ด้วยยุคสมัยทำให้ภาวะการปรับตัวในเชิงพฤติกรรม การเข้าถึงเทคโนโลยีและการใช้เครื่องมือดิจิทัลของยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การสื่อสารที่ต้องอยู่บนช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ต่างก็ทำให้มนุษย์มีความนึกถึงตัวเองและสังคมมากกว่าเดิม
การที่แบรนด์ต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากยุคออฟไลน์ร้อยเปอร์เซ็นต์ มาเป็นกึ่งออนไลน์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้นักการตลาดเองต่างก็ต้องวางภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับของสังคมออนไลน์มากขึ้น
เพราะคนออนไลน์ไม่ชอบการขายสินค้าแบบสุดโต่งแต่จะจัดจำแบรนด์ที่สร้างแคมเปญช่วยสังคมและส่ิงแวดล้อมมากกว่า ดังนั้น แบรนด์ก็จำเป็นต้องสร้างจุดยืนให้ชัดเจน ตรงใจผู้บริโภคและตามเทรนด์ให้ทัน
ทีมงาน thumbsup ได้นำข้อมูลจาก CMMU เกี่ยวกับชาว Gen We ที่เรียกว่าเป็นบุคลิกที่หลากหลายไม่สามารถจำแนกอายุ เพศ ความต้องการได้ชัดเจนแบบเดิม แต่เป็นการผสมผสานของคนหลายรูปแบบแต่มีพฤติกรรมในแนวทางเดียวกัน มาฝากค่ะ
พฤติกรรมผู้บริโภคยุค 5.0
ลักษณะของผู้บริโภคยุค 5.0 มีความหลากหลายเชิงพฤติกรรม และได้แบ่งออกเป็นคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกัน ดังนี้
- Altruism ช่วยเหลือ เผื่อแผ่ ดูแลสังคม
- Emotional Control จัดการอารมณ์ ไม่จมความเศร้า บรรเทาความเครียด
- Future Oriented มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
- Confidence เฉิดฉาย โดดเด่น เชื่อในความเห็นตัวเอง
- Identity This is me ฉันนี้ไม่เหมือนใคร
ทางออกสำหรับภาคธุรกิจเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ
ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค ภาคธุรกิจจำเป็นต้องปรับแผนการตลาดใน 3 ทางออกสำคัญ คือ
- สร้างแคมเปญช่วยสังคมและสิ่งแวดล้อม : การมองเห็นปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม/ปัญหาใกล้ตัวผู้บริโภค โดยไม่เน้นขายสินค้า และการแสดงออกถึงน้ำใจ/พลังของการให้ จากแบรนด์ใหญ่ที่อาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักถึงแบรนด์เล็ก สะท้อนความจริงใจต่อคู่ค้าและผู้บริโภค ถือเป็นหนึ่งแนวทางเรียกคะแนนและแรงสนับสนุนให้ผู้บริโภคอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์
- สร้างจุดยืนแบรนด์ดิ้งให้เด่นชัด : ตรงใจผู้บริโภค กระแสเทรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาก ธุรกิจต้องเร็วในการชูจุดยืนของแบรนด์ให้เด่น ตรงใจเหนือจากคู่แข่งรายอื่น
- ไม่สร้างภาระผู้บริโภค : ผ่านการปรับกลยุทธ์ เช่น ลดต้นทุนการผลิต ปรับราคาลดลงมาให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าที่ถูกใจได้แต่ไม่สร้างภาระเพิ่ม เป็นต้น
พฤติกรรมของกลุ่มคนที่สะท้อนตัวตนผู้บริโภคยุค Gen We
นอกจากนี้ การทำความรู้จักผู้บริโภคเชิงพฤติกรรมที่จำแนกออกเป็น 3 ประเภท ที่สะท้อนให้เห็นตัวตนของผู้บริโภคในยุค Gen We
กลุ่มมังกร (Dragon) ผู้ต้องการความมั่นคงและสมดุลในชีวิต
ลักษณะที่โดดเด่น
- เรียบง่าย รักสงบ ไม่ชอบการแข่งขัน
- แสดงความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมา
- มีความมั่นคงและสมดุลในชีวิต
ข้อมูลเชิงลึก
- เป็นคนประเภท Introvert (คนเก็บตัว) มีไลฟ์สไตล์ที่ไม่ตามคนดังคนใด
- เน้นแชร์ความสุขในแบบตนเอง แชร์ในสิ่งที่ตัวเองสนใจ ย้ำคิดย้ำทำกับสิ่งที่ตัวเองชอบ
