สำหรับโลกแห่งการตลาดแล้ว ถือได้ว่าปี 2014 เป็นปีของ Content Marketing อย่างแท้จริง แต่นี่ก็ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพราะความร้อนแรงของ Content Marketing ยังจะเพิ่มขึ้นไปอีกในปี 2015 ที่จะถึงนี้ แต่ก่อนที่จะก้าวไปถึงปีหน้า เราลองมาย้อนหลังทำความรู้จักกับ Content Marketing กันสักหน่อยดีกว่าครับ
ที่มาที่ไปของ Content Marketing
จริงๆ แล้ว Content Marketing เริ่มมาตั้งแต่ยุค 4,200 ปีก่อนคริสตกาลกันเลยทีเดียว ซึ่งในยุคนั้นภาพวาดบนผนังชิ้นหนึ่งสามารถตีความเป็นภาษาปัจจุบันได้ว่า “6 วิธีที่หอกจะช่วยปกป้องคุณจากหมีป่า” ข้ามมาจนถึงยุคร้อยกว่าปีที่ผ่านมา Michelin ได้จัดทำคู่มือขนาด 400 หน้าให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ซึ่งเนื้อหาจะแนะนำเกี่ยวกับการดูแลรักษารถและการหาจุดแวะพักระหว่างที่เดินทาง
การพัฒนายังมีมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 1998 ได้มีการจัดตั้ง Customer Publishing Council ขึ้น และกลายมาเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับการทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ก่อนที่จะข้ามมาถึงปี 2011 ที่กระแส Content Marketing เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและมีหนังสือเฉพาะทางวางขายอยู่ทั่วไป
กระแสในปี 2014
Mobile – กระแสที่เห็นชัดที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องของ Mobile หรือทุกๆ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเราจะเริ่มเห็นชัดเจนว่าการเข้าสู่เว็บหรือการเข้าดูข้อมูลต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตเริ่มย้ายจากการใช้คอมพิวเตอร์มายังฝั่งของอุปกรณ์พกพามากขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายถึงว่าข้อมูลต่างๆ จะถูกบริโภคบนจอขนาดเล็กลง และรูปแบบการการแสดงผลยังต้องมีการรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น HTML5 ด้วย
Social Media – สังคมและสื่อออนไลน์กลายเป็นช่องทางสำหรับการทำการตลาดในยุคดิจิทัลและกลายเป็นส่วนสำคัญของการทำ Content Marketing ซึ่งในขณะที่เป้าหมายของการทำการตลาดผ่าน social media จะเน้นไปที่การสร้าง engagement การที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นก็ต้องพึ่งคอนเทนต์หรือเนื้อหาต่างๆ ที่ดึงดูดเพียงพอ และในทางตรงกันข้าม หากมีการสร้างคอนเทนต์แต่ไม่มีการเผยแพร่ผ่าน social media ต่างๆ โอกาสในการสำเร็จก็จะน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยสรุปก็คือ social media และ content marketing กลายมาเป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาดร่วมกันไปโดยปริยาย
New Channels – ช่องทางใหม่ๆ จริงๆ แล้วก็คือการเอาช่องทางที่มีอยู่แล้วมาใช้ในรูปแบบใหม่ ตัวอย่างเช่น Video Marketing ที่เราได้เห็นการบริโภควิดีโอเติบโตอย่างก้าวกระโดด หรือเติบโตกว่า 5 เท่าตัวใน 5 ปี ซึ่งในปี 2012 แบรนด์อันดับต้นๆ ของโลกทั้งหลายได้ลงทุนเป็นเม็ดเงินรวมกันกว่า 4,300 ล้านเหรียญ (เกือบ140,000 ล้านบาท) ในการสร้างคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอของตัวเอง ส่วนอีกหนึ่งช่องทางก็คือ อีเมลที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง การหันมาใช้อีเมลที่ผนวกกับคอนเทนต์ที่ถูกสร้างมาอย่างพิถีพิถันจะช่วยสร้าง engagement และกระตุ้นให้ผู้บริโภคอย่างที่จะซื้อสินค้าได้ ซึ่งมีการประมาณกันว่าช่องทางนี้สามารถสร้าง ROI ได้มากกว่า 4,300% ทีเดียว โดยกลุ่มเป้าหมายของช่องทางนี้ 64% เป็นผู้ตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยตัวเองและอ่านอีเมลผ่านอุปกรณ์พกพา และถึง 91% ที่เช็คอีเมลทุกวัน
