พวกเราคงเห็นแบรนด์ KFC ทำแคมเปญแปลกๆ มาแล้วหลายแคมเปญทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญยาทาเล็บรสไก่ แจกกางเกงชั้นในสีแดง ล่าสุด KFC ของจีนฉลองครบรอบ 30 ปี ด้วยการเปิดตัว KFC smartphone ร่วมกับ Huawei ครับ เครื่องนี้ทำออกมาแบบ limited edition เพียง แค่ 5,000 เครื่อง และขายบนช่องทาง e-commerce เท่านั้น
ที่มาที่ไปของข่าวนี้ก็คือ เอเจนซี่ Ogilvy & Mather Shanghai ได้แชร์ข่าวนี้บน WeChat ของตัวเอง โดยเผยว่า
KFC smartphone นี้จะ pre-loaded แอป KFC จีนเอาไว้พร้อมกับคุณสมบัติใหม่ที่ชื่อว่า “K-Music” ที่ผู้ใช้สามารถใช้ฟังเพลงขณะที่อยู่ในร้าน KFC ได้ โดยผู้ใช้สามารถเลือกเพลงที่ตัวเองต้องการฟังผ่านลำโพงที่อยู่ในร้าน KFC ในเมืองจีนได้ (อารมณ์แบบขอเพลงผ่านตู้ Jukebox นั่นเอง)
KFC เป็นแบรนด์ตะวันตกแบรนด์แรกๆ ที่เข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ และพยายามทำแบรนด์ให้ร่วมสมัยด้วยดิจิทัลเทคโนโลยีอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการรับการจ่ายเงินผ่านมือถือ เปิดตัว smartphone games และเปิดร้านในเซี่ยงไฮ้โดยมีพนักงานหุ่นยนต์
ทำอะไรเยอะแยะเหมือนกัน แถมในไตรมาสที่ผ่านมาก็มียอดขายเพิ่ม 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ เรียกได้ว่าไม่ได้มีแต่เท่อย่างเดียว ของก็ขายได้นะ
ที่มา: Branding in Asia และ AdAge