เมื่อกลางปีที่แล้วเราเคยนำเสนอว่า Twitter Inc. ผู้ให้บริการ Micro Blogging ชื่อดังได้แต่งตั้งให้ MCFIVA เป็นตัวแทนโฆษณาในประเทศไทย เราได้ติดตามอยู่เรื่อยๆ และพบว่าก็มีแบรนด์ใหญ่ๆ ในไทยให้ความสนใจ อาทิ Toyota (Prius) แสนสิริ และ Dtac จากนั้นทุกอย่างก็ดูเงียบไป จนกระทั่งเมื่องานประชุมของสมาคมดิจิตอลเอเยนซี่ DAAT ทาง Komli ก็ได้ประกาศออกมาว่าตอนนี้ทาง Komli ได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนของ Twitter ในไทยแล้ว
ในงาน DAAT นี้ ทาง Komli ไม่ได้ประกาศอะไรอย่างเป็นทางการ แต่ตัวแทนของ Komli พูดเพียงว่า “ขณะนี้เราได้รับสิทธิ์ในการขายโฆษณาให้กับ Facebook? และ Twitter แล้ว และเราก็ได้รับสิทธิ์เดียวกันนี้กับแพลตฟอร์มเกมบน Facebook อย่าง Zynga เพื่อเข้าถึงคนนับหลายร้อยล้านคนในแถบนี้” ซี่งพอเราได้ตรวจสอบแล้วก็พบว่าเริ่มมีรายงานข่าวนี้ออกมาเช่นกัน โดยทาง The Next Web ก็ได้รายงานในทางเดียวกันว่า Twitter ได้เซ็นสัญญาเพื่อพยายามสร้างรายได้ในภูมิภาคเอเชีย โดย Komli ได้รับสิทธิ์แบบ Exclusive ในแถบ Southeast Asia
โฆษณาบน Twitter ทำอะไรได้บ้าง? หลักๆ เลยบน Twitter ก็สามารถทำ Promoted Tweets, Promoted Accounts และ Promoted Trends ได้ ซึ่งก็จะมีประโยชน์กับแบรนด์ในหลายๆ เรื่อง
Southeast Asia มีประชากรกว่า 600 ล้านคน และมีแฟน Twitter อยู่มากในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ โดยประเทศเหล่านี้ติด top 20 ของโลกเลยทีเดียว ส่วนในประเทศไทย Twitter แม้ว่าจะไม่ได้ใหญ่มากเหมือน Facebook แต่ก็เป็น Social Network ที่ร้อนแรงและมีผู้ใช้อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในการอัพเดตข่าวแบบ Realtime ทำให้นักการตลาดดิจิตอลสามารถค้นหา trend ใหม่ๆ ได้ตลอดเวลาว่าผู้บริโภคสมัยนี้คิดและพูดอย่างไรในโลกออนไลน์
แล้วคุณล่ะครับ เคยคิดช่วงใช้ Twitter ให้เกิดประโยชน์กับแบรนด์ของคุณมากน้อยแค่ไหน เพียงไร?