ประเด็นร้อนๆ ในปี 2014
ในปี 2014 ที่ผ่านมาเราได้เห็นสถิติและข้อมูลต่างๆ ที่ทำให้เชื่อว่า Content Marketing จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องใน 2-3 ปีต่อจากนี้
– Conversion rate หรืออัตราการเปลี่ยนผู้บริโภคมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ที่ใช้ Content Marketing สูงกว่าแบรนด์ที่ไม่ได้ใช้ 6-7 เท่าตัว
– การค้นหาคำว่า Content Marketing มีการเติบโตขึ้นกว่า 400% ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา
– Content Marketing ถูดจัดเป็นความสำคัญในการทำตลาดอันดับสูงสุดของนักการตลาดกว่า 36% ในปี 2014
เครื่องมือที่ถูกใช้ในการทำ Content Marketing 4 อันดับแรกได้แก่ Social media, บทความบนเว็บ, E-newsletter และการทำการตลาดผ่าน blog
5 โอกาสสำคัญที่รออยู่
- Micro Video – เนื่องจากผู้บริโภคทุกวันนี้มีเวลาไม่เคยพอ และการบริโภควิดีโอส่วนใหญ่ก็เกิดขึ้นบนอุปกรณ์พกพา ดังนั้นวิดีโอที่แบรนด์สร้างควรจะมีขนาดสั้น และดึงดูดทันทีที่ดู
- Social Blogging – การเขียนบล็อกไม่จำเป็นที่จะต้องเกิดขึ้นบนเว็บบล็อกอีกต่อไป สังคมออนไลน์อย่าง LinkedIn ก็สามารถถูกใช้เป็นช่องทางสำหรับการเผยแพร่บล็อกได้เช่นกัน
- Revisit Email Marketing – อาจจะฟังดูไม่ใหม่ แต่การใช้อีเมลสร้าง engagement กับลูกค้าเดิมยังมีโอกาสอีกมากเพราะลูกค้ามีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน
- Social Media – การผนวก Content Marketing เข้ากับ Social Media จะกลายเป็นช่องทางที่ทรงพลังและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
- Optimize for Mobile – ไม่ใช่แค่การสร้างเว็บให้เป็นแบบ responsive เท่านั้น แต่หมายถึงการสร้างทุกอย่างให้รองรับจอขนาดเล็กของมือถือด้วย
อนาคตที่กำลังจะมาถึง
- Cisco ได้คาดการณ์ว่าวิดีโอจะกลายเป็นส่วนสำคัญถึง 69% ของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทั้งหมดในปี 2017
- ใน 60 วินาที จะมีรูปใหม่ๆ กว่า 20,000 รูปถูกอัปโหลดบน Tumblr มีบล็อกใหม่บน WordPress กว่า 347 รายการและมีวิดีโอใหม่ๆ ถูกอัปโหลดบน YouTube รวมกันเป็นเวลากว่า 72 ชม. การทำให้คอนเทนต์โดดเด่นจากจำนวนที่มหาศาลจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจเป็นอันดับแรกๆ
- Content Curation – การดูคอนเทนต์ทั้งหมดอย่างละเอียดเพื่อให้เกิด insight ที่มีประโยชน์ในการทำคอนเทนต์ หากทำได้ถูกวิธี การวางกลยุทธ์การตลาดคอนเทนต์ก็จะทรงพลังเป็นอย่างมาก
- ข้อมูลประเภทภาพเช่น infographic, วิดีโอ, คอนเทนต์บน Slideshare, visual.ly, paper.li
- ผลกระทบจาก SEO ที่แข็งแรงขึ้น เกิดจากคอนเทนต์ที่มีค่าที่ถูกจัดเรียงและเผยแพร่นอกเหนือจากบล็อกหรือเว็บที่ใช้งานอยู่แล้วทำให้เกิดการส่งต่อไปมาระหว่างกัน
และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Content Marketing กระแสการทำการตลาดที่ร้อนแรงในขณะนี้ เราคงจะได้เห็นกลยุทธ์และคอนเทนต์ที่น่าสนใจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายๆ ปีต่อจากนี้ แน่นอนว่าแบรนด์ที่มีกลยุทธ์และเครื่องมือที่ดีย่อมจะได้เปรียบในการแข่งขันที่ดุเดือด แล้ววันนี้คุณพร้อมหรือยัง?
บทความนี้เป็น advertorial