เรื่องของการทำคอนเทนต์ในโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเก่งแค่ไหนก็ยังต้องหาเทคนิคใหม่ๆ มาเสริมอยู่ตลอดเพื่อเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงคนที่ต้องการสื่อสารให้มากขึ้นทุกวัน และนี่คือการรวบรวมแนวคิดของเหล่ามือฉมังวงการบล็อกเกอร์ที่มาให้ความรู้ในงาน Blogger’s Bootcamp by CP All ปีที่ 2 บล็อกกาภิวัตน์อย่าให้อนาคต Disrupt ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา
อิทธิ Reach! เมื่ออิทธิฤทธิ์ของ Reach ลดลง บล็อกเกอร์จะปรับตัวยังไง?
“Facebook จะยังคงลด Reach ลงอย่างต่อเนื่อง โดยวิธีแก้ปัญหาทางหนึ่งก็คือ ให้ลองขยายช่องทางไปใช้ Twitter ซึ่งปีที่แล้วก็มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นทั้งในไทยและทั่วโลก หรือ LINE เองก็เป็นช่องทางทำคอนเทนต์อีกทางที่น่าสนใจ ช่วยดึงคนให้เกิดความสนใจเพิ่มมากขึ้น ส่วน YouTube ก็เป็นอีกช่องทางที่ทำรายได้สำหรับกลุ่มบล็อกเกอร์ด้วยเช่นเดียวกัน แต่ถ้าหากยังไม่สามารถขยายไปช่องทางอื่นนอกจาก Facebook ควรทดลองการสร้าง Facebook Group เพราะยังไม่ลด Reach มากนักอีกทั้งยังสามารถสร้าง Community ให้เพจได้ด้วยอีกด้วย”
“การเลือกทำคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่บล็อกเกอร์จำเป็นต้องยึดไว้เป็นสิ่งสำคัญ”
มีแบรนด์อยู่ ก็สนุกได้ ทำคอนเทนต์พ่วงแบรนด์อย่างไรให้จริงใจและคุณภาพถูกใจเรา
“สำหรับบล็อกเกอร์ หรือคนทำคอนเทนต์นั้น ควรจะเริ่มลองหันมามองว่าคอนเทนต์ของเราทำให้เกิดอะไรได้บ้าง อยู่ในขั้นของการให้ข้อมูล หรือเหนือขึ้นไปอย่างวิเคราะห์และคาดเดาอนาคต เขย่าความคิดของคน เชื่อมโยงคนเข้าด้วยกัน ทำให้คนบรรลุจุดมุ่งหมายของเขาได้ หรือไปถึงจุดสูงสุดอย่างการสร้างแรงบันดาลใจให้คนใช้ชีวิตที่ดีขึ้น ยิ่งทำได้ในระดับที่สูงขึ้น ก็ยิ่งดีต่อตัวเราและคนอื่นๆ ซึ่งในท้ายสุดแล้ว Asset (สินทรัพย์) ที่สำคัญที่สุดของคนทำคอนเทนต์คือ “ความน่าเชื่อถือ” เมื่อไหร่ที่เราหวั่นไหวกับเงิน คนอ่านก็จะเสียความเชื่อมั่นในตัวเราได้ง่าย วงการนี้มันโหด เพราะสิ่งล่อใจมันเยอะ เมื่อไหร่ที่เราให้เงินมาอยู่เหนือคุณค่าตัวเอง ทุกอย่างก็จะ “จบ” ”
มีบล็อกช่องทางเดียวพอมั้ย ปรับตัวยังไงให้เข้าได้ทุก Platform
