สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว การหาข้อมูลและการวางแผนการท่องเที่ยวส่วนมากนั้นมาจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต และโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งคงจะดีไม่น้อยหากพวกเขาสามารถสอบถาม จองตั๋ว และชำระค่าบัตรโดยสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กได้เช่นกัน
เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้ผู้โดยสาร สายการบิน KLM Royal Dutch Airlines จึงได้เพิ่มช่องทางการสำรองที่นั่ง, ขอเปลี่ยนเที่ยวบิน, การขอแท็กติดกระเป๋าเดินทางเพิ่มเติม รวมไปทั้งการชำระค่าบัตรโดยสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Facebook และ Twitter
KLM Royal Dutch Airlines นั้นถือว่าเป็นสายการบินที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กให้เกิดประโยชน์มาตลอด โดยเมื่อปี 2012 ทางสายการบินได้เปิดให้ผู้ใช้สามารถใช้ Twitter เพื่อหาทั่วบินที่มีราคาถูกที่สุดได้อีกด้วย แต่ก่อนบริการการชำระค่าโดยสารผ่านโซียลเน็ตเวิร์กจะเกิดขึ้นนี้ ผู้โดยสารต้องชำระค่าบัตรโดยสารผ่านช่องทางอื่นมาตลอด
การชำระค่าบัตรโดยสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นมีขั้นตอนง่ายๆ หลังสำรองที่นั่ง ทาง KLM Royal Dutch Airlines จะส่งช้อความถึงผู้ใช้ผ่าน Twitter หรือ Facebook พร้อมลิงก์ภายในข้อความนั้น ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกช่องทางการชำระเงินที่พวกเขาคิดว่าพวกสะดวกมากที่สุด หลังพวกเขาชำระเงินทางเจ้าหน้าที่ขอสายการบินจะได้รับข้อความยืนยัน และทางผู้โดยสารก็จะได้รับข้อความยืนยันการชำระเงินเช่นกัน โดยทาง KLM Royal Dutch Airlines หวังว่าช่องทางดังกล่าวจะทำให้การเดินทางนั้นเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน
ที่มา : PSFK