- เน้นเรื่องจุดมุ่งหมายบั้นปลายของชีวิต ลงทุนแบบรับความเสี่ยงได้น้อย เช่น ประกันต่าง ๆ พันธบัตร และลงทุนแบบเน้นคุณค่า (VI)
- สื่อออนไลน์ที่นิยมใช้งาน คือ Line, Facebook Messenger
- สถานที่โปรดคือ ที่บ้าน ที่ทำงาน ร้านหนังสือ วัด
- เป็นคนมีเป้าหมายและแรงจูงใจคือ ต้องการความสมดุลในชีวิต ความสุขสงบ ได้ใช้เวลาวัยเกษียณกับครอบครัว
กลุ่มแฟรี่ (Fairy) ผู้ต้องการเสพสุขตามติดกระแส
ลักษณะที่โดดเด่น
- ตามกระแสสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัว เพราะต้องการเป็นที่ยอมรับไม่ขัดกับคนอื่น
- มักทำอะไรตามอารมณ์และความรู้สึก ยึดเรื่องความสุขเป็นที่ตั้ง
- อยู่เป็น สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ บริบทเฉพาะหน้าต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
- มีความสามารถเป็นเลิศในการสร้างและธำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ (Connection)
ข้อมูลเชิงลึก
- เป็นคนประเภท Ambivert หรือก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert
- มีไลฟ์สไตล์ ชื่นชอบตามดาราหรือผู้อยู่ในกระแส FOMO, Influencer
- เน้นแชร์อวดหรือกระแสตามเทรนด์ แชร์เฉพาะเรื่องที่อยู่ในกระแสในขณะนั้น เน้นการลงทุนที่ตามกระแสต่าง ๆ รับความเสี่ยงได้สูงถึงปานกลาง เช่น Cryptocurrency หุ้น ใช้สื่อออนไลน์ Facebook Group & Page, IG
- สถานที่โปรดคือ คาเฟ่ งานกิจกรรมต่าง ๆ
- เป้าหมายและแรงจูงใจคือ ต้องการการได้รับการยอมรับในสังคม มีความสุขในทุกช่วงชีวิตและอยู่ในโลกที่สวยงาม
กลุ่มฟีนิกซ์ (Phoenix) ผู้ต้องการขับเคลื่อนโลกและสังคมให้ดีขึ้น
ลักษณะที่โดดเด่น
- มีความเป็นตัวของตัวเองค่อนข้างสูง
- มีพลังและพร้อมผลักดันให้โลกและสังคมดีขึ้น
- อยากทำอะไรทำเต็มที่โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น
- สามารถจัดการอารมณ์ของตัวเองได้ดี
- เป็นคนตามเทรนด์
ข้อมูลเชิงลึกของ Phoenix
- เป็นคนประเภท Extrovert ไลฟ์สไตล์ชอบตามเฉพาะ Professional จริง ๆ
- เน้นแชร์เรื่องราวตามความเป็นจริง แชร์สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น เริ่มลงทุนเร็ว เน้นกระจายความเสี่ยง เช่น Cryptocurrency หุ้น และกองทุนรวมต่าง ๆ เป็นต้น
- บริหารเงินเป็น มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน ใช้สื่อออนไลน์ IG, Twitter, Facebook Page, Clubhouse
- สถานที่โปรดคือ ห้างสรรพสินค้า คอนเสิร์ต สถานที่ออกกำลังกาย
- เป้าหมายและแรงจูงใจคือ การมีส่วนช่วยขับเคลื่อนสังคมและโลกนี้ให้ดีขึ้น ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง
กลยุทธ์มัดใจ Gen We
ทางด้านข้อแนะนำเกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารธุรกิจให้สอดรับกับยุคสมัยที่นักการตลาดควรนำไปปรับใช้ นั่นคือ
- (G)roup by Clustering จัดกลุ่มลูกค้าให้เป็น พร้อมค้นหากลุ่มเป้าหมายใหม่
- (E)nvironment ต้องสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้ธุรกิจ/สินค้า เพื่อสร้างการยอมรับของผู้บริโภค
- (N)everending Development ต้องพัฒนาแบรนด์/สินค้าให้ทันกระแสอยู่เสมอ เพื่อช่วงชิงพื้นที่ในใจผู้บริโภค
- (W)holeheartedness ต้องทำการตลาดอย่างตรงไปตรงมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและภักดีต่อสินค้าของผู้บริโภค
- (E)merging Media สื่อที่ไม่ใช่สื่อกระแสหลัก นิยมเพิ่มสูงขึ้นเพื่อสร้างการเข้าถึง-ขยายฐานผู้บริโภค