สำหรับคนโฆษณาออนไลน์เมืองไทยคงไม่มีใครไม่รู้จัก Admax เอเยนซี่ชื่อดังที่มีเครือข่ายสยายใหญ่ไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุด Admax ถูกซื้อกิจการไปโดย Komli Media บริษัทเทคโนโลยีด้านสื่อชั้นนำของภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ โดยทาง Admax ออกมากล่าวว่าตัวเองเข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 90 ล้านคนทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คืออินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม
ตลาดโฆษณาออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีการประเมินว่ามีมูลค่าราว 250 ? 300 ล้านเหรียญ และเติบโต 30-40% ต่อปี การเข้าซื้อกิจการของ Komli Media ครั้งนี้จึงเป็นการเข้าถึงเครือข่ายของคนทำเนื้อหาออนไลน์กว่า 4,600 ราย รวมถึงการได้สิทธิ์ในการขายโฆษณาให้ Facebook ในไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ รวมทั้ง MSN Thailand ด้วย และรวมถึงลูกค้าผู้โฆษณาชั้นยอดกว่า 350 รายอย่าง Sony, Citibank, Blackberry ฯลฯ
?ความแข็งแกร่งของพวกเราและเทคโนโลยีทำให้เราเป็นผู้นำในตลาดโฆษณาออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ การที่เราได้สายสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับผู้ผลิตเนื้อหาและผู้โฆษณาในภูมิภาคนี้จะช่วยให้เราสามารถตอกย้ำความเป็นผู้นำของเราได้ เราดีใจที่ได้ควบรวมองค์กรเพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้เล่นด้านโฆษณาออนไลน์ที่แข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาคนี้? Prashant Mehta ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Komli Media กล่าว ในขณะที่ Mathew Ward ประธานเจ้าหน้าทีบริหารของ Admax ก็ออกมาแสดงความรู้สึกทางบวกเช่นเดียวกับ Prashant
ข่าวนี้นักพัฒนา และผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปอาจจะเฉยๆ นะครับ แต่ในแวดวงโฆษณาคงสนใจกันไม่น้อย เพราะ Komli Media ก็เป็นเจ้าใหญ่และจะกลายเป็นบริษัทที่มีพนักงานกว่า 400 คนและให้บริการกับผู้โฆษณากว่า 1,000 รายทั่วเอเชียอาคเนย์ ด้วยเครือข่ายที่เข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตราว 150 ล้านคนต่อเดือน และนับเป็นบริษัทเครือข่ายสื่ออิสระที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค
ดูเขาแถลงกันหน่อยครับ
ที่มา: Admax