ตามไปดูกรณีศึกษาน่าสนใจจากนิตยสาร GQ ของอังกฤษ ที่ดึง Kim Kardashian สาวเซ็กซี่มาขึ้นปกพร้อมเผยแพร่เรื่องราวให้ชาวออนไลน์ได้อ่านฟรี ปรากฏว่าเว็บไซต์ของ GQ มีจำนวนผู้ชมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ช่วง 2 วันแรกของการเผยแพร่เรื่องราวจากสาว Kim ทั้งหมดเป็นผลจากแรงส่งต่อของผู้ชื่นชอบในตัวเซเลบฯ Kim ทั่วโลกโลกโซเชียล
จำนวนผู้ชมมากที่สุดในประวัติศาสตร์บนเว็บไซต์ของ GQ นั้นนับได้ราว 1 ล้านวิว (unique view) ภายในวันที่ 16 มิถุนายนซึ่งเป็นวันแรกของการเผยแพร่คอนเทนต์ ก่อนที่ตัวเลขนี้จะทะลุ 2 ล้านวิวในช่วง 36 ชั่วโมงหลังจากเผยแพร่
ทั้งหมดนี้ทำให้มิถุนายนกลายเป็นเดือนที่ยอดขายสมาชิกเล่ม GQ บนเว็บไซต์มีจำนวนมากที่สุดในปีนี้ (ไม่เปิดเผยจำนวน)
ชีวิตของ Kim Kardashian นั้นเป็นที่สนใจของผู้ใช้บนโลกโซเชียลหลากแพลตฟอร์ม สาว Kim มีผู้ติดตาม 46.3 ล้านรายบน Twitter และ 75.4 ล้านรายบน Instagram ดังนั้นเมื่อปก GQ ที่ประกอบด้วยเรื่องราวและภาพนู้ดของเธอถูกเผยแพร่ ชาวโซเชียลจึงพร้อมใจทวีตและส่งต่อเรื่องราวของเธออย่างพร้อมเพรียง
สถิติน่าสนใจนั้นแฝงอยู่ที่ Instagram รวมถึง Twitter และ Facebook โดยข้อความทวีตแรกเรื่องปก GQ ถูก retweet มากกว่า 640 ครั้ง และได้รับ ‘like’ มากกว่า 1,400 ครั้ง สำหรับโพสต์แรกบน Instagram ได้รับ 21,600 like แน่นอนว่า GQ พยายามประคองกระแสด้วยการโพสต์ภาพพิเศษของสาว Kim ต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น วิดีโอสั้นอธิบายโพสต์บน Instagram ของเธอเอง รวมถึงการใช้ Snapchat เป็นช่องทางเผยแพร่เบื้องหลังปาร์ตี้กับ Kim เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา
นี่ไม่ใช่ความสำเร็จครั้งแรกของ Kim Kardashian บนนิตยสาร ก่อนหน้านี้ Paper Magazine สิ่งพิมพ์ชื่อดังก็เคยเผยแพร่ภาพนู้ดของ Kardashian จนถูกทวีตมากกว่า 2 แสนครั้งเมื่อปี 2014 ทั้งหมดนี้ถือเป็นอีกกรณีศึกษาน่าสนใจเรื่องการใช้เน็ตไอดอลเพิ่มสีสันให้สิ่งพิมพ์หรือแคมเปญในอนาคต
ที่มา : Digiday