ก่อนหน้านี้ทาง thumbsup ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์อ่านหนังสืออิเลกโทรนิค หรือ e-reader ในหัวข้อข่าว??Kindle เหนือ iPad? ในสายตานักอ่าน? ไปแล้ว ในข่าวนี้จะขอพูดถึง Kindle อุปกรณ์อ่าน e-book ที่ล่าสุด Amazon เตรียมจะเข็น Kindle Fire อีกรุ่นมาขายแล้ว
Amazon Kindle Fire ถือเป็น Tablet รุ่นแรกของทาง Amazon ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มาใช้แทนการทำเครื่อง e-reader ที่จะใช้เทคโนโลยี e-ink เพื่อช่วยในการอ่านอย่างสบายตา แต่กลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของผู้ใช้งาน โดยจากการแถลงรายได้ในไตรมาสแรกของปี พ.ศ.2555 ทาง Amazon ได้ออกมาระบุว่า Kindle Fire มียอดขายมากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกรุ่นในช่วงไตรมาสแรก และ Amazon กำลังจะเพิ่มรุ่น Kindle Fire แบบมีโฆษณา (ad-supported) มาวางขายเพิ่มอีกรุ่น
และตอนนี้มีความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวกับการโฆษณาเมื่อมีการเปิดเผยจากบริษัทเอเยนซีโฆษณา ว่า Amazon ได้มีพูดถึงอัตราการโฆษณาเพื่อแสดงบนหน้าจอของ Kindle โดยมีอยู่ 2 ราคา ราคาแรกอยู่ที่ 600,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 18.6 ล้านบาท โดยลักษณะการแสดงภาพโฆษณาอยู่ที่หน้าจอหลัก (Welcome Screen) ก่อนเปิดการใช้งาน?และมีการแทรกข้อเสนอพิเศษของสินค้าจากทาง Amazon ไปในโฆษณาที่ลงด้วย
ส่วนอีกราคาหนึ่งอยู่ที่ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 31 ล้านบาท โดยสิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือจำนวนของโฆษณาที่จะมีเพิ่มมากขึ้นและการส่งข้อความประชาสัมพันธ์จากทาง Amazon โดยทั้ง 2 ราคา จะมีช่วงเวลาที่ให้แสดงผลอยู่ที่ 2 เดือนเท่ากัน
โดยมีรายงานหากเทียบกับ Kindle รุ่นก่อนหน้านี้ที่มีโฆษณา ภาพโฆษณาจะถูกแสดงเต็มหน้าจอขณะที่ลอคหน้าจออยู่ ซึ่งทาง Amazon เรียกว่า?”sponsored screensavers” แต่สำหรับ Kindle Fire นั้นยังไม่มีความชัดเจนในการแสดงโฆษณาว่าจะเหมือนรุ่นก่อนหรือทำในรูปแบบใหม่ในตอนเปิดเครื่องและเปิดหน้าจอใช้งาน
สำหรับการเปิดเผยครั้งนี้ทางตัวแทนของ Amazon ยังไม่ได้ออกมายืนยันและไม่มีความเห็นอย่างชัดเจน แต่จากการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ได้ระบุช่วงในการวางขายของ Kindle Fire รุ่นที่มีโฆษณาแล้ว ว่าจะอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ และหากเป็นจริงราคาจะต้องลดลงจากราคาปกติที่ขายอยู่ที่ 199?เหรียญสหรัฐฯ แน่นอน เพราะรุ่นที่ขายอยู่มีราคาต่างกัน 40 เหรียญสหรัฐฯ
เราได้อะไรจากข่าวนี้
การทำการตลาดและโฆษณาเริ่มแฝงตัวไปกับเครื่องใช้ไอทีมาพักนึงแล้ว แต่จะทำอย่างให้ให้เนียนตาไม่รบกวนการใช้งาน ซึ่งส่วนตัวของผู้แปลได้เคยลองใช้งาน Kindle รุ่นที่มีโฆษณาในรุ่นก่อนหน้า (ตามภาพ) แล้วพบว่าโฆษณาที่มีมาไม่ได้เป็นการรบกวนในการอ่านนัก แต่กรณีของ Kindle Fire การที่จะเอาโฆษณามาลงนั้นอาจต้องคิดต่างออกไป เพราะหน้าจอที่เป็นสีที่จะไม่เหมือนกับ e-ink ทำให้ไม่สามารถเปิดเป็น screensaver ได้เพราะคงกินแบต แต่ก็แลกกับความน่าสนใจและดึงดูดใจของสีสันของการแสดงโฆษณา
สิ่งที่เราต้องรอดูนั่นคือ เมื่อมีการจำหน่ายจริง การจัดการแสดงผลของโฆษณาที่ทาง Amazon เป็นคนจัดการ จะออกมาในรูปแบบใด โดยทาง Amazon ต้องคำนึงถึงผู้ลงโฆษณาด้วยเม็ดเงินที่สูงมาก และผู้ใช้งานที่คงไม่อยากจะเห็นโฆษณามารบกวนสายตาเวลาใช้งาน …จริงไหมครับ?
ที่มา: AdAge.com