“ในปัจจุบันการมีบล็อกเพียงช่องทางเดียวนั้นอาจจะไม่เพียงพอสำหรับคนในปัจจุบัน เพราะการมีหลายช่องทางคือการช่วยกระจายความเสี่ยง แต่ไม่ใช่ว่าทุกสายจะต้องมีทุกช่องทาง เพราะบางช่องทางเองก็อาจจะจำเป็นต่อบางสาย แต่ไม่จำเป็นสำหรับบางสาย โดยสามารถประยุกต์แนวการวิเคราะห์แบบเป็ด หรือ DUCK โดยแบ่งออกเป็น 4 ข้อด้วยกัน ได้แก่ D : Define Target Audience กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร ถ้าจะสื่อสารกับเขาควรไปลงช่องทางไหน เพราะทุกวันนี้ Facebook ก็ลด Reach ลงเรื่อยๆ U : Useful คอนเทนต์ที่ดีต้องมีประโยชน์และสร้างคุณค่าได้ อาจช่วยแก้ปัญหา สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความสนุก หรือรวดเร็ว ควรจะมีคีย์เวิร์ดที่ดีเพื่อให้คนค้นหามาเจอได้ง่ายขึ้น C : Consistency ทำอย่างไรให้ต่อเนื่อง ทาง Wongnai จะมีเป้าหมายวางไว้ในแต่ละ Quarter สำหรับแต่ละคน นอกจากนี้ต้องมีการวัดผลที่ชัดเจนได้ด้วย K : Keep Feedback พยายามเรียนรู้จากความล้มเหลว”
วิเคราะห์ Stat อย่างมีสติ! ปรับคอนเทนต์อย่างไรให้เหมาะสมกับ Consumer Insight ของแฟนคลับ
“บล็อกเกอร์ส่วนมากนั้น สามารถทำคอนเทนต์ได้ดี เพียงแต่ไม่เคยดู Stats บางคนดูแต่ไม่เคยวิเคราะห์ว่าจะทำให้ดีขึ้นอย่างไร จึงมีเคล็ดลับ 5 ข้อมาช่วยในการในการดูและวิเคราะห์ Stat ให้ลองปรับใช้ คือ
- อย่าดูเฉพาะ Metrics ที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า : Stats ที่ Facebook วัดได้นั้นมันลึกกว่าที่เราเห็นโชว์อยู่ เราสามารถ Export ออกมาเป็นไฟล์ Excel ได้ ซึ่งสามารถใช้ Tools ของ Excel อย่าง Pivot Table ช่วยให้เราวิเคราะห์ต่อได้
- เลือกวัด Performance หลายๆ ประเภทที่เหมาะกับตัวเอง : เพราะบล็อกแต่ละบล็อกไม่เหมือนกัน ควรดูว่าตัวเองเป็นบล็อกสไตล์ไหน และควรใช้ Metrics อะไรในการวัด ยอดแชร์อาจสำคัญสำหรับบางเพจ บล็อกที่เน้นเทคนิกไปเลย ไม่ได้เข้าถึงคนทั่วไปมาก อาจจะไม่ต้องสนใจค่าแชร์เลยด้วยซ้ำ
- อย่าลืมความสำคัญของข้อมูลเชิงคุณภาพ : ไม่ใช่แค่ยอดตัวเลข แต่ลองหาวิธีวัดความคิดเห็นของผู้ติดตามของเราด้วย จริงๆ แล้วถ้าเรามีช่องทางให้เขา Feedback หลายๆ คนก็ยินดีที่จะบอกเราเหมือนกัน
- นอกจาก Internal Data ให้ศึกษา External Data ด้วย : มี Tools หลายอย่างที่ช่วยให้เราได้ข้อมูลที่เป็นเทรนด์ เป็นกระแส หรือดูภาพรวมของบล็อกใกล้เคียง หรือคนที่น่าสนใจด้วย เช่น Google Trends, Google Keyword Planner, Social.gg, Likealyzer, Buzzumo ฯลฯ
- เปลี่ยน Data ให้เป็น Knowledge และ Action : Data หรือข้อมูลที่มีจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าเราไม่เอามาวิเคราะห์และนำไปใช้งาน เพราะฉะนั้นจงใช้ประโยชน์จากข้อมูลให้มากที่สุด”
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการ Blogger’s Bootcamp by CP All ครั้งต่อไป ได้ที่ เว็บไซต์ http://blogger.cpall.co.th/ และ Facebook Page: https://www.facebook.com/blogger.cpall/