาก Instagram ที่มีสินค้าที่หลายคนอยากได้ แล้วจึงรอให้เพื่อนฝูงเข้ามาช่วยชี้เป้ากันเอง เรียกว่าเป็นโมเดลธุรกิจ e-Commerce แนวใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
เครือข่ายแชร์ภาพ Instagram นอกจากจะเป็นศูนย์รวมของผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ยังถูกมองเป็นแหล่งรวมแฟชั่นดีไซเนอร์และกูรูด้านแฟชั่นที่ใช้ Instagram ในการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง ที่ผ่านมา ปัญหาหนึ่งของ Instagram คือเครือข่ายสังคมภาพถ่ายยอดฮิตไม่สามารถต่อยอดให้เกิดการซื้อขายในระยะยาวได้ จุดนี้เองที่เครือข่ายสังคมแนวใหม่อย่าง Keep มองว่าเป็นโอกาสที่น่าสนใจในการทำธุรกิจ
Keep เป็นชุมชนออนไลน์ที่เปิดให้ผู้ใช้นำเอาสินค้าหรือสิ่งของต่างๆ ที่สนใจมาแชร์บนเครือข่าย และบอกแหล่งที่มาของสินค้านั้น ซึ่งถ้ามีผู้ใช้รายอื่นที่สนใจ ก็สามารถคลิกเข้าไปยังหน้าเว็บที่ขายสินค้านั้นได้เลย นอกจากนี้ผู้ที่สนใจก็สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของสินค้าชิ้นนั้นได้ด้วยการ “Kept” ไว้ในลิสต์ส่วนตัว โดยระบบจะแจ้งเตือนเมื่อสินค้านั้นลดราคา
Scott Kurnit ผู้บริหารของ Keep กล่าวว่าหลายครั้งที่เขาและทีมงานได้ค้นพบสิ่งของที่น่าสนใจบน Instagram แต่ก็น่าเสียดายที่การหาข้อมูลเพิ่มเติมจากภาพถ่ายแทบจะเป็นไปไม่ได้ เขาเลยปรับปรุงให้ Keep สามารถนำภาพจาก Instagram มาแชร์ได้ด้วย ซึ่งจากพลังของ crowdsourcing ทำให้การค้นหาข้อมูลของสินค้าพวกนั้นไม่ใช่เรื่องยาก
จากข่าวนี้ ทำให้พอคาดการณ์ได้ว่าเทรนด์ของการซื้อขายออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ คือ Social e-Commerce ที่เป็นการใช้ความสามารถของ Social Network ในการรวบรวมข้อมูล (crowdsourcing) โดยนอกจาก Keep แล้ว ก็ยังมีเว็บอื่นที่น่าสนใจอย่าง Wanelo, Fab, และ the Fancy ให้ได้ลองศึกษากันครับ
ที่มา: VentureBeat