ใครที่ใช้ Social media บ่อยๆ คงเคยได้ยินชื่อของบริการวัดอิทธิพลบนโลกออนไลน์ที่ชื่อว่า Klout ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทเกิดใหม่ หรือ “startup” แต่ถึงจะจิ๋วแต่ก็แจ๋วจนเป็นที่จับตามองของคนในแวดวงเทคโนโลยีที่ซิลิค่อนวัลเล่ย์ ล่าสุดทาง Klout ออกมาเผยว่าขณะนี้ Klout สามารถวัดอิทธิพลของคนออนไลน์ผ่านช่องทาง Social media กว่า 10 แห่งแล้ว เรียกได้ว่ามีความแม่นยำมากขึ้น และจากการสอบถามคนในแวดวง Social media ก็ทราบว่าหลายๆ แห่งได้นำ Klout score มาใช้เรียบร้อยแล้ว
?การที่เราได้คำนวณความมีอิทธิพลของคนกว่า 100 ล้านคนนั้นหมายความว่ามีคนกว่า 100 ล้านคนกำลังใช้บริการ social ต่างๆ ในการแชร์ความเห็น ความหวัง และความฝัน ต่อคนอีกนับพันล้านคนที่กำลังรอฟังความเห็นจากคนกลุ่มนี้อยู่”? now listening to them,? ผู้ร่วมก่อตั้ง Klout และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Joe Fernandez กล่าวถึงหลักไมล์ล่าสุด
Klout ได้ตามคำนวณความมีอิทธิพลของคนบนเว็บกว่า 100 ล้านคนแล้ว ผ่านทางบริการ 10 แห่งนี้ Twitter, Facebook, Instagram, YouTube, Flickr, Tumblr, Foursquare, LinkedIn, Blogger, Last.fm และเริ่มกลายเป็นเครื่องมือในการวัดความมีอิทธิพลที่หลายคนเชื่อถือมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเจ้าของแบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการตามหาคนที่สามารถเป็น Brand advocates ช่วยสื่อสารแบรนด์ด้วยความน่าเชื่อถือก็เริ่มหันมาใช้ Klout กันมากยิ่งขึ้น
ทาง Fernandez กล่าวถึงทิศทางของ Klout ต่อไปว่าจะเริ่มจับมือกับเจ้าของ Social media เจ้าต่างๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต และล่าสุดก็เริ่มคุยกับ Google เพื่อเข้าไปวัดความมีอิทธิพลออนไลน์กับ Google+ แล้ว
ในความเห็นของผม เท่าที่เจอมา เพื่อนๆ ที่่ทำงานกันในแวดวง Social media ต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ยุโรป สิงคโปร์ ต่างก็หันมาใช้บริการของ Klout กันมากขึ้นในการอ้างอิงเพื่อหา Brand advocates ถึงแม้ว่า Klout จะยังไม่สามารถวัดไปลึกถึงความรู้สึกนึกคิดได้จริงๆ แต่ด้วยอัลกอริธึ่มส์และสูตรวิธีการวัดผลที่เข้าใจได้ และแฟร์พอสมควร ก็ทำให้หลายคนเริ่มใช้ Klout score เป็นมาตรฐาน รวมถึงในเมืองไทยด้วยที่หลายๆ เจ้าก็เริ่มใช้ Klout กันแล้ว
ลองเข้าไปเช็ค Klout score ของตัวคุณเองดูสิครับ ได้เท่าไหร่มาบอกกันบ้าง 🙂
ที่มา: Mashable