แอพส่งข้อความดาวรุ่ง Kik โชว์ตัวเลขผู้ใช้กว่า 50 ล้านคน เคล็ดลับคือการอัพเดทคุณสมบัติใหม่ให้ผู้ใช้ได้สนุกกับแอพพลิเคชันมากความสามารถบน Kik Cards ซึ่งช่วยให้ Kik มีสมาชิกเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 แสนคนต่อวัน
หนึ่งในแอพส่งข้อความที่ยืนหยัดท่ามกลางการแข่งขันอันร้อนแรงอย่าง Kik ได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับความสำเร็จอีกขั้น โดยบริษัทผู้พัฒนา Kik กล่าวว่าตัวเลขการเติบโตของ Kik ที่มีผู้ใช้บริการมากกว่า 50 ล้านคน พร้อมกับจำนวนผู้ใช้ใหม่ที่เพิ่มขึ้นถึง 200,000 คนต่อวัน นั้นคิดเป็นสัดส่วนเติบโตมากกว่า 2 เท่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
Kik ยอมรับว่าสาเหตุส่วนหนึ่งของความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากการผลักดันให้มีแอพพลิเคชันบน Kik card คุณสมบัติที่ทำให้ชาว Kik สามารถแชร์คอนเทนต์และเล่นเกมกับเพื่อนได้โดยตรงบนหน้าแสดงข้อความ ล่าสุด Kik รีบต่อยอดความสำเร็จด้วยการออกตัวอัพเดท เพื่อให้ชาว Kik สามารถใช้งานได้แบบสะดวกสบายมากขึ้น โดยปรับให้ระบบแสดงข้อความแจ้งเตือนในขณะที่มีการใช้งาน Kik อยู่ (in-app notification) ทำให้ทุกคนรู้ทันทีที่มีคนส่ง Kik card ใหม่มาให้ในขณะที่กำลังใช้ Kik ค้นหาส่ิงต่างๆ
Kik เปิดตัวลูกเล่น card นี้ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปี 2012 จนได้รับความนิยมอย่างมาก เพียงสัปดาห์แรกหลังการเปิดตัวก็มีผู้ใช้ถึง 2 ล้านคน
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ความสำเร็จของ Kik จะน่าประทับใจขนาดไหน แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าคู่แข่งในตลาดนี้ก็ยังมีอีกมาก เช่น Line ที่มีผู้ใช้อยู่ถึง 130 ล้านคน หรือคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง MessageMe ที่มีผู้ใช้งานถึง 1 ล้านคนภายในเวลาไม่กี่วันหลังการเปิดตัว นอกจากนี้ก็ยังมีคู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่กำลังจะปล่อย Babel มาให้ใช้ รวมทั้ง Facebook ที่มี Facebook Home จ่อคิดรอเปิดตัวอยู่
อีกสิ่งที่น่าสนใจจากข่าวความสำเร็จของ Kik คือการตอกย้ำว่าทิศทางเครือข่ายสังคมในปัจจุบันมีเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ก่อนหน้านี้ บทความจากหลายสำนักสะท้อนว่า Facebook กำลังเสื่อมความนิยม เช่น Techcrunch ที่กล่าวถึงความนิยมใน Facebook ของกลุ่มวัยรุ่นที่ลดลง เนื่องจากวัยรุ่นเป็นวัยที่มองหาสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ทำให้วัยรุ่นขณะนี้เริ่มหันมาให้ความสนใจรูปแบบของเครือข่ายรับส่งข้อความที่ผนวกเอาลูกเล่นใหม่เข้าไปเพิ่ม ซึ่งนี่อาจจะเป็นเทรนด์กระแสหลักในอนาคตอันใกล้นี้ก็ได้
ที่มา:?Techcrunch