Google Analytics เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนักการตลาดเพื่อวิเคราะห์และวัดผลบนเว็บไซต์ ช่วยให้ติดตามสถิติสำคัญและข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นสถิติเยี่ยมชมเว็บไซต์ เนื้อหาที่ได้รับความนิยม และอื่นๆ
วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลฟังชั่นและเครื่องมือต่างๆ ที่ควรรู้ก่อนใช้ Google Analytics เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจเว็บไซต์ของตัวเองมากยิ่งขึ้น ใครเข้าเว็บไซต์ของคุณบ้าง ส่วนใหญ่พวกเขามาจากเว็บไซต์ไหน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้นักการตลาดวางกลยุทธ์ได้ดียิ่งขึ้น
1. Google Analytics ดูข้อมูลอะไรได้บ้าง
ข้อมูลกลุ่มประชากร (Audience Demographics) รายงานเกี่ยวกับผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ เช่น เพศอะไร อายุเท่าไหร่ อยู่จังหวัดอะไร กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ ใช้เครื่องมืออะไรในการเข้าเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจกลุ่มเป้าหมายสำหรับแคมเปญมากขึ้น
- เพศ
- อายุ
- พื้นที่
- ความสนใจ
- อุปกรณ์ที่ใช้
การมีส่วนร่วมของผู้ชม (Audience Engagement)
- ผู้ชมเข้าดูหน้าไหนของเว็บไซต์
- คลิกลิงก์ไหนบ้าง
- ระยะเวลาที่อยู่บนเว็บไซต์
- มีการกระทำอะไรบ้าง (สมัครสมาชิก, ซื้อสินค้า, รีวิว)
สถิติเข้าชมเว็บไซต์ (Traffic Source)
- เข้าเว็บไซต์โดยตรง
- เข้าเว็บไซต์ผ่านโฆษณา
- เข้าเว็บไซต์ผ่านอีเมล
- เข้าเว็บไซต์ผ่านเสิร์ช
- เข้าเว็บไซต์ผ่านโซเชียลมีเดีย
ประสิทธิภาพของเว็บไซต์ (Website Performance)
- จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์
- ระยะเวลาเฉลี่ยบนเว็บไซต์
- อัตราการเข้าแล้วออกเว็บไซต์ทันที
- จำนวนการคลิกที่เปลี่ยนเป็นยอดขาย
2. ขั้นตอนการตั้งค่าบัญชี
- เข้าไปที่เว็บไซต์ Google Analytics
- กด Create Account
- ใส่ชื่อ Website และ URL
- เลือกอุตสาหกรรมของเว็บไซต์
- เลือกประเทศและ Time Zone
- เพิ่มผู้ใช้ได้ใน “User Management”
- จากนั้นจะได้รับ Tracking code สามารถนำไปใส่หน้าเว็บไซต์ที่ต้องการติดตามได้
- รายงานของเว็บไซต์แบบ Real Time จะขึ้นในหน้า Report
3. เข้าใจ Dashboard ของ Google Analytics
- Home ภาพรวมบัญชี Google Analytics โดยรายงานพื้นฐานจะสามารถดูได้จากหน้านี้ เช่น สถิติหน้าเว็บไซต์ สถิติการเข้าชม และตัวชี้วัดอื่นๆ
- Customization ผู้ใช้สามารถสร้างและปรับแต่งรายงานให้เป็นในรูปแบบที่ต้องการได้ในหน้านี้
- Reports ผู้ใช้สามารถเข้ามาดูรายงานที่สำคัญอย่างข้อมูลเชิงลึกได้ในหน้า Reports เพื่อเข้าใจประสิทธิภาพของเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น เช่น ข้อมูล Real-time ข้อมูลผู้เข้าชม พฤติกรรมผู้เข้าชม และอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ที่น่าสนใจ เช่น สมัครสมาชิก กรอกแบบสอบถาม การขาย
- Admin หน้าควบคุมบัญชี จัดการบัญชี การตั้งค่ามุมมอง โดยผู้ใช้สามารถสร้างและสลับบัญชีได้ในหน้านี้
4. ตัวชี้วัดที่สำคัญ
- Sessions แสดงข้อมูลที่คนคนหนึ่งกำลังทำอะไรบางอย่างอยู่บนหน้าเว็บไซต์ในระยะเวลาหนึ่ง
- Session Duration ระยะเวลาเฉลี่ยที่ใช้บนเว็บไซต์ในช่วงเวลาหนึ่ง
- Users “จำนวนคน” ที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเข้ามาที่เว็บไซต์กี่ครั้ง หรือเคยเข้ามาแล้วครั้งหนึ่ง
- Page views “จำนวนครั้ง” ที่มีคนเข้าชมเว็บไซต์ ทุกครั้งที่มีคนเข้ามาชมเว็บไซต์จะถูกนับทุกครั้ง แม้ว่าคนๆ นั้น จะเคยเข้าเว็บไซต์ของเรามาแล้ว
- Conversions หรือ Goals ซึ่งมีความหมายคือ Actions สุดท้ายที่คุณได้ตั้งเอาไว้เป็นเป้าหมาย เช่น การสมัครสมาชิกของผู้เยี่ยมชม การกดซื้อของผู้เยี่ยมชม เป็นต้น
- Bounce Rate สัดส่วนของการเข้าชมเว็บไซต์เพียงหน้าเดียว หรืออัตราส่วนของคนที่เข้าเว็บไซต์แล้วปิดไป
การตลาดยุคใหม่คือการใช้ Big Data แบรนด์/ธุรกิจไหนมีข้อมูลได้มากกว่า วิเคราะห์ได้ดีกว่า ก็จะเป็นกุญแจสำคัญในการทำการตลาดยุคใหม่ Google Analytics จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะเข้ามามีบทบาทในแบรนด์และธุรกิจมากขึ้น
Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย